Malaysia tái hiện đường bay của phi cơ mất tích

Ngày 16/03/2014 20:55 PM (GMT+7)

Các nhà điều tra vừa lái một chiếc Boeing 777-200 theo hướng bay của phi cơ mất tích nhằm xác minh giả thiết chuyến bay MH370 chuyển hướng sang phía tây.

Giới chức Malaysia dựng lại đường bay trong một số ngày gần đây nhằm xác định dữ liệu từ radar và vệ tinh phù hợp với dữ liệu của chuyến bay MH370 hay không. 

“Chúng tôi dựng lại đường bay để dự đoán hướng bay của phi cơ mất tích”, một quan chức quân sự cấp cao của Malaysia nói với AFP.

Quan chức giấu tên cho biết nhóm chuyên gia điều tra chuyến bay mô phỏng dựng lại quá trình bay dựa vào thông tin trước đó của phi cơ MH370, như việc nó chuyển hướng bay và quay lại Malaysia, rồi tiếp tục bay qua bán đảo Malaysia để lên phía bắc và hướng đến biển Andaman. Ngoài ra, các nhà điều tra cũng lái phi cơ bay vòng vèo để tránh radar dân sự.

Malaysia tái hiện đường bay của phi cơ mất tích - 1

Lực lượng tuần duyên Nhật Bản tìm kiếm phi cơ Malaysia mất tích ở Biển Đông ngày 15/3. Ảnh: Reuters

“Phi cơ mô phỏng đã bay theo đúng lộ trình của máy bay mất tích dựa trên dữ liệu radar quân sự. Nó đã quay đầu, bay qua bán đảo Malaysia và hướng lên phía bắc. Đó là lý do tại sao chúng tôi có thể kết luận chắc chắn rằng rằng phi cơ mất tích bay theo hai hướng. Hiện tại, chúng tôi đang tập trung các phương tiện cho chiến dịch tìm kiếm ở hai khu vực mới”, quan chức quân sự Malaysia xác nhận. 

Khi phóng viên hỏi về thách thức do mở rộng phạm vi tìm kiếm, vị quan chức nói: “Việc đó giống như lên mặt trăng, vì hoạt động tìm kiếm sẽ trở nên khó khăn hơn”, quan chức giấu tên cho hay.

Lúc đầu, lực lượng tìm kiếm máy bay Boeing 777-200 chỉ tập trung ở khu vực Biển Đông giữa Việt Nam và Malaysia. Tuy nhiên, hôm 15/3, Thủ tướng Malaysia Najib Razak tuyên bố nỗ lực tìm kiếm sẽ chuyển hướng sang Ấn Độ Dương.

Tuyên bố của ông Najib đã loại trừ các giả thuyết trước đó về lỗi cơ khí hay một vụ nổ trên không, nhưng lại khiến dư luận lo ngại về khả năng máy bay bị cướp, tấn công khủng bố hay sự can thiệp của thành viên phi hành đoàn.

Mời độc giả theo dõi toàn bộ thông tin về vụ việc Máy bay Malaysia mất tích trên tin tức EVA. Chúng tôi liên tục cập nhật diễn biến của vụ việc:

Cơ trưởng bắt cóc MH370 để phản đối chính phủ?

MH370 bị tấn công theo kịch bản 11/9?

Bạn bè tìm cách minh oan cho cơ trưởng MH370

Máy bay mất tích không đi vào không phận Ấn Độ

Phi công MH370 là chủ mưu không tặc?

Theo Bình An
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Máy bay MH370