Đầu bếp tiết lộ những bí mật "gây sốc" của nhà hàng, thực khách không bao giờ được biết

Minh Khuê - Ngày 19/10/2021 06:50 AM (GMT+7)

Những câu chuyện bí mật bên trong căn bếp tại các nhà hàng được các đầu bếp tiết lộ chắc chắn sẽ khiến nhiều người thấy bất ngờ.

Đến nhà hàng và thưởng thức một bữa ăn ngon với phong cách phục vụ chuyên nghiệp là điều mà bất kỳ thực khách nào cũng sẵn sàng bỏ tiền ra để trải nghiệm. Tuy nhiên, ít ai biết được rằng nghệ thuật ẩm thực cũng có những bí mật mà không một người làm dịch vụ nào sẵn lòng tiết lộ.

Một gian bếp mở chứng tỏ nhà hàng chẳng giấu giiếm thực khách điều gì

Phục vụ hàng trăm ngàn lượt khách mỗi ngày, khu vực bếp núc của một nhà hàng sẽ trông như thế nào? Câu trả lời sẽ là "hỗn loạn", dù đó có là nhà hàng cao cấp nhất. Thay vì giao tiếp bằng lời nói, các nhân viên trong nhà bếp sẽ phải “hét lớn” theo đúng nghĩa đen để át tiếng ồn của máy móc, bếp núc… Mọi dụng cụ sẽ ngổn ngang để phục vụ cho quy trình chế biến món ăn.

Trong gian bếp của nhà hàng khi nào cũng lộn xộn. (Ảnh minh họa)

Trong gian bếp của nhà hàng khi nào cũng lộn xộn. (Ảnh minh họa)

Đầu bếp nổi tiếng người Mỹ Anthony Bourdain từng tiết lộ trong một bài đăng trên tạp chí The New Yorker, ông cho rằng một sự thật là căn bếp sạch hay tủ lạnh duy trì mức nhiệt cần thiết để bảo quản thực phẩm gần như không tồn tại. Bởi cửa tủ lạnh được mở ra đóng lại liên tục suốt giờ cao điểm, ngăn lạnh thì để lẫn món cá ngừ với thịt gà, thịt cừu hay thịt bò.

Ngoài ra, bạn sẽ tìm thấy hộp găng tay trong bếp, nhưng đó chỉ để đối phó với thanh tra y tế, còn thực tế thì không mấy đầu bếp sử dụng găng tay vì việc sử dụng tay trần nấu nướng mang lại cảm giác tốt hơn cho họ.

Thực khách có thể quan sát các đầu bếp đang chuẩn bị đồ ăn chứng tỏ nhà hàng này không có bí mật nào cần giấu giếm. (Ảnh minh họa)

Thực khách có thể quan sát các đầu bếp đang chuẩn bị đồ ăn chứng tỏ nhà hàng này không có bí mật nào cần giấu giếm. (Ảnh minh họa)

Vì vậy, nếu bạn đến ăn một nhà hàng và nhận ra họ có gian bếp mở, thay vì đóng kín, điều đó có nghĩa là thực khách có thể quan sát các đầu bếp đang chuẩn bị đồ ăn, và đồng thời cũng chứng tỏ nhà hàng này không có bí mật nào cần giấu giếm, đặc biệt là về vấn đề an toàn vệ sinh. Để làm được điều này, các nhà hàng đã phải trải qua một quá trình hoàn thiện và xây dựng quy trình vô cùng khắt khe. Do đó, bạn có thể yêu tâm về chất lượng của nhà hàng nhà.

Rất dễ dàng để nhận biết nhà hàng này có “sạch” hay không?

Điều mà nhiều thực khách quan tâm nhất là vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm của một nhà hàng liệu có được đảm bảo? Thực tế, rất dễ để kiểm tra vấn đề này ngay cả khi bạn không nhìn thấy gian bếp của họ. Nếu bước chân vào nhà hàng và thấy bàn ghế không được sắp xếp gọn gàng hay dọn dẹp sạch sẽ ngay sau khi khách rời đi thì hãy rời ngay lập tức vì chắc chắn rằng bếp của họ còn bẩn hơn. Nhà vệ sinh của nhà hàng cũng vậy, nếu chúng không được lau chùi thường xuyên thì đó chắc chắn không phải là vấn đề nhỏ.

Nếu nhà vệ sinh của một nhà hàng không sạch sẽ thì đừng hy vọng gian bếp của họ sẽ khá hơn. (Ảnh minh họa)

Nếu nhà vệ sinh của một nhà hàng không sạch sẽ thì đừng hy vọng gian bếp của họ sẽ khá hơn. (Ảnh minh họa)

Một thực khách đã chia sẻ nếu nhà hàng có máy nước ngọt tự phục vụ, bạn nên lấy khăn ăn và lau xung quanh miệng vòi gắn với bình chứa nước ngọt không màu. Nếu nó có màu khác lạ thì nguy cơ rất cao cái vòi đó có nấm mốc hoặc màu của nước ngọt khác, chứng tỏ chiếc bình chưa được làm sạch trước khi phục vụ khách hàng.

Một đầu bếp ẩn danh nói rằng nếu hộp đựng muối, hạt tiêu trong một nhà hàng sáng bóng, nghĩa là bếp của họ cũng rất sạch. Ngược lại, nếu có cặn dính trên những chiếc lọ này hay sờ tay lên chai tương cà chua, có cảm giác dính dính thì đó là do đã có quá nhiều người chạm vào, và chúng đã lâu chưa được vệ sinh sạch sẽ.

Đừng để nhân viên phục vụ gợi ý món ăn vì chính họ cũng không biết

Thông thường, các nhà hàng luôn khuyến khích nhân viên phục vụ của mình nếm thử các món ăn để có thể đưa ra gợi ý cho khách hàng, có những phản hồi, giới thiệu chân thật nhất cho khách. Tuy nhiên không phải mọi nhà hàng đều làm được điều này, và ngay cả khi họ được ăn hết, thì quan điểm của mỗi người đều khác nhau. Họ có thể thấy ngon nhưng khách thì không.

Thay vì hỏi họ món gì ngon nhất, hãy hỏi họ món ăn nào được nhiều người gọi nhất hoặc bạn chỉ cần chịu khó đọc thực đơn và chọn theo sở thích của mình và chỉ hỏi người phục vụ về những nguyên liệu có trong món ăn đó, nguồn gốc của chúng từ đâu... Đừng để gu ẩm thực của một ai làm ảnh hưởng tới chất lượng trải nghiệm món ăn của bạn tại nhà hàng.

Đừng để gu ẩm thực của một ai làm ảnh hưởng tới chất lượng trải nghiệm món ăn của bạn tại nhà hàng. (Ảnh minh họa)

Đừng để gu ẩm thực của một ai làm ảnh hưởng tới chất lượng trải nghiệm món ăn của bạn tại nhà hàng. (Ảnh minh họa)

Một bí mật lớn nhất của những người bồi bàn là mọi cuộc trò chuyện trên bàn ăn của thực khách luôn là chủ đề bàn tán của họ phía sau “cánh gà”. Những nhân viên phục vụ hoàn toàn có thể lắng nghe và chú ý vào một cuộc tranh cãi, hay một cuộc hẹn hò trên bàn ăn…

Hãy đến nhà hàng vào thứ 3 để có được trải nghiệm tốt nhất

Để ăn được những món ngon, tốt nhất bạn nên đến nhà hàng vào tối thứ ba. Có rất nhiều lý do để giải thích cho điều này. Thứ nhất, vào thứ 3 các thực phẩm sẽ đều tươi mới và đầy đủ vì các nhà hàng thường sẽ lấy hàng vào ngày thứ 2 hoặc cuối tuần. 

Đồng thời các đầu bếp đã được thư giãn sau ngày nghỉ của mình (phần lớn họ không làm việc vào thứ hai). Nếu thưởng thức vào thứ ba, ngoài việc được nếm những món tươi ngon, bạn còn được ăn những món tinh tế, chế biến tỉ mỉ hơn vì một cuộc khảo sát cho thấy cuối tuần đông đúc tại các nhà hàng khiến những đầu bếp chẳng còn tâm trí để chế biến ra những tác phẩm “nghệ thuật” trên bàn ăn. Ngoài ra, cảm hứng nấu nướng của họ cũng sẽ dồi dào nhất vào các ngày trong tuần.

Các nguyên liệu vào ngày thứ 3 đều tươi mới, trong khi các đầu bếp đầu có cảm hứng nấu nướng hơn vào các ngày này. (Ảnh minh họa)

Các nguyên liệu vào ngày thứ 3 đều tươi mới, trong khi các đầu bếp đầu có cảm hứng nấu nướng hơn vào các ngày này. (Ảnh minh họa)

Đừng hy vọng nhà hàng không "thuần chay" lại có thể phục vụ món chay

Đừng hy vọng nhà hàng không “thuần chay” lại có thể phục vụ món chay 100% cho bạn. (Ảnh minh họa)

Đừng hy vọng nhà hàng không “thuần chay” lại có thể phục vụ món chay 100% cho bạn. (Ảnh minh họa)

Đầu bếp Anthony Bourdain chia sẻ ông cảm thấy khó chịu với những người order đồ ăn chay tại một nhà hàng bán đồ ăn mặn. Tất nhiên trong thực đơn của nhà hàng này có các món chay nhưng làm sao có thể nấu một bữa ăn “thuần chay” khi trong gian bếp của họ có những chiếc chảo khổng lồ để đảo thịt, rán xúc xích, chiên trứng? Họ đâu thể mang chiếc chảo đi rửa sạch chỉ vì một món ăn chay của một thực khách.

Nếu thật sự muốn ăn chay, hãy tới một nhà hàng chỉ phục vụ các món chay và hãy tìm hiểu về cấp độ “thuần chay” của nhà hàng đó có đáp ứng được yêu cầu của bạn hay không. Còn một khi đã bước chân vào các nhà hàng phục vụ đồ ăn mặn, hãy thưởng thức các món chay với tư tưởng “bổ sung” vào chế độ dinh dưỡng của bạn nhiều vitamin từ rau củ và nấm thay vì nghĩ rằng mình đang ăn chay.

Một nhà hàng đông đúc không chứng minh rằng họ có chất lượng tốt

Khi vào một nhà hàng mà thấy có rất nhiều thực khách đang ngồi chờ đợi gọi món hoặc được phục vụ, không bàn nào có thức ăn… thì điều đó có nghĩa là bạn sẽ phải đợi rất lâu, còn nhà hàng có chất lượng hay không thì “hên xui”. Bởi thực tế, có rất nhiều nguyên nhân khiến nhà hàng bất ngờ trở nên đông đúc: Một dịp khuyến mãi, ngày lễ đặc biệt nào đó, giờ cao điểm, vị trí của nhà hàng đó thuận tiện… Việc một nhà hàng đông đúc nhưng nhiều bàn ăn chưa được phục vụ chỉ có nghĩa là nhà bếp đang rất bận rộn mà thôi.

5 loại cá bẩn nhất chợ, dù được giảm giá sâu đến mấy chị em cũng nên tránh xa
Nếu gặp phải 5 loại cá có đặc điểm thế này, chị em nên tránh xa vì có chứa nhiều vi khuẩn, không tươi ngon, mua về chỉ thêm rước họa.

Tiêu dùng thông minh

Minh Khuê
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tiêu dùng thông minh