Phần của cây dừa tưởng vứt đi, không ngờ là món ăn đặc sản ngon xuất sắc, 150.000/kg nhà giàu "săn lùng"

HÀ ANH - Ngày 13/06/2022 23:44 PM (GMT+7)

Đây là đặc sản nổi tiếng của tỉnh Bến Tre, nhiều người không biết rằng bộ phận này của cây dừa lại có thể ăn được.

Bến Tre là tỉnh có diện tích dừa lớn nhất khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước. Ở đây, đi đâu bạn cũng bắt gặp những cây dừa cao vút, tỏa bóng râm mát và cho trái sai trĩu trịt.

Dừa có nhiều công dụng, nước dừa là món giải khát được nhiều người yêu thích, cùi dừa dùng để chế biến món ăn hoặc chiết xuất dầu dừa cho chị em làm đẹp, lá dừa, thân dừa dùng chế tác sản phẩm thủ công mỹ nghệ phục vụ cho con người. Nhưng ít ai biết được rằng, một bộ phận trên thân cây dừa có thể ăn được và là đặc sản nổi tiếng ở nơi đây, đó chính là củ hũ dừa. 

Phần của cây dừa tưởng vứt đi, không ngờ là món ăn đặc sản ngon xuất sắc, 150.000/kg nhà giàu amp;#34;săn lùngamp;#34; - 1

Củ hũ dừa là đặc sản nổi tiếng ở Bến Tre nhưng ít người biết tới

Củ hũ dừa là phần non nhất của ngọn cây dừa. Muốn thu được củ hũ, người dân nơi đây phải chọn những cây dừa trưởng thành từ 2 năm trở lên. Sau khi chặt cây, người ta sẽ cưa lấy ngọn, bỏ hết các bẹ lá bên ngoài, phần trắng nõn ở bên trong chính là củ hũ dừa. Ngọn dừa có thể nặng vài chục cân nhưng sau khi bóc tách, phần củ hũ chỉ nặng khiêm tốn từ 3-5kg mỗi cây.

Thoạt nhìn, củ hũ dừa có hình dáng rất giống với măng tươi nhưng kích thước lớn hơn. Khi quan sát kỹ hơn bạn sẽ thấy sự khác biệt về cấu trúc, màu sắc đặc biệt măng tươi không thể trắng nõn bằng. Củ hủ dừa có hương vị đặc trưng, giòn giòn, vị ngọt mát, thoảng hương dừa.

Ngọn dừa có thể nặng vài chục cân nhưng phần củ hũ dừa chỉ từ 3-5kg

Ngọn dừa có thể nặng vài chục cân nhưng phần củ hũ dừa chỉ từ 3-5kg

Theo tìm hiểu, củ hũ dừa không chỉ là thực phẩm sạch, giàu chất xơ, tốt cho hệ tiêu hóa, hàm lượng dinh dưỡng trong củ hủ dừa cao, chứa nhiều yếu tố vi lượng, khoáng chất như: sắt, magie, kẽm,…không chứa cholesterol, chất béo bão hòa...

Củ hũ dừa có thể ăn sống, làm gỏi, các món xào, chiên hay sấy khô, trong đó gỏi cổ hũ dừa là đặc sắc nhất. Gỏi củ hũ dừa có vị chua ngọt vừa ăn, mát, giòn, thơm và lại thanh đạm, ít béo. Nguyên liệu để làm món gỏi còn có tôm sú bóc nõn, thịt ba chỉ, tai lợn thái mỏng, rau răm, hành tây và lạc rang giòn.

Củ hũ dừa được bào mỏng thành những sợi dài trộn cùng các nguyên liệu trên, thêm gia vị, đường, tạo thành món gỏi hấp dẫn, đậm đà hương vị. Đây là món mà trước đây người dân Bến Tre dùng để đãi khách quý. 

Gỏi củ hũ dừa là món ăn mà nhiều du khách đến với tỉnh Bến Tre đều muốn được một lần thưởng thức.

Gỏi củ hũ dừa là món ăn mà nhiều du khách đến với tỉnh Bến Tre đều muốn được một lần thưởng thức.

Giờ đây, củ hũ dừa được nhiều người biết tới, có mặt trong các nhà hàng, quán ăn, được nhiều du khách biết tới. Theo khảo sát, củ hũ dừa hiện được đóng gói, bảo quản lạnh và bán ra thị trường với giá 100.000-150.000 đồng/kg, mỗi củ nặng 3-4kg có giá hơn nửa triệu đồng. Người bán chia sẻ, trước khi đem đi chế biến, mọi người nên cắt khúc hoặc thái mỏng rồi ngâm với nước đá lạnh hòa cốt chanh để giữ được độ giòn và trắng.

Từng được ăn nộm củ hũ dừa khi đi du lịch ở các tỉnh miền Tây, anh Tuấn Anh (ở TP.HCM) cho biết: "Khi nghe tên tôi thấy tò mò nên mới hỏi người dân, hóa ra cây dừa có bộ phận này ăn được mà lâu nay tôi không biết. Lúc ăn, củ hũ dừa giòn, ngọt, vị thơm của dừa rất hấp. Sau đó về thành phố, tôi tìm trên chợ mạng thấy có nhiều địa chỉ bán loại đặc sản này nên thỉnh thoảng vẫn mua về để chế biến món ăn cho gia đình, vừa lạ vừa ngon".

Mua hoa quả nhập khẩu ở siêu thị hãy nhìn dãy số bí ẩn, nhiều bất ngờ có thể bạn chưa biết
Dựa vào mã số dán trên hoa quả nhập khẩu, bạn có thể lựa chọn được những loại an toàn cho sức khỏe và phù hợp với túi tiền.

Eva Voice

HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương