Loại quả có giá lên đến 1 triệu đồng/kg, rất nhiều người săn lùng, muốn mua phải đặt trước

PHƯỢNG BÙI - Ngày 02/03/2023 08:23 AM (GMT+7)

Loại quả lạ trở thành đặc sản Sơn La đang trở thành cơn sốt khiến các dân buôn “nhuộm đỏ” chợ mạng đó là dâu tây Hana. Loại to Vip nhất có giá gần 1 triệu đồng/kg. Nhà vườn tiết lộ khoản thu nhập lên đến cả tỷ đồng khi trồng 1 ha dâu tây Hana.

Dâu tây Hana cỡ to VIP giá bán lên đến gần 1 triệu đồng/kg

Dâu tây Hana là loại quả có nguồn gốc từ Nhật Bản được đem về sơn la trồng cách đây hơn chục năm đến nay bắt đầu vào vụ thu hoạch. Loại dâu tây này khi chín có màu đỏ, căng mọng từ trên các triền núi cao và được đêm xuống các tỉnh thành tiêu thụ và dân buôn “nhuộm đỏ” chợ mạng.

Loại quả có giá lên đến 1 triệu đồng/kg, rất nhiều người săn lùng, muốn mua phải đặt trước - 1

Dâu tây hana được bày bán khắp chợ mạng (Ảnh: Internet)

Loại trái cây này được bán với mức giá khá cao trên thị trường, giá dao động từ 350.000-500.000 đồng/kg tùy loại kích thước. Với loại dâu tây Hana siêu Vip, quả to như rẻ quạt được rao bán với giá lên đến 1 triệu đồng/kg. Tuy đắt đỏ vậy nhưng vẫn được nhiều khách săn lùng mua. Do đây là loại quả khó vận chuyển và bảo quản nên hầu như các đầu mối buôn bán gom đơn khách đặt trước sau đó mới đặt hàng sau và rất ít nơi có hàng sẵn.

Theo chị Đào Thị Thanh Nhàn, chủ cửa hàng kinh doanh trái cây ở Trường Chinh (Đống Đa, Hà Nội) đã bán loại trái cây này đã được 4 năm. Khi dâu Hana đang chín bói chị sẽ bắt đầu nhập hàng về bán.

Loại quả có giá lên đến 1 triệu đồng/kg, rất nhiều người săn lùng, muốn mua phải đặt trước - 2

Dâu hana với nhiều kích thước khác nhau chín đỏ mọng (Ảnh: Internet)

Giá biến động và phụ thuộc vào size quả to hay nhỏ, theo đó quả càng to giá càng cao. Với những loại dâu tây size nhỡ có mức giá dao động từ 350.000 đồng/kg, dâu size to giá 500.000 đồng/kg. Đặc biệt với hàng dâu tây loại vip giá lên tới 600.000 đồng/kg (Size 12-15 quả/hộp 0,5kg).

Riêng với dâu tây hàng siêu Vip 5-6 quả/hộp thì sẽ ít nhập vì loại này cũng rất hiếm và kén khách, giá bán lên tới cả triệu đồng/kg.

Tại cửa hàng của chị Nhàn thì số lượng dâu tây về mỗi lần còn phụ thuộc vào lượng khách đặt. Khi chị gom được gần 50 đơn hàng thì sẽ đặt hàng để trả khách. Hầu như mỗi khách đặt từ 1 đến 3 hộp và có một vài khách đặt từ 5 đến 7 hộp. Tổng số dâu tây mỗi lần gom hàng lên tới gần 130 hộp (khoảng 65kg).

Theo chị Trương Thị Cẩm Hương, chủ cửa hàng trái cây ở đường Lê Trọng Tấn (Thanh Xuân, Hà Nội), cho biết loại dâu tây đầu mùa tuy giá đắt đỏ nhưng vẫn được nhiều khách săn lùng. Mỗi tuần chị về được 2 chuyến, nhưng khi vào mùa dâu tây nở rộ thì về liên tục khoảng 3-4 chuyến/tuần.

Loại quả có giá lên đến 1 triệu đồng/kg, rất nhiều người săn lùng, muốn mua phải đặt trước - 3

Dâu tây hana quả size to (Ảnh: Internet)

Ngoài loại dâu size to giá 500.000 đồng/kg, chị còn cung cấp loại dâu siêu Vip giá 990.000 đồng/kg.

Chị Hương cho biết: “Trước kia dâu hana khá hiếm, nhưng 2-3 năm trở lại đây các nhà vườn trên Sơn La tăng diện tích trồng, nguồn cung ngày càng dồi dào”. Bởi vậy, bây giờ nhập dâu tây dễ hơn trước, chị chỉ cần báo lên nhà vườn số lượng họ sẽ hái và đóng hộp chuyển xuống Hà Nội.

Nhà vườn lãi tiền tỷ trên mỗi hecta trồng dâu

Theo Ông Nguyễn Thạch Tùng Linh - Giám đốc một doanh nghiệp nông nghiệp Mộc Châu (Sơn La) cho biết dâu tây hana được bà con thi nhau trồng và nhân rộng. Doanh nghiệp của ông năm ngoái chỉ trồng khoảng 2ha dâu tây năm nay đã tăng lên 5ha.

Dâu tây Hana đầu vụ thu hoạch chỉ hái được vài chục cân. Với khách du lịch ông bán với mức giá từ 350.000 - 400.000 đồng/kg.

Loại quả có giá lên đến 1 triệu đồng/kg, rất nhiều người săn lùng, muốn mua phải đặt trước - 4

Loại dâu siêu to khổng lồ có giá gần 1 triệu đồng/kg (Ảnh: Internet)

Khi vào mùa dâu chín nở rộ có thể thu hoạch được cả tấn mỗi ngày. Khi đó, sản lượng thu hoạch dâu tây sẽ được bán sỉ cho các đầu mối ở thành phố lớn.

Đây là loại cây trồng khá khó chăm sóc cùng chi phí nhân công thu hái cũng cao. Đổi lại, loại quả này có giá tương đối đắt đỏ nên doanh thu có thể đạt khoảng 1 tỷ đồng/ha.

Theo ông Linh nhận xét:“Với 1ha dâu tây có thể lãi khoảng 400 triệu đồng khi từ đi các loại chi phí. Mức lợi nhuận này tương đối cao so với các loại trái cây khác”

Ông Nguyễn Văn Nam, Giám đốc HTX dâu tây Xuân Quý ở Mai Sơn (Sơn La) cho biết giá bán dâu sỉ dao động từ 200.000-270.000 đồng/kg. Một ngày HTX của ông Nam thu hoạch được khoảng 4-5 tạ dâu mới vào đầu mùa. Khi chính vụ sẽ thu hoạch trên dưới 20 tấn/ngày.

Loại quả có giá lên đến 1 triệu đồng/kg, rất nhiều người săn lùng, muốn mua phải đặt trước - 5

Dâu tây Hana chín vào vụ quả đỏ mọng ( Ảnh: Internet)

Trong đó, HTX của ông có 11 thành viên chính thức, 7 thành viên liên kết với tổng diện tích dâu 30ha. Trung bình 1ha dâu tây thường cho sản lượng khoảng 12-15 tấn cùng doanh thu đạt từ 1,1-1,2 tỷ đồng. Trừ đi các chi phí thì nhà vườn của ông có lãi khoảng 350-450 triệu đồng/ha.

Theo ông Nam cho biết nhà ông trồng dâu tây Hana từ năm 2016. Theo đó khoảng 2-3 năm mới đây mới mở rộng diện tích trồng và cho lãi tiền tỷ mỗi năm. Tuy nhiên, năm nay chi phí sản xuất đội lên 30% so với năm ngoái thì với 5ha dâu tây hiện có ông dự tính đút két khoảng 2 tỷ đồng tiền lãi.

Loại lá tưởng không ăn được, ngờ đâu làm thành món đặc sản nổi tiếng một vùng, ai ăn cũng mê tít
Các món từ lá mì giờ đây đã trở thành một nét ẩm thực đặc sắc của vùng đất Tây Nguyên, ai đặt chân đến cũng muốn có cơ hội được một lần thưởng thức. 

Đặc sản 4 phương

Theo PHƯỢNG BÙI
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương