Cụ bà "độc nhất vô nhị" tại Việt Nam: Thọ 122 tuổi, tóc vẫn đen và mọc răng mới

NGỌC HÀ - Ngày 05/12/2023 06:00 AM (GMT+7)

Khi được hỏi răng cụ Cơ còn chắc hay không, bà Hạt tiết lộ cụ chưa từng bị rụng răng như người già khác. Thay vào đó răng cụ cứ cùn, vỡ dần và răng mới lại mọc ra.

Vừa qua, dư luận không khỏi xôn xao trước thông tin cụ bà ở Thanh Miện (Hải Dương) thọ 122 tuổi nhưng "tóc vẫn đen, răng đang mọc". Nhiều người tò mò không biết chuyện có thật hay phóng đại, cụ bà có đúng 122 tuổi hay không? 

Được biết cụ bà tên Nguyễn Thị Cơ (SN 1901), hiện sống tại thôn Phạm Khê, xã Cao Thắng, huyện Thanh Miện. Bà Hạt (74 tuổi) - con gái út, người chăm sóc cụ xác nhận thông tin lan truyền trên mạng xã hội hoàn toàn chính xác. "Tôi vẫn giữa chứng minh nhân dân của mẹ, được cấp vào năm 1979. Nó vẫn còn mới do không sử dụng nhiều. 

Đến tháng 11/2022, mẹ được cán bộ xã đến tận nhà chụp hình, cấp căn cước công dân gắn chip. Cả hai đều ghi rõ thông tin họ tên: Nguyễn Thị Cơ, sinh năm 1901, nguyên quán ở Đoàn Đào (Phủ Cừ, Hưng Yên)". 

Ngoài chứng minh nhân dân và căn cước công dân gắn chip, cụ Cơ còn có nhiều bằng khen "Mừng thọ" của Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương gửi tặng theo từng năm. Chúng được bà Hạt cất trong tủ chè - ngay gian phòng khách trong căn nhà cấp 4. Hễ ai vào chơi cũng có thể nhìn thấy những tấm bằng này.

Giấy khen Mừng thọ cụ Cơ 122 tuổi.

Giấy khen "Mừng thọ" cụ Cơ 122 tuổi.

"Năm nào mẹ tôi cũng được chính quyền địa phương, cán bộ tới thăm hỏi sức khoẻ và trao tặng bằng "Mừng thọ" của chủ tịch tỉnh. Đây được coi như lời động viên đến cụ cũng như gia đình", người phụ nữ ngoài 70 tâm sự. 

Vừa dứt lời, bà Hạt cho biết cụ Cơ sinh được hai người con gái. Chị gái bà lấy chồng xa nên từ ngày trẻ bà đã đảm trách nhiệm vụ ở cùng và chăm sóc bố mẹ. Bà không có ý định lấy chồng, quyết ở vậy. 

Gần 30 tuổi, bà Hạt gặp được người đàn ông cách nhà 20km ngỏ lời yêu thương, hứa ở rể nên lập gia đình. Lúc bà mang bầu, chồng muốn về quê nội sinh sống. Bà ngày đêm suy nghĩ giữa bên tình bên hiếu rồi lựa chọn hi sinh hạnh phúc cá nhân để có thể ở gần chăm sóc cha mẹ già. 

Năm 1981, bà Hạt sinh con gái và nuôi con một mình. Sau đó có nhiều người hỏi cưới nhưng bà từ chối, nguyện cả đời báo hiếu cha mẹ và con gái. 

"Tôi sinh con được 1 năm thì cha qua đời. Từ đó tôi mưu sinh bằng nghề nông để nuôi con gái, lo bữa ăn cho mẹ. 

Vài năm trở lại đây, mắt mẹ mờ dần, chân tay yếu ớt nên tôi đành nghỉ làm ruộng về chăm sóc mẹ 24/7.  Hai mẹ con sống dựa vào hơn 1 triệu đồng từ khoản trợ cấp người cao tuổi. 

Tôi cũng tranh thủ trồng vài luống rau, nuôi con gà để có cái ăn thêm. Cuối năm chính quyền cũng tặng tiền và quà hỗ trợ", bà Hạt tâm sự. 

Suốt mấy chục năm qua, bà Hạt là người chăm sóc cụ Cơ.

Suốt mấy chục năm qua, bà Hạt là người chăm sóc cụ Cơ.

Nhắc đến chuyện cụ Cơ có bí quyết gì để sống thọ, bà Hạt thành thật cho biết xưa mẹ già chỉ ăn cơm với rau hoặc con cua con ốc bắt ngoài đồng. Còn giờ cụ có tuổi "kỹ tính" hơn một chút. Cụ ăn uống kiêng khem để giữa sức khoẻ. 

"Nói vậy chứ mẹ cũng không ăn được gì nhiều. Mẹ không ăn mắm muối gia vị, không ăn rau quả, thịt cá. Mẹ chỉ ăn cơm với muối vừng - cứ lạc rang chín rồi giã ra, thêm chút muối. Thi thoảng tôi có đổi bữa cho mẹ bằng ít giò chả mềm mềm. Mẹ ăn vài miếng là no bụng", bà Hạt nói. 

Khi được hỏi răng cụ Cơ còn chắc hay không, bà Hạt tiết lộ cụ chưa từng bị rụng răng như bao người già khác. Thay vào đó răng cụ cứ cùn, vỡ dần và răng mới lại mọc ra. "Chúng tôi bảo mẹ là người cổ, chứ người thường có như vậy bao giờ.

Tóc của mẹ cũng khác biệt, giờ vẫn đen nháy trong khi đầu tôi đã điểm nhiều sợi bạc. Mẹ cũng không lú lẫn, không điếc, chỉ có điều lớn tuổi thì sức khỏe yếu dần", người con gái út của cụ Cơ tâm sự. 

Chính quyền địa phương cho biết, những người cùng thời với cụ Cơ đã qua đời nên không còn ai để chứng thực thông tin năm sinh cũng như tuổi tác của cụ. Họ chỉ có căn cứ duy nhất là chứng minh nhân dân của cụ được làm từ năm 1979, sau đó soi chiếu thông tin để làm căn cước công dân gắn chip.

Ca sinh 3 hy hữu ở Sài Gòn từng được các mẹ bỉm sữa chú ý hồi năm ngoái giờ ra sao?
Bà Ng. – người trực tiếp chăm sóc bé Nhân suốt 8 tháng qua cho biết giờ bé đã được hơn 9kg, đứng vững và bắt đầu những bước đi đầu tiên.

Tin tức TP.HCM

Theo NGỌC HÀ
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Độc lạ Việt Nam