Món ăn thời bao cấp bỗng thành đặc sản khoái khẩu của chị em thành phố, muốn mua phải chờ đến lượt, 350.000 đồng/kg

Minh Khuê - Ngày 25/09/2022 16:28 PM (GMT+7)

Từ món ăn dành cho người nghèo, giờ đây bì heo đã nâng tầm thành món ăn vặt khoái khẩu được các chị em ở thành phố săn lùng với giá không hề rẻ.

Bì lợn hay còn được gọi là da lợn, bì heo, là phần da của con lợn đã được cạo sạch lông, màu trắng đục, dai dai, mềm mềm và có thể chế biến món ăn. Theo tìm hiểu, phần bì của con lợn chứa hàm lượng protein gấp 2,5 lần so với thịt lợn, hàm lượng carbohydrate cao hơn 4 lần so với thịt lợn. Hơn nữa, 90% bì lợn được cấu tạo từ collagen và elastin, các chất này có thể làm chậm lão hóa da cho phụ nữ.

Bì heo trước đây là thứ bỏ đi, chỉ có người nghèo mới ngó đến

Bì heo trước đây là thứ bỏ đi, chỉ có người nghèo mới ngó đến 

Chị Hòa Phan (ở Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ, trước đây khi mổ con lợn người ta chỉ quan tâm đến phần thịt, phần xương chứ không ai ăn phần bì, thậm chí còn lọc bì để vứt bỏ hoặc làm thức ăn cho chó mèo. Ở chợ, bì lợn chỉ cần xin người bán cũng cho chứ không phải bỏ tiền mua. 

"Mình còn nhớ hồi bé nhà mổ lợn, phần bì thừa ra rất nhiều, hàng xóm mỗi người xin một ít để về luộc chấm mắm, hoặc nấu lên làm thức ăn cho vật nuôi. Bì lợn nếu không biết cách làm sạch sẽ rất hoi và nhiều lông, nên từ nhỏ mình đã không ưa. Đến bây giờ mình mới biết bì lợn có thể chế biến được thành nhiều món ngon, hấp dẫn và giá đắt đỏ đến như vậy", chị Hòa nói. 

Thực tế, bì lợn giờ đây đã trở thành đặc sản, có thể chế biến thành vô số món ngon như món nộm, nguyên liệu cho món nem nắm, xào hành tỏi, món kho, chả bì lợn... Trong đó, món bì heo chiên mắm hành là thứ ăn vặt khoái khẩu được các chị em ưa chuộng dù giá không hề rẻ. 

Giờ đây, bì heo đã nâng tầm thành món đặc sản thơm ngon, gây nghiện với nhiều người

Giờ đây, bì heo đã nâng tầm thành món đặc sản thơm ngon, gây nghiện với nhiều người

Theo khảo sát, các loại bì heo chiên giòn, bì heo chiên mắm hành, bì heo cháy tỏi được bán trên chợ mạng với  giá lên tới 350.000 đồng/kg. Người bán đóng thành từng hộp 50gr, 20gr rồi bán trên chợ mạng hoặc các sàn thương mại điện tử. Nhìn những hộp bì heo vàng óng, được giới thiệu giòn giòn ngậy ngậy, thêm chút cay cay khiến nhiều người không cưỡng lại được. 

Chị Hoài Thương (ở Hà Đông, Hà Nội) nói: "Thông thường tôi rất ghét ăn da heo, cứ mua thịt về là lọc da vứt bỏ nhưng khi được một người bạn cho ăn thử món da heo cháy tỏi tôi thấy khá ngon, cay cay, mặn mặn thấy hợp khẩu vị nên tìm mua về nhâm nhi mỗi tối. Sau đó, tôi mày mò tìm công thức để làm thử, rồi cho bạn bè ăn thử thì ai cũng khen ngon và đặt hàng. Từ đó, mình quyết định đăng bán trên mạng xã hội và được nhiều người ủng hộ".

Trên chợ mạng, nhiều địa chỉ bán bì heo chiên giòn, cháy tỏi với giá không hề rẻ vẫn rất đắt khách

Trên chợ mạng, nhiều địa chỉ bán bì heo chiên giòn, cháy tỏi với giá không hề rẻ vẫn rất đắt khách

Theo chị Thương, nguyên liệu chị mua của sạp thịt quen ở chợ, sau đó về bóp muối, bóp giấm khử mùi rồi mới mang đi chế biến. Để làm món da heo chiên tỏi ớt chất lượng, da heo sau khi mua về phải dội qua nước nóng cạo lông thật sạch, bóp qua chanh và muối để khử mùi hoi. "Sau khi sơ chế, mình đem đi phơi khô và chiên thật giòn rồi tẩm ướt gia vị muối, ớt, tỏi tạo nên hương vị đậm đà, giòn rụm, rất bắt miệng. Ăn rồi là chỉ muốn ăn hoài thôi. Mỗi ngày mình chỉ làm khoảng 3 kg, đủ trả cho khách, ngày nào hết ngày đó.

Có những ngày khách đặt tới 5-7kg nhưng mình không làm kịp. Vì toàn khách quen nên mình muốn làm cẩn thận, uy tín để lần sau người ta còn quay lại, thế nên từng khâu chế biến mình đều phải kỹ càng, gia vị nêm nêm cũng vừa miệng chứ không xuề xòa làm cho xong đơn", chị Thương nói thêm.

Minh Khuê
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương