Cuộc đấu tranh của nhà giáo nghèo với bệnh ung thư gan

Ngày 19/06/2014 08:49 AM (GMT+7)

Nhận kết quả xét nghiệm của bệnh viện chẩn đoán bị mắc bệnh ung thư gan, ông Nguyễn Tấn Khả (SN 1956, ngụ thôn Đại Phú, xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành, Quảng Nam) hoàn toàn suy sụp.

Hiểu rõ ung thư gan là một căn bệnh vô phương cứu chữa, ông đã xin phép xuất viện để về nhà tìm các loại thảo dược phơi khô nấu uống, mong phần nào giảm bớt nỗi đau. Không ngờ, những loại thảo dược này lại làm cho bệnh tình của ông thuyên giảm rõ rệt. Trong dịp liên hệ công tác tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam, PV báo GĐ&XH Cuối tuần đã được Dược sĩ Bùi Văn Nghĩa, Phó khoa Dược của Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam giới thiệu về trường hợp hy hữu này.

Gồng mình vượt qua nỗi đau bệnh tật

Những năm qua, cứ mỗi sáng, người dân lại thấy ông Khả ra trước mái hiên, loay hoay phơi các loại cây thảo dược. Hễ có ai tới thăm nhà, ông niềm nở đi lấy ly mời khách uống nước và không quên giới thiệu: “Cái này tôi nấu chín từ các loại cây đang phơi ngoài kia”. 5 năm qua, cả nhà tôi chỉ uống thứ này thay nước chè, nước trà. Còn riêng tôi, sống được đến chừ cũng nhờ thức nước lá nớ, chứ không đã về với ông bà rồi”.

Thêm vào đó, khối u mỗi ngày một lớn khiến cho ông tin rằng mình sẽ không còn sống được bao lâu nữa.

Cuộc đấu tranh của nhà giáo nghèo với bệnh ung thư gan - 1

Ông Nguyễn Tấn Khả. Ảnh TG

Hớp ngụm nước có vị chát, đắng nhẹ, đợi cho cảm giác thanh ngọt ở cổ họng đến, ông Khả mới bắt đầu kể lại câu chuyện đời kỳ diệu của cuộc đời mình. Năm 2006, do thường xuyên đau ốm nên ông Khả xin về hưu theo chế độ giáo viên mất sức. Từ đó, ông ở nhà quẩn quanh ruộng đồng. Đầu năm 2010, ông phát bệnh viêm phế quản, phải đến điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam. Tại đây, khi bác sĩ làm các xét nghiệm chẩn đoán, tiếp tục phát hiện ông Khả còn mang thêm căn bệnh u gan, khối u đang rất to. Với căn bệnh này, Bệnh viện yêu cầu ông Khả cần tiến hành nhanh các xét nghiệm tiếp theo để điều trị bởi sự sống chỉ được tính từng ngày. Nhưng trong lúc đó, cũng tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam, con gái ông Khả bị bệnh tim, đang nằm chờ gia đình kiếm tiền làm thủ tục mổ gấp.

“Gia đình vốn nghèo, lương hưu giáo viên không đủ trang trải cuộc sống, tiền mổ tim cho con gái vẫn chưa có, nên khi nghe tin dữ, tôi suy sụp hoàn toàn, sụt cân liên tục. Thời điểm đó nghe bác sĩ thông báo, tôi chua xót nghĩ hai cha con đang tranh nhau để được sống vậy”, ông Khả nhớ lại. Nhưng với thâm tình của một người cha, ông âm thầm rút khỏi Bệnh viện, tạm gác qua căn bệnh của mình để tập trung chạy vạy, vay mượn lo cứu chữa cho con gái, mặc người nhà hết lời khuyên răn. May mắn rồi cũng đến. Ca phẫu thuật của con ông thành công, chỉ còn việc đưa về nhà chăm sóc. Đến lúc này, dù các khoản nợ vẫn treo lơ lửng trên đầu, gia đình cũng không thể đứng nhìn ông Khả mỗi ngày ngồi ngấm cái chết nên lập tức ép ông phải vào viện.

Tháng 6/2010, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam dùng hóa chất đưa vào cơ thể ông Khả lần đầu để khống chế u gan ác tính. Mấy tháng sau, ông Khả còn nhiều lần đón nhận thêm các đợt hóa trị nữa. Nhưng do ung thư đã đến giai đoạn cuối, sức khỏe ông dần suy sụp. Bên cạnh đó, ông Khả còn một nỗi lo, nếu cứ đà này có thể không chỉ ông và con gái bỏ mạng vì không tiền điều trị bệnh, mà cả gia đình sẽ cũng chết nợ nần. Sau nhiều đêm vắt óc, ông âm thầm trốn viện về nhà, dành thời gian đi tìm đọc trên sách báo, mạng Internet về các bài thuốc Nam chữa bệnh ung thư gan để có hướng chữ trị cho mình.

Bệnh viện xác nhận về sự hồi sinh kỳ diệu

Cuộc đấu tranh của nhà giáo nghèo với bệnh ung thư gan - 2

Giấy xuất viện kết luận bệnh ung thư gan của ông Khả thuyên giảm rất nhiều. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Theo ông Khả, việc làm lúc đó của ông hoàn toàn dựa vào may rủi. Tuy nhiên, “nếu có chết” ông vẫn vui vì không để thêm gánh nặng cho người thân. Mang tâm niệm đó, ông Khả lao vào sưu tầm các loại cây thảo dược có sẵn ở vùng quê mình, rồi lấy đêm về nhà rửa sạch, chặt từng đoạn nhỏ ra phơi khô, nấu uống ngày này qua ngày khác. Về sau này ông Khả mới lôi tường tận các loại cây thảo dược đã cứu sống mình ra chia sẻ cùng mọi người. Bài thuốc gồm: cây chó đẻ răng cưa, cây mật nhân, cây bàu đường, nấm lim xanh, rau má, cây dủ dẻ, cây mã đề, quả cây dứa rừng và nấm lim xanh. Những thứ cây cỏ trên, quê ông không thiếu, còn riêng nấm lim xanh, ban đầu ông nhờ người lên huyện Tiên Phước tìm mua về. Đặc biệt, trong bài thuốc còn có 1 loại vỏ cây của người bạn Tây Nguyên tìm mua gửi cho ông Khả, loại vỏ này có thể nhờ dân bản địa, giá thành không đắt.

Cuộc trường chinh uống các loại cây thảo dược nói trên của ông Khả kéo dài được 3 tháng. Sau đó, ông tìm đến bệnh viện tái khám, xét nghiệm lại. Khi cầm kết quả trên tay, thấy bác sĩ cứ hỏi hỏi lui đã uống những gì, ông Khả vì sợ hãi, lo lắng cứ thế “khai” tường tận tên các loại thảo dược. Ngoài ra, ông Khả cũng cho bác sĩ biết, song song quá trình uống thuốc Nam tự chế, mỗi ngày, ông dành thời gian tập thể dục, nghỉ ngơi hợp lý để tăng cường sức khỏe. Vị bác sĩ vui mừng, nắn mạnh vai ông Khả cho biết, khối u ác tính của ông đã giảm bớt 30 %. Vì thế, ông Khả về nhà cần kiên trì uống nước lá cây thảo dược như đang dùng. Có thể, loại thuốc này đã đào thải chất độc trong cơ thể ra, cộng với chế độ sinh hoạt, thể dục và nghỉ ngơi đã giúp điều hòa khí huyết, tâm trí sẽ thanh thản hơn… mà ông Khả chống chọi được với căn bệnh ung thư ác tính.

Cuộc đấu tranh của nhà giáo nghèo với bệnh ung thư gan - 3

Bài thuốc Nam do tự tay ông Khả sưu tầm, tự cứu chữa bệnh ung thư gan. Ảnh TG

Sau lần xét nghiệm lại đó, ông Khả có thêm động lực để tiếp tục đi tìm các loại cây thảo dược tự điều trị. Cứ 3 tháng uống đều đặn, ông Khả lại đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam để được các bác sĩ xét nghiệm một lần. Cho đến nay, không cần lật giở những loại giấy tờ thăm khám, vào, ra viện, nhưng ông Khả vẫn đọc vanh vách các ngày, tháng trong cả 4 năm qua. Bởi những lần đó, kết quả xét nghiệm đều mỉm cười với nhà giáo nghèo như ông.

Ngồi bên cạnh, bà Trần Thị Hạnh (SN 1958, vợ ông Khả) cũng không thể không vui với sức khỏe của chồng. Bà Hạnh cho biết, khi phát hiện bị bệnh u gan, da ông Khả rất vàng, không ăn được, xuống sức rất nhanh. Nhưng nay nhìn da dẻ đã ông hồng hào và tăng cân trở lại. Vì thế, nghe chồng tui thoát khỏi cái chết, ai cũng đến chúc mừng hết. Từ đó, một số người dân ở khu vực này đang mắc bệnh ung thư giai đoạn đầu hoặc một số người không bị bệnh cũng tìm tới nhà, hỏi về bài thuốc Nam để về sưu tâm nấu uống. Ông Khả cứ lấy kinh nghiệm của mình chỉ cho mọi người đầy đủ tên các loại cây thảo dược, đặc biệt về vỏ cây bí ẩn ở Tây Nguyên. “Nhìn chung, bài thuốc dễ tìm, chỉ đắt duy nhất về giá của nấm lim xanh ở Tiên Phước bởi mỗi ký đến mấy triệu đồng”, bà Thanh bộc bạch.

Liên quan đến việc mang bệnh ung thư gan nặng nhưng thoát chết kỳ diệu của ông Khả, Dược sĩ Bùi Văn Nghĩa, Phó khoa Dược của Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam cho biết, thông thường, nếu bệnh nhân ung thư biết kết hợp giữa Tây y và thuốc Nam sẽ cho kết quả rất tốt. Bởi những tên cây thuốc Nam như ông Khả áp dụng điều trị rất tốt cho bệnh gan và an thần. Đặc biệt, 2 cây mật nhân và chó đẻ có chức năng giải độc gan rất tốt. Cây rau má, cây mã đề cũng giúp mát gan. Ngoài ra, điều tiên quyết cho thành công trong các trường hợp người mang bệnh này nằm ở việc, điều trị hết sức kiên trì, bệnh nhân không được nản, tuân thủ đúng giờ giấc uống thuốc.

Như ông Khả, với quyết tâm ngay từ đầu ông đã thành công và làm nên điều kỳ diệu cho chính bản thân mình. Từ trước đến nay, bệnh ung thư gan là căn bệnh nan y và y học hiện đại vẫn chưa tìm ra phương pháp chữa trị. Trường hợp của ông Khả có thể là một sự ngẫu nhiên may mắn thần kỳ...

Theo Duy Khánh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot