Loại quả quê xưa có đầy không ai hái, nay là đặc sản hiếm vừa ngon vừa lạ, dân thành phố tìm mua 25.000 đồng/kg

HÀ ANH - Ngày 20/06/2022 22:43 PM (GMT+7)

Loại quả này là một đặc sản chỉ có ở Ninh Thuận, khi ăn có vị chua chua ngọt ngọt rất hấp dẫn. 

Nhắc đến Ninh Thuận là nhắc đến vùng đất nắng gió với những cồn cát trải dài không dứt, những bờ biển quanh năm sóng vỗ nhẹ nhàng. Chính từ trong thời tiết khắc nghiệt ấy đã tạo nên những đặc sản mang hương vị rất riêng không nơi nào có được. Trong đó phải kể tới một loại trái cây mới lạ, thơm ngon, đấy là trái da đá. 

Da đá là thứ quả lạ chỉ có ở Ninh Thuận

Da đá là thứ quả lạ chỉ có ở Ninh Thuận

Cây da đá mọc hoang dại trong các cánh rừng tự nhiên ở Ninh Thuận. Quả của nó có hình tròn, kích thước gần bằng quả sấu, vỏ mỏng, thịt khá cứng. Khi còn xanh chúng có màu vàng, vị chua thanh, khác với vị chua của chanh, me hay sấu nhưng vẫn có mùi thơm. Lúc chín, vỏ da đá chuyển sang màu hồng đỏ, vị chua chua ngọt ngọt và đặc biệt tỏa mùi hương rất thơm. Bởi có mùi vị đặc trưng nên quả da đá không chỉ là một loại quả bình thường mà còn có tác dụng khử mùi hiệu quả. Thoạt nhìn, nhiều người sẽ nhầm lẫn với trái mận Bắc Hà bởi màu sắc và kích thước tương đương nhau.

Chúng có vị chua chua ngọt ngọt, chấm với muối ớt thì vô cùng hấp dẫn

Chúng có vị chua chua ngọt ngọt, chấm với muối ớt thì vô cùng hấp dẫn

"Da đá gắn với tuổi thơ của những đứa trẻ sinh ra và lớn lên ở vùng đất nắng gió Ninh Thuận. Còn nhớ hồi bé, cứ đến trưa lại rủ nhau vào rừng hái da đá, chọn trái nào chín nhất, mọng nhất, màu đỏ nhất để ăn ngay tại cây, vô cùng thơm ngon và hấp dẫn. Loại quả này có vị ngọt nhiều hơn vị chua, chấm cùng muối ớt lại càng tuyệt vời.

Bây giờ, da đá không còn nhiều, lại mọc ở trong rừng núi hoang vu nên số lượng rất ít, muốn mua phải đến các khu chợ quê mới có. Thỉnh thoảng về quê tôi lại mua vài cân về thưởng thức, nhớ về những kỷ niệm của tuổi thơ", bạn Bích Loan (35 tuổi, quê ở Ninh Thuận, hiện đang sống ở TP.HCM) chia sẻ. 

Nhìn lần đầu, nhiều người nhầm lẫn loại quả này với quả mận Bắc

Nhìn lần đầu, nhiều người nhầm lẫn loại quả này với quả mận Bắc

Ở Ninh Thuận, da đá được bán tại các con đường làng như An Xuân, An Hòa, Thủy Lợi, Hộ Diêm,... hoặc ở các khu chợ quê với giá 15.000-25.000 đồng/kg. Đây là mức giá khá rẻ cho một loại đặc sản địa phương, rẻ hơn khá nhiều so với các loại đặc sản khác ở Ninh Thuận như nho, táo…Chỉ cần 10 nghìn đồng là bạn đã thoải mái thưởng thức món đặc sản núi rừng này rồi. 

Du khách đến đây nhìn thấy rổ da đá cùng đĩa muối ớt, chắc chắn ai cũng muốn được một lần thưởng thức thứ quả lạ chỉ có ở nơi này. Dù không nổi tiếng như những trái nho, trái táo, nhưng loại quả dại này vẫn mang trong mình nét đặc trưng riêng về ẩm thực vùng miền, mang trong mình hương vị dân dã, thiên nhiên.

Loại quả quê xưa có đầy không ai hái, nay là đặc sản hiếm vừa ngon vừa lạ, dân thành phố tìm mua 25.000 đồng/kg - 4

Thông thường, trái da đá khi vừa hái xuống chỉ sử dụng được trong khoảng 2 - 3 ngày. Để giữ được độ thơm ngon của loại quả này, bạn nên để ở những nơi thoáng mát, khô ráo hoặc để trong ngăn mát tủ lạnh.

Chị Nguyễn Thị Lài (một người bán trái da đá trên đường An Hòa) chia sẻ: "Bà con đi hái quả về rồi nhập cho tôi. Thứ quả này không để được lâu, mà số lượng cũng không có nhiều nên chỉ bán trong 1-2 ngày là hết. Hai năm gần đây, trái da đá được du khách tìm mua nhiều hơn nên bán chạy hơn so với trước. Mỗi cân da đá chỉ 10.000-20.000 đồng, giá rất rẻ lại có hương vị riêng".

Loại quả quê xưa làm hàng rào, giá rẻ bèo, nay là đặc sản nổi tiếng dân thành phố ưa chuộng đến lạ, 320.000 đồng/kg
Chanh dây trước đây có ở khắp các tỉnh thành, mọc dại ven đường, trồng làm hàng rào, vườn nhà và ít ai để ý tới.

Đặc sản 4 phương

HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương