Loạt sự thật "đen tối" về ngày Black Friday, dân sành mua sắm ngã ngửa vì không ngờ tới

HÀ ANH - Ngày 23/11/2020 14:45 PM (GMT+7)

“Sale sập sàn”, “siêu giảm giá”, “sale 70%-80%”... là những lời mời chào có cánh trong ngày Black Friday, nhưng phía sau đó là những "mánh khóe" được người bán che đậy khéo léo, không phải ai cũng nhận ra.

Black Friday rơi vào Thứ Sáu ngay sau Lễ Tạ Ơn, đây là ngày mua sắm lớn nhất thế giới có nguồn gốc từ Mỹ. Ngày Thứ 6 Đen Tối cũng là dịp mở đầu dịp mua sắm cho Giáng sinh và cuối năm. Từ ngày này ở Mỹ mà các nước khác cũng có chương trình giảm giá "khủng" các mặt hàng vào ngày Black Friday. Năm nay Black Friday rơi vào ngày 27/11 tới đây.

Vào ngày này, các thương hiệu lớn đua nhau giảm giá "sốc", thậm chí tới mức ồ ạt khiến cho nhiều người xếp hàng chờ đợi hàng tiếng đồng hồ để có thể mua được những món hàng giá rẻ. Từ quần áo, túi xách, giày giép, đồ gia dụng, hàng điện tử, đến các loại ô tô, xe máy... đều được bán với mức giá rẻ hơn ngày thường, thậm chí sale đến 70-80%. Tuy nhiên, bên cạnh những cửa hàng, những mặt hàng giảm giá thật thì vẫn tồn tại không ít cửa hàng xem việc giảm giá thực ra là "cái bẫy" để dụ khách hàng.

Đẩy giá lên cao rồi sale sốc

Đây được xem là chiêu kinh điển mà những người bán vẫn áp dụng trong mỗi đợt giảm giá. Khi thấy mức giá được quảng cáo giảm 40-50%, khách hàng sẽ cảm thấy hứng thú với những món đồ đó nhưng thực tế giá đã giảm cũng chỉ ngang giá niêm yết hằng ngày. Ví dụ, một chiếc túi hằng ngày được bán với giá 250.000 đồng, người bán nâng lên 450.000 đồng, và đợi đến ngày Black Friday giảm còn 250.000 đồng. Như vậy, xét về giá trị so với thời điểm ban đầu thì giá của sản phẩm vẫn giữ nguyên. Người bán được tiếng có giảm giá, còn người mua thì háo hức và "hoa mắt" trước những quảng cáo 40, 50%, thậm chí lên đến 70-80%.

Loạt sự thật amp;#34;đen tốiamp;#34; về ngày Black Friday, dân sành mua sắm ngã ngửa vì không ngờ tới - 1

Chiêu nâng giá lên rồi sale đồng loạt được nhiều cửa hàng áp dụng trong các dịp giảm giá 

Chiêu này vẫn được nhiều người bán áp dụng nhưng người mua bây giờ cũng thông minh và tỉnh táo hơn. Trước khi vào mua hàng giảm giá "sốc", khách cũng sẽ tìm hiểu xem giá trên mạng, giá ở một số cửa hàng khác hay hỏi qua người thân, bạn bè để biết giá trị thực là bao nhiêu trước khi "xuống tiền" để sở hữu sản phẩm.

Hàng lỗi thời hoặc công suất kém

Khách hàng "hoa mắt" với những con số sale khủng nên đôi khi quên quan tâm đến chất lượng thực sự của sản phẩm. Đánh vào tâm lý này, người bán có thể trà trộn những mặt hàng cận date, lỗi thời hoặc công suất kém. Đây được xem là dịp để người bán "tống khứ' các mặt hàng tồn kho, khách không chuộng, doanh số kém hoặc không còn tiếp tục sản xuất, bị khách trả lại, thậm chí hàng bị lỗi.

Loạt sự thật amp;#34;đen tốiamp;#34; về ngày Black Friday, dân sành mua sắm ngã ngửa vì không ngờ tới - 2

Nhiều khách hàng chú tâm là con số sale khủng mà quên mất để ý tới chất lượng của sản phẩm

Với các mặt hàng thời trang, các bộ sưu tập vừa ra mắt chỉ được giảm tối đa 20%. Những sản phẩm được giảm giá "sốc" thường là hàng tồn, lỗi mốt, lạc mùa, thiếu size... Và ở các ngành hàng khác cũng tương tự, vì thế nếu mua hàng trong dịp Black Friday, bạn cần kiểm tra chất lượng hàng hóa, cẩn thận với các sản phẩm hàng tồn kém chất lượng.

"Số lượng có hạn", "Chỉ sale sốc trong hôm nay"...

Những dòng quảng cáo này khiến cho khách ở tâm lý muốn mua luôn và ngay vì sợ hết sản phẩm. Nhiều người cứ đinh ninh với mức giá giảm hời như vậy, nhiều khách sẽ đổ xô mua, nếu không "chốt đơn" ngay sẽ hụt cơ hội. Song thực tế đó có thể là chiêu trò đánh vào tâm lý của khách để mọi người mua nhanh chóng, người bán đẩy được hàng và thu về doanh số lớn bởi thực tế, không cửa hàng nào chỉ tranh thủ giảm giá vài ba chiếc quần, áo hay váy cho đợt mua sắm lớn như Black Friday. Trước khi khuyến mại, người bán đã phải lên kế hoạch, chuẩn bị nguồn hàng, nguồn nhập để có được mức giá thấp nhất.

Cho nên, bạn cần tỉnh táo trước những lời quảng cáo này để tránh cố mua khi chọn chưa kỹ và mức giá chưa phải rẻ nhất. Bạn hoàn toàn có thể cân nhắc, xem xét để tìm ra shop bán rẻ hơn hay xem có thực sự cần thiết phải mua hay không.

Loạt sự thật amp;#34;đen tốiamp;#34; về ngày Black Friday, dân sành mua sắm ngã ngửa vì không ngờ tới - 3

Những dòng quảng cáo "Số lượng có hạn", "Chỉ sale sốc trong hôm nay"... khiến khách muốn mua ngay vì sợ rằng nếu không "chốt đơn" ngay sẽ hụt cơ hội

Quần áo đã bị quá nhiều người lạ thử, nguy cơ nhiễm bệnh ngoài da

Với số lượng hàng giảm giá lớn kèm mức giảm "khủng", có hàng ngàn người đổ đi săn sale từ sáng đến tối. Các shop luôn trong tình trạng đông khách, có nơi phải xếp hàng dài để chờ thanh toán hoặc thử đồ. Với số lượng khách đông như vậy, chắc chắn mỗi chiếc áo, quần sẽ được thử nhiều lần. Khi bạn mua về, nên giặt sạch mới mặc vì không ai dám chắc chắn rằng trong số những khách đó không có ai mắc bệnh ngoài da, bệnh truyền nhiễm. Nếu bạn mặc ngay, rất có thể các vi khuẩn sẽ bám lên da gây ngứa ngáy hoặc gây bệnh. 

Quảng cáo quá đà

Vào dịp Black Friday, các cửa hàng đua nhau giảm giá, ai nghĩ được slogan ấn tượng hơn hay trưng biển quảng cáo "kêu" hơn chắc chắn sẽ thu hút khách đáng kể. Vì tính cạnh tranh như vậy, có những cửa hàng sẵn sàng quảng cáo quá mức so với những gì giảm giá.

Loạt sự thật amp;#34;đen tốiamp;#34; về ngày Black Friday, dân sành mua sắm ngã ngửa vì không ngờ tới - 4

Một trong những kiểu quảng cáo quá đà mà khách đã quen và coi như chuyện bình thường là "sale up to...". Thực tế, các sản phẩm của cửa hàng chỉ giảm giá 10-20% hoặc cao nhất chỉ 40%. Tuy nhiên, biển quảng cáo lại ghi "sale up to 80%", chữ "to" có kích thước bé. Cho nên, người tiêu dùng đi qua sẽ nghĩ cửa hàng đang giảm giá "khủng" 80% nên sẽ ghé vào xem. Chỉ khi vào bên trong, khách mới ngớ người số hàng giảm 80% chỉ vài ba món, không đáng kể vì giá sau khi giảm vẫn rất đắt đỏ. Với hình thức này, sẽ chỉ có một lượng sản phẩm rất ít được giảm đến giá trị được quảng cáo, các sản phẩm còn lại sẽ được giảm với mức 5-10%, thậm chí không hề giảm giá. 

Để tránh mất tiền oan và tốn công sức tranh gianh, khách hàng nên tỉnh táo trước những lời quảng cáo quá đà, đặc biệt đừng quá chứ trọng và con số % giảm giá mà quên đi chất lượng của sản phẩm. 

4 bí quyết săn hàng giảm giá chị em cần nằm lòng trong mùa khuyến mại cuối năm
Bước vào những tháng cuối cùng năm 2019, rất nhiều thương hiệu, cửa hàng giảm giá mạnh tay để kích cầu mua sắm. Đây là dịp tốt để chị em có thể mua...
HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Black Friday