Hoàng đế Việt có 142 người con và nghi án giết chị dâu gây chấn động chưa có lời giải

KHAI TÂM - Ngày 05/11/2020 16:30 PM (GMT+7)

Hậu cung của vua Minh Mạng lên đến 43 phi tần và sinh hạ được 142 người con với 78 hoàng tử và 64 công chúa.

Minh Mạng (1791- 1841) tên Nguyễn Phúc Đảm là vị hoàng đế thứ 2 của triều đại nhà Nguyễn trong lịch sử Việt Nam, trị vì từ năm 1820 đến khi qua đời. Ông là vị vua năng động và quyết đoán, đã đưa nước Việt đi đến thời đại cực thịnh và trở thành một trong những quốc gia Đông Nam Á hùng mạnh thời bấy giờ.

Là lựa chọn “thay thế” và nghi án giết chị dâu chấn động vẫn chưa có lời giải

Sử sách chép, hoàng tử Phúc Đảm ban đầu không được lựa chọn cho ngôi vị thái tử của vua Gia Long. Người được chọn cho vị trí này là hoàng tử Phúc Cảnh. Nhưng hoàng tử Cảnh lại không sống lâu và sớm qua đời vì căn bệnh đậu mùa. Lúc này hoàng tử Đảm mới được chọn vào vị trí thái tử.

Sau khi vua Gia Long băng hà, thái tử Đảm lên ngôi hoàng đế, lấy hiệu là Minh Mạng. Ông được miêu tả là người văn thao võ lược, hiếu học lại rất chăm lo chuyện triều chính. Đất nước dưới thời trị vì của ông đã đạt đến cảnh thái bình thịnh thế, được không ít các nước ngoại bang trong khu vực nể trọng. Nhưng có một nghi án chấn động đến giờ vẫn chưa có lời giải: Vua Minh Mạng triệt dòng đích hoàng tử Cảnh?.

Hoàng đế Việt có 142 người con và nghi án giết chị dâu gây chấn động chưa có lời giải - 1

Chân dung vua Minh Mạng.

Cụ thể, lịch sử đặt ra câu hỏi liệu vua Minh Mạng có dựng nên câu chuyện “con trai của Phúc Cảnh thông dâm với mẹ đẻ” để triệt dóng đích hoảng tử Cảnh hay không? Sử sách của triều Nguyễn chép việc này diễn ra vào cuối năm Minh Mạng thứ 5 (1824).

Sách Đại Nam thực lục cho biết: “Trước đó, có người cáo Mỹ Đường là người dâm dật, thông gian với mẹ đẻ là Tống Thị Quyên. Lê Văn Duyệt đem chuyện tâu kín. Vua sai bắt Thị Quyên giao cho Lê Văn Duyệt dìm chết và cấm Mỹ Đường không được vào chầu hầu.

Đến nay Mỹ Đường dâng sớ nói có bệnh xin nộp trả ấn sách và xin miễn làm thứ nhân, về ở nhà riêng. Vua với các công thần vào bàn và y cho. Tháng 2/1825, Mỹ Đường đã có tội ở nhà riêng, thường đến thăm con ở xã An Hòa, có người cho là trốn tâu lên. Vua bảo rằng: Hành vi của nó (Mỹ Đường) hơn là chó lợn, trẫm nghĩ cái tình Anh Duệ hoàng thái tử không nỡ làm tội, nay lại nghe kẻ bậy bạ xui khiến, muốn làm gì chăng? Liền sai thị vệ bắt về, phái binh canh giữ rồi tha”.

Còn nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân viết trong cuốn Chuyện các ông hoàng triều Nguyễn rằng việc vua Minh Mạng giết chị dâu và giam các cháu là nỗi đau của hoàng tộc. Nhưng chuyện này có nhiều chi tiết hư hư thực thực không lấy làm chắc chắn.

Sau đó nhà nghiên cứu Đắc Xuân đã đặt ra một số nghi vấn như: Một người như Mỹ Đường xung quanh có biết bao thê thiếp trẻ trung, đẹp đẽ, sao không thỏa mãn tính dâm dật ấy mà lại đi thông gian với mẹ? Nếu việc loạn luân ấy không may đã diễn ra thì diễn ra trong phòng the nơi công phủ kín đáo làm sao có người biết để báo cho Lê Văn Duyệt? Phải chăng đây là một thủ đoạn chính trị. Vua Minh Mạng dựng ra chuyện tội lỗi ấy để triệt dòng đích hoàng tử Cảnh? Dù vậy, đến nay vẫn chưa có nhà sử học nào tháo gỡ được nghi án chấn động này.

Hoàng đế Việt có 142 người con và nghi án giết chị dâu gây chấn động chưa có lời giải - 2

Lăng vua Minh Mạng.

Hậu cung vô số giai lệ, có đến 142 người con

Về đời tư, vua Minh Mạng khiến hậu thế cũng phải bất ngờ và bàn tán không ngớt về sự "con đàn cháu đống" của mình. Hậu cung của ông lên đến 43 phi tần và sinh hạ được 142 người con với 78 hoàng tử và 64 công chúa.

Nhiều sử gia Việt đã ghi nhận rằng ông được xem là vị vua nhà Nguyễn hưởng nhiều vui thú chốn khuê phòng nhất; có nhiều hoàng tử và công chúa nhất nhì triều Nguyễn.

Ngoài giai thoại về việc có 142 người con, vua Minh Mạng còn nổi tiếng là người rất nghiêm khắc và căm ghét việc tham nhũng trong triều đình. Ông thường trừng phạt nặng những quan lại nào vi phạm.

Theo Đại Nam thực lục rất nhiều bản án tham nhũng được vua Minh Mạng thực hiện, trong đó nổi tiếng nhất chính là việc ông xử tử Phó tổng trấn Gia Định Huỳnh Công Lý vì tội tham nhũng số tiền đến hơn 30.000 quan tiền lúc bấy giờ.

Bên cạnh đó, vua Minh Mạng vì giữ gìn kỷ cương phép nước mà không hề dung túng sự càn quấy của các hoàng tử. Điển hình hoàng tử Miên Phú có tính tình phóng khoáng, thích ăn chơi hưởng lạc nên đã cùng với thuộc hạ tổ chức đua ngựa, vô ý hại chết bách tính. Trước lỗi lầm của con, ông ra lệnh trừng trị nghiêm khắc khi tước bỏ mũ áo, chức vị hoàng tử, cắt lương bổng, giam lỏng tại nhà, thậm chí còn phải bồi thường cho người bị hại 200 lạng bạc.

Hoàng đế Việt cưới trăm vợ nhưng không có con và cuộc đời đầy bi kịch, tai tiếng
Về đời tư, vua Tự Đức có nỗi buồn riêng: có nhiều cung tần mỹ nữ bên cạnh nhưng do thể trạng suy nhược và mất khả năng sinh dục nên không sinh được...
KHAI TÂM
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thâm cung bí sử