Công an nói gì về thông tin vụ bắt cóc ở công viên là đường dây có tổ chức?

LÊ PHƯƠNG. - Ngày 23/08/2020 13:30 PM (GMT+7)

Sau khi bị bắt và tạm giữ để phục vụ điều tra, đối tượng Nguyễn Thị Thu đã có lời khai ban đầu cũng như nói về nguyên nhân sự việc.

Video: Công an tỉnh Bắc Ninh chia sẻ về quá trình giải cứu cháu bé bị bắt cóc.

2 ngày vừa qua, thông tin một bé trai ở TP Bắc Ninh bị bắt cóc khi chơi ở Bắc Ninh khiến dư luận lo lắng. Tối ngày 22/8, sau hơn 1 ngày truy tìm, lực lượng công an đã bắt được đối tượng bắt cóc cháu Nguyễn Cao Gia Bảo (2,5 tuổi), đó là Nguyễn Thị Thu (32 tuổi, quê Cao Bằng).

Công an nói gì về thông tin vụ bắt cóc ở công viên là đường dây có tổ chức? - 1

Thu khai về hành vi phạm tội của mình tại cơ quan công an.

Theo Lời khai ban đầu, lý do đối tượng thực hiện bắt cóc hoàn toàn xuất phát từ tình cảm. Thu khai rằng, trước đó mang thai bị mất con từ trong bụng, nên khi người yêu hỏi về con không có nên mới nảy sinh ý định bắt cóc để đưa cháu bé về nhà chồng, với hy vọng sẽ được tổ chức đám cưới.

Qua lời khai của đối tượng, rất nhiều người đã tỏ ý phẫn nộ cho rằng đó là lời khai không trung thực. Thậm chí, nhiều người còn đăng tải hình ảnh và chỉ ra rằng đây là hoạt động bắt cóc trẻ con có tổ chức, chứ không phải chỉ có 1 mình Thu gây án.

Công an nói gì về thông tin vụ bắt cóc ở công viên là đường dây có tổ chức? - 2

Hình ảnh cư dân mạng cho rằng Thu gây án không chỉ có 1 mình.

Trả lời báo chí vào sáng ngày 23.8, ông Dương Văn Trung - Tổ trưởng tổ 2 (Dương Văn Trung - Tổ trưởng tổ 2) nơi gia đình Thu sinh sống, cho biết đối tượng sống trong một gia đình có nhiều người lãnh án tù. Đặc biệt, chị gái Thu là Nguyễn Thị Thủy từng lĩnh án 15 năm tù về tội buôn bán trẻ em, hiện người này đã mãn hạn tù.

Bản thân Thu trước đây ở địa phương đã có chồng và có con lớn. Thu từng có thời gian bán hàng (bánh rán) ở TP Cao Bằng.

Trước những thông tin trên, lãnh đạo công an tỉnh Bắc Ninh cho biết hiện tại đã bắt được đối tượng bắt cóc cháu Gia Bảo, những nghi vấn khác cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục điều tra, làm rõ và sẽ có thông tin cụ thể sau.

Công an nói gì về thông tin vụ bắt cóc ở công viên là đường dây có tổ chức? - 3

Cơ quan công an cho biết vụ án vẫn đang trong quá trình điều tra nên chưa thể cung cấp thông tin gì vào lúc này.

“Điều quan trọng nhất giờ này là đã giải cứu được an toàn cho cháu bé. Sau đó cơ quan công an sẽ tiếp tục điều tra, làm rõ các vấn đề tiếp theo. Niềm vui lớn nhất của lực lượng công an chúng tôi  là lại niềm vui cho gia đình cháu bé.

Để giải cứu được cháu bé, chúng tôi đã phải lên phương án, kế hoạch, sự vào cuộc của cảnh sát hình sự, công an thành phố Bắc Ninh. Ngoài ra chúng tôi đặc biệt cảm ơn sự hỗ trợ tích cực của quần chúng nhân dân cung cấp cho chúng tôi những tư liệu rất quý giá để chúng tôi phối hợp với các đơn vị liên quan để giải cứu cháu bé", lãnh đạo công an tỉnh Bắc Ninh chia sẻ.

Về vấn đề pháp lý, luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng văn phòng Luật sư Nguyễn Anh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, để có căn cứ xử lý các đối tượng, Cơ quan điều tra sẽ làm rõ động cơ, mục đích bắt cháu bé để xử lý tương ứng về hành vi phạm tội theo quy định của pháp luật.

Công an nói gì về thông tin vụ bắt cóc ở công viên là đường dây có tổ chức? - 4

Bé Gia Bảo đã được về đoàn tụ cùng gia đình.

“Dưới góc độ pháp lý, hành vi đưa cháu bé rời khỏi sự quản lý của bố mẹ mà không được sự đồng ý đã cấu thành tội Chiếm đoạt người dưới 16 tuổi. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 153 Bộ luật hình sự.

Hành vi phạm tội của đối tượng là nghiêm trọng, không những đã xâm phạm đến quyền được chăm sóc, nuôi và sống chung với cha mẹ, quyền được bảo vệ của trẻ em mà còn gây tâm lý hoang mang lo lắng trong quần chúng nhân dân bởi vấn nạn bắt cóc trẻ em đã và đang diễn ra trong xã hội. Vì thế, cần thiết phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật để làm gương cho những kẻ đã và đang có ý định phạm tội”, LS Thơm cho hay.

Điều 153. Tội chiếm đoạt người dưới 16 tuổi

1. Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc thủ đoạn khác chiếm giữ hoặc giao cho người khác chiếm giữ người dưới 16 tuổi, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm:

a) Có tổ chức;

b) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn, nghề nghiệp;

c) Đối với người mà mình có trách nhiệm chăm sóc, nuôi dưỡng;

d) Đối với từ 02 người đến 05 người;

đ) Phạm tội 02 lần trở lên;

e) Gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe hoặc gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31 % đến 60%.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 15 năm:

a) Có tính chất chuyên nghiệp;

b) Đối với 06 người trở lên;

c) Gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe hoặc gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

d) Làm nạn nhân chết;

đ) Tái phạm nguy hiểm.

4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Người bố có con trai bị bắt cóc giữa công viên: Đó là bài học không chỉ của riêng tôi
Hơn 1 ngày qua với bao cung bậc cảm xúc, anh Hưng nói rằng con anh như được sinh ra một lần nữa và được sống lại một lần nữa.
LÊ PHƯƠNG.
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Bắt cóc trẻ em