Loại quả xưa không ai hái, bán không ai mua, nay là đặc sản 300.000 đồng/quả người có tiền chưa chắc đã mua được

HÀ ANH - Ngày 09/06/2022 23:52 PM (GMT+7)

Giống dừa này là đặc sản của tỉnh Trà Vinh, không chỉ được khách trong nước ưa chuộng và còn bán ra cả nước ngoài với giá đắt đỏ. 

Dừa sáp là một đặc sản nổi tiếng của vùng đất Trà Vinh. Đây là một thứ quả đặc biệt, phần ruột bên trong của chúng lạ lẫm, độc đáo, dù sản lượng không cao nhưng giá thành lại vô cùng đắt đỏ. So với dừa thường, trái dừa sáp có giá đắt hơn vài chục lần.

Về hình dáng bên ngoài, quan sát chúng ta sẽ thấy trái dừa sáp không khác gì trái dừa bình thường, nhưng khi bổ ra phần ruột bên trong sẽ đặc quánh, cơm xốp, mềm và dẻo chứ không cứng như dừa thường. Khi thưởng thức sẽ có vị rất lạ miệng. Phần nước của dừa sáp có độ đặc quánh như sáp nến.  

Phần ruột của dừa sáp đặc quánh, ruột mềm và dẻo chứ không cứng như dừa thường

Phần ruột của dừa sáp đặc quánh, ruột mềm và dẻo chứ không cứng như dừa thường

Một điều khiến dừa sáp đắt đỏ hơn nhiều lần so với dừa thường là do loại quả này hiếm, kén đất và cần phải có môi trường phụ hợp, nếu trồng ở những nơi ô nhiễm, dừa sẽ không ra quả. Hơn nữa, sản lượng thu được từ cây dừa sáp cũng rất thấp. Trung bình mỗi cây dừa sáp trưởng thành mỗi năm chỉ cho vài chục quả, nhưng trong số vài chục quả đó chỉ có 1/3 số quả có sáp, còn lại là giống dừa thường. Chính vì thế mà mỗi buồng chỉ cho 2-3 trái dừa sáp, số lượng rất ít nên không đủ để cung ứng ra thị trường, giá cả cũng khá đắt đỏ. 

Ông Em (ở Cầu Kè) chia sẻ, theo các cụ cao niên trong làng, giống dừa sáp được một vị sư người Khmer du học bên Campuchia mang về ngôi chùa ở địa phương trồng vào năm 1924. Sau đó, vì thấy lạ lẫm nên người dân cũng mang về trồng nhưng mỗi nhà chỉ trồng một cây cho con cháu ăn trái chứ không trồng nhiều vì thương lái không mua. 

"Nhà tôi có một khu vườn trồng dừa thường để bán trái, chỉ có mỗi một cây dừa sáp dành cho con cháu ăn. Người dân địa phương cũng xin tôi giống để trồng nhưng giống dừa này giá lại rẻ hơn giống dừa thường vì chưa có cách lấy dầu chỉ ăn chơi nên thương lái gặp dừa sáp là trả lại nên mỗi nhà chỉ chừa một vài cây cho con cháu trong nhà ăn”, ông Em kể. 

Dừa sáp giờ được người dân thành phố ưa chuộng, giá đắt đỏ vẫn được săn lùng

Dừa sáp giờ được người dân thành phố ưa chuộng, giá đắt đỏ vẫn được săn lùng

Những năm gần đây, dừa sáp đã trở thành một thứ đặc sản vô cùng nổi tiếng, ai cũng muốn một lần được thưởng thức hương vị khác biệt của loại dừa này. Ở thành phố cũng có những cửa hàng bán dừa sáp, trên mạng xã hội hay sàn thương mại điện tử nhiều người mang dừa sáp lên bán và rất đắt khách. 

Anh Bình Ba (đầu mối bán sỉ dừa sáp ở Phúc Diễn, Hà Nội) cho hay: "Tôi nhập dừa tận vườn ở Trà Vinh, tuy nhiên loại dừa này kén đất, nếu trồng ở vùng đất có nước bẩn, ô nhiễm thì cây dừa sẽ không có khả năng cho sáp. Vì thế mà có những thời điểm khan hiếm, giá dừa tại vườn đã 200.000 - 300.000 đồng/quả, trong khi giá một buồng dừa thông thường chỉ trên dưới 100.000 đồng/buồng 12 quả. 

Nếu trước đây, muốn thưởng thức dừa sáp phải đến Trà Vinh, đến tận nơi nhà vườn đặt thì giờ đây dừa sáp đã được tiếp cận trực tiếp với khách hàng có nhu cầu qua hình thức đặt online. 

Ngoài ăn trực tiếp phần cơm dừa, dừa sáp còn có thể chế biến thành nhiều món đặc sản vô cùng háp dẫn như sử dụng phần cơm dừa để xay sinh tố hoặc dầm trái cây, tạo ra hương vị mới lạ, thơm, béo mà không bị ngán. Trong những ngày hè oi ả, phần cơm dừa thêm một chút đường và sữa đặc rồi bỏ vào tủ lạnh sẽ là món giải khát vô cùng tuyệt vời.

Cuối tháng 10 năm 2021, lần đầu tiên dừa sáp được đóng gói, đi chuyên cơ và xuất khẩu với số lượng lớn sang Úc. Giá bán lẻ của dừa sáp ở Úc là 30 - 35 USD/quả (khoảng 600.000 đồng).

Phần bỏ đi của cây dứa không ngờ là món ăn đặc sản nổi tiếng, được ưa chuộng đến lạ, 70.000 đồng/kg
Củ hũ khóm là đặc sản nổi tiếng Hậu Giang, nay được bán trên chợ mạng khiến nhiều người bất ngờ bởi bộ phận này ai cũng nghĩ là vứt đi, không ăn được.

Đặc sản 4 phương

HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương