Đặc sản nổi tiếng ở Hà Tĩnh có tên rất lạ, vừa ngon vừa hiếm được dân thành phố "săn lùng", 400.000 đồng/kg

H.A - Ngày 22/08/2024 19:05 PM (GMT+7)

Loại cá đặc sản này có ở vùng biển Hà Tĩnh, vô cùng hiếm gặp nên không phải ai cũng có cơ hội được thưởng thức. 

Ở vùng biển Hà Tĩnh có một loại cá vô cùng quý hiếm, ít khi đánh bắt được, đó là con cá vàng dương.

Cá vàng dương còn có tên gọi khác là cá chim vàng, vàng dâng. Chúng có kích thước "khủng", trung bình từ 3-20kg/con, gây chú ý ở cái nhìn đầu tiên bởi màu sắc óng ánh như vàng. Thịt cá vàng dương cũng rất ngon và bổ dưỡng nên càng được người tiêu dùng ưa thích.

Người dân địa phương cho biết cá vàng dương hiếm khi xuất hiện, chúng thường sống ở những nơi nhiều đá ngầm và rạn san hô nên ngư dân khó đánh bắt. Tuy nhiên, chúng lại thường đi theo đàn lớn nên nếu may mắn bắt gặp, bủa lưới kịp thời sẽ đánh được số lượng lớn. Vào ban đêm, cá bơi cách mặt nước 1-2m, rọi đèn thấy lấp lánh màu vàng óng ánh nên ngư dân dễ phát hiện.

Cá vàng dương có màu vàng lấp lánh, thường đi theo đàn nên nếu may mắn gặp cả đàn sẽ thu được số lượng lớn

Cá vàng dương có màu vàng lấp lánh, thường đi theo đàn nên nếu may mắn gặp cả đàn sẽ thu được số lượng lớn

Anh Ngọc (ở thôn Xuân Bắc, xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) cho biết: "Loại cá này hiếm, chất lượng thơm ngon nên không chỉ khách ở Hà Tĩnh mà các tỉnh khác cũng gọi điện đặt hàng. Giá cá hiện dao động từ 350.000 đến 400.000 đồng/kg. Nhu cầu của khách hàng rất nhiều, nhưng nguồn cung có hạn, nên nhiều người đặt hàng cả tháng vẫn chưa mua được".

Theo Anh Ngọc, có những con cá vàng dương nặng tới 20kg, được các nhà hàng thu mua để phục vụ khách du lịch. Đầu cá vàng dương nấu lẩu hoặc hấp được xem là đặc sản ai thưởng thức cũng thích mê.

Được biết, cá vàng dương rất thông minh nên chưa ai đánh bắt được số lượng lớn. Khi gặp nguy hiểm chúng thường bơi vào khu vực đá ngầm, rạn san hô để ẩn nấp. Nếu không am hiểu địa hình dưới lòng biển rất khó săn được chúng.

Loài cá này rất thông minh nên để bắt được chúng phải có kinh nghiệm và am hiểu địa hình

Loài cá này rất thông minh nên để bắt được chúng phải có kinh nghiệm và am hiểu địa hình

"Để đánh bắt loài cá này cần có đủ phương tiện, nhân lực, đòi hỏi ngư dân phải có trình độ tay nghề cao, nhớ tường tận các vị trí địa hình khu vực dưới đáy biển, nếu ngư dân tay nghề còn non chắc chắn sẽ thất bại, mà đá ngầm và san hô còn làm lưới bị hỏng rách, thiệt hại", một người dân có kinh nghiệm chia sẻ.

Loài cá này có giá trị kinh tế cao, khi đưa về cảng đều được thương lái thu mua hết ngay tại chỗ. Đầu năm nay, ngư dân ở xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh đánh bắt được hơn 1 tấn cá vàng dương và đã bán hết ngay khi về bờ, thu hơn 300 triệu đồng.

Từ cá vàng dâng có thể làm thành nhiều món như: nướng muối ớt, chiên giòn, hấp bia, nấu canh chua, làm lẩu.... món nào cũng ngon và bổ dưỡng. 

Ngoài cá tự nhiên, mấy năm nay loài cá này cũng được nuôi thành công, mang lại nguồn thu nhập đáng kể. Khi nuôi phải thường xuyên kiểm tra chất lượng nước, hàng tháng kiểm tra tốc độ tăng trưởng và bệnh của cá đểcó biện pháp xử lý kịp thời. Có sổ nhật ký theo dõi tốc độ tăng trưởng, phương pháp cho ăn, quản lý dịch bệnh, yếu tố mội trường… Tuy nhiên, nhiều người đánh giá cá vàng dương nuôi thịt không săn chắc, ngon ngọt và thơm như cá ngoài tự nhiên.

Loại quả xưa không ai biết đến, nay thành đặc sản dân thành phố ưa chuộng vì hương vị lạ, 120.000 đồng/kg
Thứ quả này có màu sắc và hương vị lạ lẫm, mấy năm nay được trồng thành công ở Việt Nam. 

Đặc sản 4 phương

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương