Đặc sản giới thượng lưu tràn về chợ Việt Nam, giá chỉ 45 nghìn đồng/con

Ngày 02/11/2019 14:00 PM (GMT+7)

Giới thượng lưu Trung Quốc coi ăn cua lông là một nghệ thuật, thể hiện đẳng cấp món ăn đắt đỏ này khi về Việt Nam lại có giá cực "sốc" chỉ 45.000 đồng/con.

Cua lông - còn có tên là cua đồng Trung Quốc được coi là cao lương mỹ vị trong ẩm thực miền đông, đặc biệt tại Thượng Hải, Giang Tô và Hong Kong. Cua lông từ hồ Dương Trừng, gần thành phố Tô Châu (tỉnh Giang Tô) được coi là hảo hạng nhất.

Giới nhà giàu Trung Quốc còn coi ăn cua lông hấp là một môn nghệ thuật, thể hiện đẳng cấp khi phải gỡ thịt mà không làm vỡ lớp vỏ bên ngoài.

Theo Vietnamnet, mọi người cũng chỉ có thể thưởng thức được món đặc sản này vào những tháng cuối năm. Bởi, bắt đầu từ tháng 9, tháng 10 âm lịch hàng năm, cua trưởng thành di cư từ hồ Dương Trừng gần thành phố Tô Châu (tỉnh Giang Tô) ra đồng bằng châu thổ sông Dương Tử để giao phối và sinh sản. Đây cũng là lúc nông dân rục rịch vào mùa săn cua lông.

Đặc sản giới thượng lưu tràn về chợ Việt Nam, giá chỉ 45 nghìn đồng/con - 1

Sở dĩ được gọi là cua lông vì chân có lông, trọng lượng nhỏ.

Người Trung Quốc chế biến cua lông tại nhà rất đơn giản, như hấp. Khi ăn, thịt cua được chấm sốt giấm đen pha đường và gừng. Trái lại, nhiều nhà hàng cao cấp đãi khách tiệc thịnh soạn khi mùa cua lông đến. Thực khách có thể ăn đủ món nấu với cua lông từ cháo, tiểu long bao, bánh gạo cho đến súp tổ yến...

Kích thước không quá to, nhưng đổi lại thịt cua lông nổi tiếng với vị ngọt đậm đà, cặp càng ngậy mềm như kem bơ. Cua cũng không quá nhiều thịt, song ngon nhất là con có nhiều gạch, giàu dinh dưỡng. Được biết một con cua lông 300 gram giá có thể lên tới 90 USD (khoảng trên 2 triệu đồng). Cua trọng lượng nhỏ hơn giá thường khoảng 100 USD/kg.

Loại cua đặc sản của Trung Quốc này bắt đầu xâm nhập vào thị trường Việt Nam qua đường xách tay bắt đầu từ năm 2017 và ngay lập tức gây sốt, thay vì bán theo cân như các loại cua khác, cua lông được rao bán theo con với giá dao động từ 200.000-450.000 đồng/con có trọng lượng từ 100-200gram/con. Đối với loại cua có trọng lượng 250gram giá lên tới 900.000 đồng/con.

Hiện đang vào mùa cua lông nên trên thị trường loại cua này được rao bán tràn ngập. Thế nhưng, nhiều người không khỏi giật mình vì giá cua lông - món ăn được coi là cao lương mỹ vị của người Trung Quốc - lại có giá siêu rẻ, chỉ 45.000 đồng/con cua loại 100gram. 

Chia sẻ trên báo Vietnamnet, chị Đào Thu Hằng ở Xuân La (Tây Hồ, Hà Nội) chia sẻ, mùa này năm ngoái chị mua cua lông Thượng Hải về ăn. Giá khi ấy lên tới 450.000 đồng/con loại 200gram.

Năm nay thấy nhiều nơi bán giá chỉ 45.000 đồng/con loại 1 lạng/con, loại gần 2 lạng giá cũng chỉ 200.000 đồng/con nên chị khá ngạc nhiên, không biết cua lông này sao lại rẻ thế, chị băn khoăn.

Người Trung Hoa cho rằng cách chế biến cua lông ngon và phổ biến nhất là hấp sẽ đảm bảo được hương vị, độ ngon, chắc của thịt cua. Món cua lông hấp rượu Hoa Điêu không chỉ là món ăn thuần túy mà còn là bài thuốc quý giúp khí huyết lưu thông, ngăn chặn sự mỏi mệt, giúp tinh thần hưng phấn.  

Bản tin tiêu dùng: Giật mình những set lẩu hải sản tươi sống giá 50.000 đồng ở vỉa hè HN
Có khá nhiều quán ăn vỉa hè ở Hà Nội bán những set lẩu ngập tràn hải sản tươi sống với giá chỉ 50.000 đồng, rẻ tới mức khiến người ta phải đặt dấu hỏi...
Theo Kiều Trang
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Giá cả thực phẩm