Hàng hóa mà MH370 chở theo có thể liên quan đến “lợi ích quốc gia" của Malaysia.
Ngày 23/3, một chuyên gia hàng không của Úc cho rằng việc phía Malaysia liên tục từ chối cung cấp thông tin về các loại hàng hóa trong khoang của MH370 đã làm cản trở đến nỗ lực tìm kiếm chiếc máy bay mất tích của lực lượng cứu hộ cứu nạn Úc.
Ngoài ra, nó còn khiến cho phía Úc lo ngại về cách thức nhà chức trách Malaysia điều hành chiến dịch tìm kiếm chiếc máy bay gặp nạn, trong khi thời gian quý báu ngày càng cạn dần.
Chủ tịch cơ quan Giải pháp Hàng không Chiến lược của Úc Neil Hansford cho rằng nhà chức trách Malaysia đã không hoàn toàn minh bạch về những loại hàng hóa mà máy bay MH370 mang theo trong khoang chở hàng lúc nó biến mất bí ẩn.
MH370 đã chở theo cái gì trong khoang hàng hóa? (Ảnh minh họa)
Ông Hansford nói: “Với tôi, không có lý do gì mà họ lại không công khai danh sách hàng hóa mang theo, ngoại trừ việc họ đang che giấu điều gì đó. Không có lý do gì mà họ không cung cấp những thông tin đó cho Cơ quan An toàn Hàng hải Úc (AMSA) ngay từ ngày đầu tìm kiếm.”
Trước đó, AMSA đã yêu cầu hãng hàng không Malaysia Airlines cung cấp danh sách hàng hóa mà MH370 mang theo để tạo thuận lợi cho công tác tìm kiếm. Theo các chuyên gia, danh sách hàng hóa này là rất quan trọng vì nó giúp cho các nhân viên cứu hộ có thể xác định được họ phải tìm kiếm cái gì trên mặt biển.
Thế nhưng, cho đến nay phía Malaysia vẫn liên tục từ chối cung cấp danh sách này với lý do các tài liệu trên đã được nộp cho cảnh sát nước này để điều tra về nguyên nhân chiếc máy bay biến mất.
Giáo sư Jason Middleton, trưởng khoa hàng không tại Đại học New South Wales phân tích: “Họ không có lý do gì mà lại không chia sẻ thông tin về danh mục hàng hóa với cơ quan tìm kiếm cứu nạn, vì nó chỉ có lợi cho nỗ lực tìm kiếm mà thôi. Tôi coi việc không cung cấp thông tin này là rất bất thường.”
Giáo sư Middleton cho rằng lý do duy nhất mà ông có thể nghĩ ra để giải thích cho hành động “mập mờ” này là MH370 đang chở theo thứ gì đó có liên quan đến “lợi ích quốc gia của Malaysia”.
Theo ông Middleton, toàn bộ cuộc điều tra máy bay MH370 mất tích hiện nay “toàn là những dữ liệu sai hoặc mang theo ẩn ý nào đó”. “Một trong những khả năng là có người đã mang thứ gì đó không được phép lên máy bay”, ông nói.
Vệ tinh của Úc, Trung Quốc và Pháp đã chụp ảnh được những vật thể lớn có thể là mảnh vỡ từ MH370 trôi dạt trên biển, và một chiếc máy bay tìm kiếm bay qua khu vực này cũng đã phát hiện một số tấm gỗ và dây đai nhiều màu sắc nghi là kệ chở hàng của MH370.
Ông Hansford cho biết Úc đã chi ra hàng chục triệu đô-la để tìm kiếm chiếc máy bay trên vùng biển nam Ấn Độ Dương xa xôi cách đất liền hàng ngàn cây số, thế nhưng “Malaysia còn không thèm hợp tác và cho chúng tôi biết máy bay chở theo cái gì.”
Trước đây, Tổng giám đốc Malaysia Airlines Ahmad Jauhari Yahya tuyên bố rằng máy bay MH370 chỉ chở theo “3 hoặc 4 tấn” măng cụt. Thế nhưng 4 ngày sau, ông này lại xác nhận thông tin rằng máy bay có chở theo nhiều pin lithium-ion, đồng thời nhấn mạnh rằng việc vận chuyển pin này tuân thủ các quy định của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO).
Người dân Malaysia vẫn không ngừng cầu nguyện cho MH370
Theo giáo sư Middleton, để dập được một ngọn lửa nhỏ do pin lithium-ion gây ra phải cần hàng chục lít nước, tuy nhiên ông cũng bác bỏ khả năng pin lithim-ion đã gây cháy máy bay MH370, vì nếu bị cháy thì nó không thể bay xa được đến thế.
Hôm qua, các nghị sĩ Mỹ cũng đã kịch liệt chỉ trích cung cách làm việc của nhà chức trách Malaysia, cáo buộc họ ém nhẹm thông tin và xử lý một cách vụng về trong những ngày đầu tiên của chiến dịch tìm kiếm.
Nghị sĩ Michael McCaul, Chủ tịch Ủy ban An ninh Nội địa thuộc Hạ viện Mỹ cho biết chính phủ Malaysia đã lãng phí thời gian quý báu trong những ngày đầu tiên tìm kiếm tại khu vực Trung Á, trong khi nhiều khả năng chiếc máy bay đã rơi xuống vùng biển nam Ấn Độ Dương.
Ông McCaul nói: “Tôi cho rằng chính phủ Malaysia đã dành quá nhiều thời gian tập trung vào hành lang phía bắc cùng vịnh Thái Lan và Kazakhstan. Nếu máy bay bay về khu vực này, nó sẽ bị radar phát hiện, và chúng ta biết rõ điều đó.”
Chuyên gia hàng không Chesley Sullenberger cũng cho rằng những “bước đi sai lầm” của chính phủ Malaysia trong thời gian đầu đã gây ảnh hưởng đến nỗ lực tìm kiếm. Ông nói: “Mãi tới tuần thứ 3, chúng ta mới bắt đầu tái thu hẹp khu vực tìm kiếm, nhưng nó vẫn bằng diện tích của cả nước Mỹ.”
Cơ trưởng Sullengberger trở nên nổi tiếng sau khi hạ cánh thành công chiếc Airbus 329 của hãng hàng không US Airways xuống sông Hudson của New York vào tháng 1/2009 sau khi động cơ của máy bay bị hỏng vì vướng phải chim trời.
Mời độc giả theo dõi toàn bộ thông tin về vụ việc Máy bay Malaysia mất tích trên tin tức EVA. Chúng tôi liên tục cập nhật diễn biến của vụ việc: Boeing 777 vẫn bay 4 tiếng sau khi mất tích? Phát hiện ảnh vệ tinh máy bay Malaysia dưới biển Vệ tinh TQ phát hiện 3 vật thể nghi của MH370 |