Đặc sản nổi tiếng có tên rất lạ, nay dân thành phố ưa chuộng vì hương vị thơm ngon, 200.000 đồng/kg

H.A - Ngày 12/06/2024 18:59 PM (GMT+7)

Loại cá này là một đặc sản hiếm ở Bình Thuận, thịt cá trắng, thơm ngon nên những năm gần đây được nhiều người "săn lùng" về thưởng thức.

Việt Nam có đường biển dài, với đa dạng các nguồn thủy sản, trong đó có nhiều loại tên vô cùng lạ, chắc hẳn nhiều người chưa từng được nghe đến. Trong số đó phải kể tới con cá từ bi. 

Theo tìm hiểu, các từ bi còn gọi là cá bi, được tìm thấy ở vùng biển các tỉnh miền Trung, nhiều nhất là ở Bình Thuận. 

Gần đây, trên chợ mạng có vài địa chỉ rao bán cá từ bi với giá khoảng 200.00 đồng/kg. Chị Hạnh (ở Bình Thuận) chia sẻ: "Cá từ bi là loài cá hiếm, việc đánh bắt không dễ dàng nên số lượng ít, thỉnh thoảng tôi mới mua lại của ngư dân được một mẻ tầm chục cân rồi bán trên chợ mạng.

Cá từ bi là một đặc sản ở vùng biển Bình Thuận, rất hiếm và ngon, trước đây dùng để thiết đãi khách quý

Cá từ bi là một đặc sản ở vùng biển Bình Thuận, rất hiếm và ngon, trước đây dùng để thiết đãi khách quý

Vì có tên lạ nên sau khi đăng bài, nhiều người tò mò vào đặt mua về ăn thử. Cá này hình dẹt, thịt dày và thơm, mang về hấp, nướng hay nấu canh chua cũng đều rất ngon. Nhiều khách ăn xong nhận xét cá này không tanh, thơm ngọt hơn một số loại cá biển khác". 

Theo chị Hạnh, 1kg cá từ bi được 1-4 con tùy kích thước. Một số nhà hàng của Bình Thuận cũng đưa loài cá lạ này vào thực đơn, làm món nướng để thiết đã du khách. Sau khi nướng, thịt cá thơm phức, thịt cá ăn riêng hay cuộn cùng với rau gia vị rồi chấm mắm chua ngọt, cho thêm gừng đều rất hấp dẫn.

Anh Hưng (chủ một cửa hàng hải sản ở La Gi, Bình Thuận) cho biết trước đây chỉ có người dân miền biển biết đến cá từ bi, họ dùng để làm món ăn thường ngày hoặc thiết đãi khách quý. Bây giờ du lịch phát triển, loại cá này được biết tới rộng rãi. Nhưng cá từ bi hiếm, số lượng ít nên không phải ai cũng có cơ hội được thưởng thức. 

"Cá từ bi có vị ngọt tự nhiên, thịt cá bùi béo và không có xương dăm nên trẻ con, người già đều ăn được. Tôi đặt trước các thuyền, nếu có hàng họ sẽ mang ra cửa hàng của tôi nhưng số lượng ít lắm, một tuần chỉ vài chuyến. Hàng có đến đâu khách mua hết đến đó. Chỉ cần thử một lần là mê ngay", anh Hưng nói thêm.

Thịt các từ bi trắng, thơm, lại ít xương dăm nên nhiều người tò mò mua về thưởng thức

Thịt các từ bi trắng, thơm, lại ít xương dăm nên nhiều người tò mò mua về thưởng thức

Anh Hưng chia sẻ, người ta chỉ bắt được cá từ bi nhờ buông lưới, những thuyền đánh bắt gần bờ, chiều ra biển thì sáng hôm sau có cá về. Với món cá hấp, cá sau khi được rửa sạch sẽ để ráo nước rồi cho cá vào nồi đã có sẵn nước. Sau đó đun sôi nước cho cá chín, nhưng không để sôi lâu làm mềm nhũn thịt sẽ mất ngon. Ăn cá hấp chấm mắm tỏi, thực khách sẽ thưởng thức được trọn vẹn hương vị cá. 

Được biết, cá từ bi là một loại cá biển gần giống với cá viễn nhưng mình dày hơn, đầu tròn hơn. Chúng có đặc điểm: mặt lưng cá màu xanh, đặc biệt dễ hoà lẫn với màu nước biển nếu từ trên nhìn xuống, bụng màu trắng bạc, da trơn ánh, không có vảy. Chúng có kích thước cỡ bàn tay người lớn hoặc to hơn, sống cách bờ khoảng từ vài hải lý.

Loại quả xưa không ai ngó ngàng, giờ thành đặc sản có hương vị lạ dân thành phố ưa chuộng, 150.000 đồng/kg
Tháng 6 đến tháng 8 âm lịch hàng năm là mùa thu hoạch trám. Các chị em ở thành phố tìm mua về kho cá, kho thịt hoặc om, muối chua…

Đặc sản 4 phương

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương