"Lộc trời" ở Việt Nam thường xuất hiện khi trời tối, đi bắt về bán 150.000đồng/kg kiếm tiền dễ dàng

H.A - Ngày 22/03/2022 22:58 PM (GMT+7)

Ốc núi đá là đặc sản lạ được người dân thành phố săn lùng với giá lên tới 150.000 đồng/kg. 

Ốc núi đá được xem là đặc sản của người dân của một số huyện ở tỉnh Ninh Bình và Hòa Bình. Loài ốc này chỉ sinh sống trong các hang động, hốc đá trên vùng núi cao nên rất khó phát hiện. Khoảng từ tháng 5 đến tháng 8, khi mùa mưa bắt đầu thì những con ốc núi mới bò ra khỏi hang để kiếm lá rừng ăn và để sinh sản. Những tháng còn lại, ốc núi vùi mình sâu dưới đất, trong các khe đá hoặc các lớp lá dày.

Ốc núi có hình dạng trông giống như ốc bươu nhưng mình dẹt, dẹp và nhỏ xoăn thành nhiều vòng (nên người ta còn gọi chúng là ốc bằng). Loại ốc này có bề ngoài nhỏ nhắn, tròn trịa giống hình đồng xu. Chúng có trọng lượng nhẹ nhưng phần thịt ốc rất đầy, giòn, có độ dai, vị ngọt thanh.

Ốc núi đá là đặc sản nổi tiếng ở Hòa Bình, Ninh Bình

Ốc núi đá là đặc sản nổi tiếng ở Hòa Bình, Ninh Bình

Chị Hoàng Khánh (ở Ninh Bình) cho biết ốc núi thường đi kiếm ăn vào ban đêm. Muốn bắt được ốc núi, người dân phải băng rừng chuối đến đồi đá, dùng đèn pin rọi bắt từng con. Nó còn có tên gọi khác là ốc đá, ốc chuối vì loại ốc này ở trong đất, đá trên núi và thường bò ra cây chuối để ăn.

"Vào mùa mưa, khoảng 19h tối, sau bữa cơm tối, các gia đình trong xóm lại gọi nhau lên đồi tìm ốc núi. Vì trời tối, mưa ẩm ướt dễ bị trơn, trượt ngã, ngoài ra đá lởm chởm sắc nhọn nên chúng tôi còn phải chuẩn bị cả cây gậy để chống đỡ. Khi đến nơi phải bật đèn pin thật sáng và phải khom mình sát đất mới nhận biết được ốc núi, vì màu sắc của chúng giống như màu của đá rất khó phát hiện vào ban đêm.

Ốc núi thường xuất hiện khi trời tối và có nhiều vào mùa mưa

Ốc núi thường xuất hiện khi trời tối và có nhiều vào mùa mưa

Trước đây, lúc còn nghèo khó, ốc núi bắt về để ăn, nếu ăn không hết thì mang ra chợ bán với giá rất rẻ. Nhưng chục năm gần đây, do là ốc tự nhiên, lại lạ miệng nên người mua rất ưa chuộng, bán được giá, từ đó nhiều người rủ nhau đi săn ốc núi. Hôm nào mà nhiều, mỗi người cũng bắt được cả chục cân ốc núi rồi bán cho các thương lái hoặc nhập sỉ với giá từ 70.000 đồng-100.000 đồng/kg", chị Khánh chia sẻ. 

Chị Khánh cho biết, trước kia ốc núi dồi dào, còn bây giờ nhiều người khai thác nên ốc núi có phần khan hiếm, muốn bắt được nhiều phải đi vào các đồi đá sâu vất vả hơn. Một người có kinh nghiệm "săn" ốc núi có thể bắt được trên dưới 10kg ốc/đêm với thu nhập từ 800 ngàn đến trên 1 triệu đồng/đêm.

Ốc núi dày mình, thịt dai, thơm ngon, ngọt

Ốc núi dày mình, thịt dai, thơm ngon, ngọt

Ốc núi có thể chế biến thành nhiều món ngon, hấp dẫn như luộc, xào lá lốt, hấp gừng, hấp xả, xào sả ớt, trộn gỏi... Bán ốc núi trên đường Tố Hữu (Hà Đông, Hà Nội), vợ chồng anh Tuấn Anh cho biết: "Vợ chồng tôi bán ốc núi ở đây đã 3 năm, nhiều khách quen cứ tới mua là ghé đến mua hoặc gọi điện đặt hàng trước để tôi giữ lại cho đến chiều đi làm về thì qua lấy. Trung bình mỗi ngày tôi bán được 15-25 kg, lượng hàng bán không đều bởi phụ thuộc vào nguồn hàng từ các đầu mối cung cấp".

Theo anh Tuấn Anh, loại ốc này đến mùa rất béo, mập, thịt dai, giòn, ngọt nên được nhiều người yêu thích. Hơn nữa, ốc núi sống khỏe, có thể để được vài ngày mà không lo bị chết nên nếu bận chưa thể chế biến luôn được thì để 1-2 hôm sau vẫn không sao. Vào những ngày cuối tuần, lượng ốc núi bán được nhiều hơn do nhiều gia đình, nhóm bạn tụ tập ăn uống tại nhà.

Không chỉ ở vỉa hè mà trên các hội nhóm, diễn đàn, chợ chung cư, đặc sản ốc núi cũng được rao bán với giá lên tới 150.000 đồng/kg. 

amp;#34;Lộc trờiamp;#34; ở Việt Nam thường xuất hiện khi trời tối, đi bắt về bán 150.000đồng/kg kiếm tiền dễ dàng - 4

Ốc núi xào me được nhiều chị em yêu thích

Ốc núi xào me được nhiều chị em yêu thích

Lần đầu tiên thấy ốc núi được bán trên chợ chung cư, chị Ánh Dương (ở Linh Đàm, Hà Nội) đặt thử 1kg, sau đó hỏi chị em cách làm món ốc hấp sả. "Thật sự mùi vị của ốc núi rất hấp dẫn, thịt dai, ngọt, cả nhà ai ăn cũng khen ngon. Từ đấy, cứ thấy hôm nào trên chợ chung cư có bán ốc núi là tôi lại đặt mua về cho cả nhà thưởng thức. Dù giá khá đắt so với các loại ốc khác nhưng thỉnh thoảng mới thấy bán một lần nên tôi vẫn mạnh dạn đặt vài cân. Nghe lời giới thiệu của tôi, các chị em đồng nghiệp cũng thử và rất kết món ốc vừa lạ vừa ngon này", chị Dương chia sẻ.

Loại cá đặc sản xưa rẻ bèo, không ai mua bán, nay đổi đời 400.000đồng/kg khách tranh nhau vì hiếm
Dù giá cao nhưng mỗi khi đến mùa, loài cá trong như thủy tinh, mềm hơn bún này vẫn được nhiều người tìm mua.

Sản phẩm tiêu dùng

H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Sản phẩm tiêu dùng