Loại quả rẻ tiền xưa có đầy không ai ăn, nay làm thành món đặc sản vô cùng nổi tiếng ở Bến Tre, 110.000 đồng/kg

H.A - Ngày 11/02/2023 23:59 PM (GMT+7)

Chuối cau mật sấy dẻo nguyên trái là đặc sản nổi tiếng ở Bến Tre, không chỉ thơm ngon mà còn bổ dưỡng nên rất đắt khách.

Việt Nam có nhiều loại chuối, mỗi vùng miền lại có một loại chuối khác nhau, trong số đó có chuối cau. Loại chuối này có tên khoa học là Musa acuminata, giống chuối hình cau, dày mình và mập như quả cau Việt Nam. Chuối cau khi chưa chín nhìn sơ qua thì khá giống chuối ngự. Đôi khi vẫn có những trường hợp người ta mua nhầm 2 loại chuối này với nhau.

Chuối cau thân ngắn, dài mình, có hình dáng giống quả cau

Chuối cau thân ngắn, dài mình, có hình dáng giống quả cau

Có nhiều thông tin cho rằng, chuối cau có nguồn gốc từ Úc, dưới cái tên gọi là Dacca. Tuy nhiên, thông tin này chưa được kiểm chứng rõ ràng.

Ở Việt Nam, chuối cau được trồng ở khắp mọi nơi, là loại quả quen thuộc, gần gũi với người Việt. Với sự thơm ngon của chuối cau, nó không chỉ được ăn theo cách truyền thống mà còn được dùng trong ngành công nghiệp chế biến thực phẩm.

Trước đây, chuối cau giá rẻ vô cùng, thậm chí còn chín rụng không ai ăn. Giờ đây, loại chuối này được ưa chuộng vì nhiều mật, ngọt và rất thơm. Ở các siêu thị, các cửa hàng hoa quả sạch, chuối cau được bán với giá lên tới 30.000 đồng/kg và rất đắt hàng.

Chị Thúy Anh - chủ cửa hàng hoa quả sạch ở đường Nguyễn Trãi, Hà Nội cho hay: "Cửa hàng tôi bán nhiều loại chuối nhưng chuối cau bao giờ cũng hết đầu tiên. Loại chuối này quả bé, múp, ngọt đâm và rất thơm nên được ưa chuộng".

Chuối cau sấy dẻo nguyên quả là đặc sản nổi tiếng Bến Tre

Chuối cau sấy dẻo nguyên quả là đặc sản nổi tiếng Bến Tre

Ở Bến Tre, chuối cau được làm thành món đặc sản độc đáo, đó là chuối cau sấy dẻo nguyên quả. Chuối sấy có màu vàng nâu đẹp mắt cùng với mùi hương ngọt ngào rất hấp dẫn. Khi ăn bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt tự nhiên của chuối và mật ong.

Để làm món này, đầu tiên phải lột vỏ, thái chuối thành những lát mỏng và cho vào thau nước đá, thêm một ít nước cốt chanh để chuối không bị thâm, ngâm khoảng 10 phút, rồi vớt chuối ra, để ráo nước.

Loại quả rẻ tiền xưa có đầy không ai ăn, nay làm thành món đặc sản vô cùng nổi tiếng ở Bến Tre, 110.000 đồng/kg - 3

Chuối sau khi được sơ chế sẽ được ướp với đường và muối sau đó đem sấy bằng máy sấy chuối chuyên dụng. Nhiệt độ sấy chuối dẻo được giữ ở mức thấp chỉ khoảng 60 độ C nên các vitamin có trong chuối không bị mất đi như chuối sấy khô mà được giữ lại gần như toàn bộ. Chuối dẻo ngọt, thơm ngon, ăn một lần là nhớ mãi.

Trên chợ mạng và các sàn thương mại điện tử, chuối sấy dẻo được đóng túi zip, hút chân không và bán với giá lên tới 110.000 đồng/kg.

Là người bán chuối sấy dẻo trên chợ mạng, chị Ngọc Bích chia sẻ: "Quả chuối cau ngắn nên rất phù hợp để sấy nguyên quả. Hơn nữa, mình thấy trong các giống chuối thì chuối cau nhiều mật và thơm nên khi sấy dẻo sẽ rất ngon. Chuối sấy dẻo nhà tôi tự làm, đảm bảo vừa ngon vừa hấp dẫn. Dịp Tết vừa tôi, nhà tôi bán cả tạ chuối sấy dẻo cho khách ở các tỉnh thành".

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương