Mộng "đổi đời" nhờ những phiên livestream bạc tỉ

Nguyễn Trà - Ngày 16/03/2024 14:30 PM (GMT+7)

Tiktok là "mỏ vàng" nhưng đâu phải "mỏ vàng" nào cũng "dễ đào" như nhiều người vẫn nghĩ.

Ai cũng nghĩ Tiktok là mỏ vàng

Những ngày qua, câu chuyện TikToker Quyền Leo Daily đạt doanh thu 75 tỷ đồng sau hơn 13 tiếng livestream bán hàng khiến dư luận bất ngờ.

Trước đó chuyện của những chiến thần livestream với hàng ngàn mặt hàng được bán, những kho hàng “sạch bách” hàng, doanh thu 1 tỷ trong 20 phút, hơn 20 tỷ sau 12 tiếng livestream… đã tạo nên cơn sốt. Nhà nhà người người bán hàng bằng hình thức livestream trên nền tảng này. Những người nổi tiếng: ca sĩ, diễn viên, người mẫu, hoa hậu…cũng không ngần ngại thử sức.

Linh Đoàn trong Thương vụ bạc tỷ cùng Shark Bình.

Linh Đoàn trong Thương vụ bạc tỷ cùng Shark Bình.

Diệp Lâm Anh, Hoa hậu Khánh Vân, Hòa Minzy, Chi Pu, Hồ Ngọc Hà... cũng không nằm ngoài đường đua này. Chị đẹp Diệp Lâm Anh từng tiết lộ doanh thu bán hàng online khủng nhất cô từng đạt được là 4 tỷ đồng, công việc này giúp cô có thể kiếm gấp 10 - 20 lần catxe dự sự kiện. 

Hoa hậu Khánh Vân cũng từng gây bất ngờ khi flex thành tích doanh thu 1,19 tỷ đồng sau 3 tiếng livestream bán hàng hồi giữa tháng 12. Trước khi chạm đến con số trên, nàng hậu từng đạt 500 - 600 triệu sau mỗi phiên bán hàng chốt đơn. 

Trao đổi cùng phóng viên, Linh Đoàn, một người làm kinh doanh và KOC mảng sắc đẹp khẳng định nếu xem TikTok là mỏ vàng cũng không phải là thiếu cơ sở. 7 năm kinh doanh online, tham gia livestream bán hàng trên Tiktok từ những ngày đầu sơ khai, Linh Đoàn cho biết số lượng một phiên live online có thể bằng doanh thu cửa hàng trong 1 năm.

Có thể nói, những con số doanh thu cùng câu chuyện về những phiên live bạc tỉ giúp nhiều người mua đất, xây nhà đã tô vẽ việc livestream bán hàng trên nền tảng này trở thành công việc cực kỳ dễ kiếm tiền, mưa không tới mặt, nắng chẳng tới đầu. Tuy nhiên, sự thực có như là mơ?

Kiếm tiền từ "mỏ vàng" cũng lắm nhiêu khê

Một người bán hàng trên nền tảng TikTok đề nghị không nêu tên cho biết cả tuần nay chị chỉ bán được 3 đơn hàng. Ngày đầu tiên bán hàng nói “rã họng” chỉ ra được một đơn duy nhất.

Cứ thấy người ta bán hàng dễ dàng vậy nhưng mở điện thoại lên lại chẳng biết nói gì, bắt đầu từ đâu. Cả tuần tôi bán được 3 đơn thì một đơn bị khách huỷ. Thấy người ta bán vài trăm đơn, vài ngàn đơn mà mê quá. Tôi chỉ mong ngày được vài đơn thôi, mong live có người nghe chứ toàn live nói chuyện một mình không"- người này cười buồn. 

Nhiều người bán hàng trên nền tảng này cho biết họ gặp không ít vấn đề mà không biết giải quyết sao, hỏi ai. Người bị mất mã freeship liên tục, có mã rồi lại mất "Chỉ cần nhận về 1 sao từ khách hàng là mất mã freeship. Nhiều khi tôi cũng không biết vì sao bị đánh giá 1 sao nhưng vậy chắc còn đỡ hơn khi bạn tôi bị khách phản hồi thẳng là họ trả hàng vì không thích nữa"- chị Quỳnh Hoa, một người bán hàng trên Tiktok nói.

Người mới bán hàng trên nền tảng này nếu không tìm hiểu kĩ và tuân thủ chặt chẽ những quy định khi livestream bán hàng rất dễ bị "khoá kênh", "bay kênh". 7 quy định live Tiktok shop không được vi phạm, người sử dụng phải đọc kĩ như tránh nội dung hình ảnh để lộ da thịt quá nhiều, tránh sự hiện diện trực tiếp của trẻ em, không buôn bán những mặt hàng bị cấm trên TikTok...

Khi vi phạm quy định live Tiktok, người bạn sẽ bị nhắc nhở, cấm tạm thời hoặc bị cấm vĩnh viễn. Nhiều tài khoản vi phạm bị treo 6 tháng, chủ shop cũng không biết vì sao khoá, lên mạng hỏi thăm thì về quyết định xây kênh mới làm lại từ đầu, thậm chí là bỏ ngang, không bán buôn gì nữa.

Trên những diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm livestream bán hàng, câu hỏi thường xuyên được hỏi là: “Làm thế nào để ra được đơn”, “Nói hoài mà không ra được đơn, giờ em phải làm sao?”. Không ít lời hứa hẹn ra đơn dùm, chạy quảng cáo nhưng thực tế “làm chưa thấy làm gì đã vòi tiền”.

Mộng amp;#34;đổi đờiamp;#34; nhờ những phiên livestream bạc tỉ - 2

Theo KOC Linh Đoàn, thời gian đầu khi mọi việc còn sơ khai mọi thứ dễ dàng hơn, mở live là có “mắt xem”, live là bán dễ dàng, có nhiều chính sách ưu đãi như voucher, miễn ship….

Nhưng hiện nay, bán hàng trên nền tảng này cạnh tranh khốc liệt hơn, nền tảng kiểm soát ngôn từ gắt gao, dễ bị đánh vi phạm, KOC nào cũng lên nói ra rả cả ngày, mở máy lên là thấy live. Đó là chưa kể tất cả các nhà bán hàng lớn đều nhảy vào cạnh tranh về quảng cáo.

Chuyện tráo hàng, mất hàng đổi hàng là câu chuyện thường xảy ra, mà nhiều khi không biết lỗi đến từ khách hay bộ phận giao hàng nên gây ra rất nhiều tranh cãi. TikTok không phải thanh toán trước, người mua tuỳ ý có thể đặt hoặc huỷ đơn bất cứ lúc đó. Bởi vậy người bán hàng hay KOC cũng gặp rất nhiều rủi ro”- nữ KOC nói.

Muốn livestream, phải biết luật

Hoàng Ngọc Hữu (31 tuổi, Nam Định) có 3 kênh Tiktok và bán hàng trên cả 3 kênh này. Xây dựng kênh TikTok 3 năm nay, mỗi kênh anh hướng tới những đối tượng riêng. Thường anh livestream 3 lần/ngày, mỗi phiên live khoảng chừng 2 tiếng, tuỳ độ tương tác của phiên live. Trường hợp cuối phiên live, nhiều người đang mua hàng thì anh sẽ ở lại tư vấn cho khách.

Hoàng Ngọc Hữu chủ kênh Carcare Việt Nam.

Hoàng Ngọc Hữu chủ kênh Carcare Việt Nam.

“Khách hàng đánh 1 sao đến từ việc sản phẩm không tốt, dịch vụ không tốt. Có lần nhận không đúng size, khách không phản hồi yêu cầu gì mà đánh luôn 1 sao. Nếu người bán vi phạm sẽ bị vô hiệu hoá kênh, khoá kênh tuỳ theo mức độ vi phạm. Nếu bạn để bị nhắc nhở 2, 3 lần sẽ bị khoá livestream”- anh Hữu chia sẻ.

Theo anh, khó khăn lớn nhất trong mỗi phiên livestream đến từ việc làm sao kéo khách hàng. Tất cả các phiên live đều phải có mã giảm giá, kịch bản phiên live phải có để giữ chân khách hàng, đánh trúng “nỗi đau” của khách hàng.

Nhiều người bán hàng than trời cầu cứu khắp các mạng xã hội để ra được đơn hàng.

Nhiều người bán hàng than trời cầu cứu khắp các mạng xã hội để ra được đơn hàng.

Ví dụ khách hàng đang đau đầu mà bán thuốc đau đầu là đúng, nhưng bán thuốc đau bụng thì ai mua… Tôi may mắn chưa bị khoá kênh, đây là hình phạt rất nặng. Khi bước chân vào, chúng tôi đã phải tìm hiểu kĩ, ví dụ muốn chơi đá bóng tốt phải biết luật: đá phạt đền như thế nào, đá biên, đá phạt góc sao…”- anh Hữu nói.

Sau cùng, vì chính sách "chiều lòng" hết mực các thượng đế là người mua hàng để có thể cạnh tranh với các nền tảng khác của Tiktok, người bán hàng muốn tồn tại trong ngành công nghiệp này bắt buộc phải nắm rõ các luật lệ nghiêm ngặt trong những phiên livestream, hơn thế nữa, muốn tồn tại lâu dài, những người bán hàng livestream (kể cả vừa và nhỏ) cần phải có chính sách bảo vệ khách hàng, tránh những feedback tiêu cực. Vì thế, mộng "đổi đời" nhờ những phiên livestream bạc tỉ chưa bao giờ là dễ dàng.

Sau sự cố sập Facebook, nhiều chị em làm truyền thông, kinh doanh online nhắc nhau 1 bài học phải nhớ
Sự cố sập Facebook mới đây khiến nhiều chị em kinh doanh online, hay những người làm truyền thông MXH phải... tá hoả. Từ hoang mang, lo lắng, họ nhắc...

Bán hàng online

Theo Nguyễn Trà
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Chuyện nghề Gen Z