Mẹ cùng con nhỏ đi làm "phu rác" ở Hà Nội: Tết chỉ cần có gạo, bánh chưng là xong

LÊ PHƯƠNG. - Ngày 01/02/2022 14:44 PM (GMT+7)

Không có nhà phải thuê trọ, Tết này do công việc nên cũng không được nghỉ, vì thế hai mẹ con chị Lan chỉ cần có gạo và bánh chưng là xong cái Tết.

Một buổi chiều cận Tết Nhâm Dần 2022, chị Phạm Thị Lan (nhân viên vệ sinh thuộc Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội, chi Nhánh Ba Đình - Urenco 1) lại cùng bé Thóc - đứa con trai hơn mới hơn 3 tuổi lại đến điểm thu gom rác thải như thường lệ. Vừa đi chị vừa tâm sự đã là công việc thì phải chấp nhận, vì ngày Tết mọi người thải rác còn nhiều hơn ngày thường.

Vừa làm việc, vừa đảo mắt nhìn con trai đang chạy lon ton xung quanh, người phụ nữ này chia sẻ, cuộc đời chị thật lắm gian truân, khó khăn này chưa qua, khó khăn khác lại ập đến. 

img alt src/upload/1-2022/images/2022-01-30/tet2-1643475670-651-width600height400.jpg stylewidth: 600px; height: 400px; /

Mẹ cùng con nhỏ đi làm amp;#34;phu rácamp;#34; ở Hà Nội: Tết chỉ cần có gạo, bánh chưng là xong - 2

Đi dọn rác cùng mẹ nhưng bé Thóc rất ngoan, lủi thủi chơi một mình.

Chị Lan đang là mẹ đơn thân nuôi hai con nhỏ. 16 năm trước, chị có con với một người đàn ông nhưng sau đó hai người chia tay. Giờ đây đứa con trai lớn cũng đã 16 tuổi, bị mắc chứng suy giảm trí nhớ đã nghỉ học từ lâu. 

Con đầu bị bệnh tật, đến năm 2019 chị Lan có quen với một người đàn ông, rồi sau đó sinh ra được bé Thóc. Thế nhưng số phận như trêu đùa người phụ nữ này khi người đàn ông chỉ chung sống một thời gian rồi cũng chia tay.

Bố mất sớm, mẹ già đã ngoài 70 tuổi và cũng đang thuê trọ. Dù tuổi đã cao nhưng mẹ chị Lan hàng ngày vẫn phải lao động kiếm tiền, giúp chị trông coi đứa con trai lớn. “Mẹ tuổi cao đã cao, sức yếu nên không thể nhờ mẹ phụ giúp trông thêm bé thứ hai nên đành chật vật vừa kiếm tiền, vừa tự mình lo cho con”, chị Lan nói.

Chị Lan cũng mới làm công việc dọn vệ sinh khoảng 2 năm trở lại đây.

Chị Lan cũng mới làm công việc dọn vệ sinh khoảng 2 năm trở lại đây.

Khoảng 2 năm trở lại đây, một người bạn đã giới thiệu chị vào làm công nhân môi trường. Với đồng lương ít ỏi lại phải trang trải tiền thuê phòng trọ, tiền ăn, gửi cho mẹ mua thuốc và cho con trai lớn một chút tiền tiêu vặt, chị Lan không còn dư được đồng nào. 

“Dịch bệnh con nhỏ chưa thể đi nhà trẻ được, tôi lại chẳng dư giả gì mà thuê người trông bé Thóc, thôi đành cắp con đi làm cùng. Tết nhất đến nơi rồi, trời lạnh thương con lắm nhưng biết phải làm sao”, người mẹ đơn thân nói.

Những ngày tháng cuối năm 2021, sau khi được đăng tải lên mạng xã hội, nhiều người biết hoàn cảnh của chị Lan nên đã ủng hộ, giúp đỡ vượt qua khó khăn trước mắt. Với hai mẹ con, ngày Tết cũng như ngày thường, vì ở phòng trọ hai mẹ con cũng đâu có không khí gì.

Hai mẹ con chị Lan đón một cái Tết đơn giản, bình dị chỉ cần có gạo và bánh chưng là xong.

Hai mẹ con chị Lan đón một cái Tết đơn giản, bình dị chỉ cần có gạo và bánh chưng là xong.

“Tôi không được nghỉ Tết nên 30 hay mùng Một thì cũng như ngày bình thường thôi không khác là mấy. Ở phòng trọ thì Tết cũng bình thường, không sắm gì nhiề, chủ yếu có gạo với bánh trưng là được. Vừa rồi, mọi người cũng cho bé quần áo, cũng có nhiều người đến cho tiền, sữa”, chị Lan chia sẻ.

Điều khó khăn nhất với chị Lan đó là những ca làm đêm, có khi 23h giờ chị vẫn phải đẩy xe rác ngoài đường, trong khi giờ đó con cần được ngủ. Do vậy, thời gian tới chị sẽ cố gắng thuê người trông bán thời gian, để nửa đêm con không phải theo mẹ ngoài đường.

Nói về dự tính sắp tới, chị Lan chia sẻ chị vẫn sẽ bám với nghề thu gom rác. Thời buổi dịch bệnh khó khăn, bản thân có việc để làm thì đó đã là điều hạnh phúc so với nhiều người bị mất việc. 

Chị chỉ mong muốn cuộc sống sẽ trôi qua êm đềm với 2 mẹ con và đừng có bất cứ sóng gió nào ập đến cuộc đời chị nữa. “Từ khi được mọi người hỗ trợ chút tiền lo cho cuộc sống, cũng có nhiều kẻ đến nhòm ngó, “xin đểu”. Tôi chỉ mong 2 mẹ con được sống yên bình qua ngày. Mong sang năm mới mọi điều bình an sẽ đến với gia đình”, chị Lan ước nguyện. 

Bật khóc trước bài văn kể về người mẹ đã khuất của nam sinh lớp 7
Đa số cư dân mạng đều không khỏi xúc động trước những câu văn đầy tình cảm mà cậu bạn dành tặng mẹ.

Bài văn lạ

LÊ PHƯƠNG.
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tết nguyên đán