Đổ xô xét tuyển sớm sau kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 để chắc chân vào đại học: Thí sinh cần lưu ý để tránh trượt oan

HÀ ANH - Ngày 10/07/2023 06:30 AM (GMT+7)

Sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ, điểm thi đánh giá năng lực, học bạ… thí sinh đăng ký xét tuyển sớm cả chục trường với hi vọng tăng cơ hội trúng tuyển vào đại học.

Đổ xô đăng ký xét tuyển sớm để chắc chân vào đại học

Năm 2023, các trường đại học sử dụng nhiều phương thức xét tuyển và lên kế hoạch tuyển sinh từ rất sớm nên nhiều thí sinh đã tranh thủ đăng ký cùng lúc nhiều ngành, nhiều trường với hi vọng có thêm nhiều cơ hội trúng tuyển.

Em Nguyễn Minh Anh, học sinh lớp 12 Trường THPT Khoa học Giáo dục, Hà Nội chia sẻ: “Em sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội để xét vào các trường có ngành Kế toán. Đây là ngành em yêu thích nên em tìm hiểu nhiều trường phù hợp với bản thân để đăng ký”.

Nhiều trường đại học sử dụng nhiều phương thức xét tuyển và lên kế hoạch tuyển sinh từ rất sớm

Nhiều trường đại học sử dụng nhiều phương thức xét tuyển và lên kế hoạch tuyển sinh từ rất sớm

Minh Anh cũng cho biết em sử dụng thêm học bạ để làm phương thức xét tuyển đại học năm nay trước khi chờ đợi điểm thi tốt nghiệp THPT công bố. Hiện tại Minh Anh đã được 5 trường đại học thông báo trúng tuyển xét tuyển sớm.

Cùng chung tâm trạng, em Lê Thái Hà, học sinh lớp 12 Trường THPT Trung Văn cũng chia sẻ đã sử dụng 3 phương thức để đăng ký xét tuyển sớm vào ngành Kinh tế. “Em sử dụng chứng chỉ IELTS, điểm đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa và học bạ để xét tuyển sớm. Không chỉ em mà em nghĩ bạn nào cũng tranh thủ đăng ký nhiều trường, nhiều ngành với nhiều phương thức khác nhau. Nếu chỉ chờ vào điểm thi tốt nghiệp THPT sẽ rất khó vì các trường giờ chỉ lấy 50-60% chỉ tiêu thôi. Dù sao nếu biết trúng tuyển sớm cũng yên tâm hơn, không áp lực phải thi tốt nghiệp cho cao điểm nữa”.

Do thí sinh đăng ký đông nên nhiều trường cho biết đã hoàn thành xong một nửa chỉ tiêu cho năm nay với các phương thức xét tuyển sớm.

Theo PGS.TS Bùi Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương, trường đã xét tuyển sớm được 60% chỉ tiêu ở các phương thức, còn 40% chờ đợi kết quả thi tốt nghiệp THPT.

Đại diện Trường Đại học Điện lực cho biết, ngày 20/6 là hết hạn nộp hồ sơ sớm của trường. "Ngành Công nghệ thông tin nhận được quan tâm của các thí sinh. Còn với những ngành mũi nhọn của trường như Kỹ thuật nhiệt, Quản lý năng lượng, Điện tử - Viễn thông... vẫn giữ ổn định như các năm trước". Cũng theo đại diện trường, năm nay số lượng hồ sơ nộp xét tuyển sớm vào trường ít hơn năm ngoái. Tuy nhiên, các thí sinh có nhiều lựa chọn nên đây chỉ là một kênh xét tuyển.

Chuyên gia giáo dục: Nhiều thí sinh còn lơ mơ, cẩn thận trượt oan

Liên quan đến các phương thức xét tuyển sớm ở các trường đại học năm nay, Ths Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông, Trường Đại học Công thương TP.HCM cho biết: "Thí sinh phải nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi nộp hồ sơ và có mức điểm tương đồng năm trước thì cơ hội đỗ vào trường sẽ cao hơn. Hiện nay có tình trạng nhiều thí sinh cứ nghĩ nộp hồ sơ vào trường xong là sẽ trúng tuyển và chờ đợi giấy báo nhập học. Các em rất "ngây thơ" và hời hợt trong khâu nộp hồ sơ. Đó là sai lầm vì các em không nghĩ các trường đại học còn phải xét tuyển theo chỉ tiêu nữa".

Đổ xô xét tuyển sớm sau kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 để chắc chân vào đại học: Thí sinh cần lưu ý để tránh trượt oan - 2

Theo quy chế tuyển sinh, việc thí sinh được thông báo trúng tuyển xét tuyển sớm mới chỉ là bước 1. Các em còn phải đăng ký trực tuyến lên cổng Bộ mới được chấp nhận. Nhiều trường đã đưa ra cảnh báo với thí sinh nội dung này.

“So với năm trước, thí sinh quan tâm và hào hứng với xét tuyển sớm nhiều hơn vì mong muốn vào được ngành yêu thích. Tuy nhiên, để đảm bảo cơ hội trúng tuyển, các em cần cân nhắc thật kỹ để đặt thứ tự nguyện vọng thông minh nhất trên cơ sở năng lực, yêu thích, mục tiêu... khi đến thời điểm đăng ký trên cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GDĐT”, ThS Nguyễn Trần Ngọc Phương, Giám đốc Trung tâm Marketing và phát triển thương hiệu, Đại học Công nghệ TP.HCM cho biết.

Theo PGS.TS Nguyễn Phú Khánh, Phó Hiệu trưởng Trường đại học Phenikaa, xét tuyển sớm là sử dụng các phương thức tuyển sinh không sử dụng điểm Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Theo đó, các trường đại học thu nhận hồ sơ và công bố kết quả xét tuyển (trúng tuyển có điều kiện) trước Kỳ thi tốt nghiệp THPT gồm: Xét học bạ THPT, điểm thi đánh giá năng lực, tuyển sinh riêng, ưu tiên xét tuyển... Kết quả chỉ được công nhận chính thức sau khi thí sinh đủ điều kiện tốt nghiệp THPT.

Nếu trúng tuyển, thí sinh phải xác nhận nhập học trực tuyến. Thí sinh nào trúng tuyển nhưng không xác nhận, thì các trường có quyền từ chối quyền nhập học của các em. Đối với xét tuyển bổ sung, thí sinh phải thực hiện theo quy định của các trường.

Nếu trúng tuyển, thí sinh phải xác nhận nhập học trực tuyến. Thí sinh nào trúng tuyển nhưng không xác nhận, thì các trường có quyền từ chối quyền nhập học của các em. Đối với xét tuyển bổ sung, thí sinh phải thực hiện theo quy định của các trường.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GDĐT Nguyễn Thu Thủy nhấn mạnh, không giới hạn thí sính đăng ký xét tuyển sớm bao nhiêu trường. Thí sinh có thể đăng ký xét tuyển vào 10 trường, thậm chí trường nào cũng thông báo trúng tuyển có điều kiện.

Trước khi đăng ký nguyện vọng xét tuyển, thí sinh cần có định hướng nghề nghiệp theo sở trường, thế mạnh của mình. Ngoài ra, việc đăng ký nguyện vọng xét tuyển được thực hiện sau khi biết kết quả thi tốt nghiệp THPT. Đây là cơ hội để thí sinh biết khả năng của mình đến đâu. Từ đó, cân nhắc đăng ký nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên của mình.

Thí sinh cần sắp xếp thứ tự ưu tiên khi đăng ký nguyện vọng xét tuyển. Thí sinh chỉ trúng tuyển vào một nguyện vọng duy nhất và cao nhất có thể, không có chuyện trúng tuyển vào nhiều trường hoặc đỗ vào nguyện vọng đứng sau.

Loạt ngành học mới mở trong mùa tuyển sinh 2023: Thị trường việc làm đang cần, tiềm năng phát triển trong tương lai
Năm 2023, nhiều ngành học mới xuất hiện được nhiều phụ huynh và học sinh quan tâm. Đây đều là những ngành hứa hẹn có tiềm năng phát triển trong tương lai.

Ngành học hot

Theo HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Bí quyết tuyển sinh