Mừng vì thuê được căn hộ chung cư đẹp, giá hợp lý, không ngờ sau đó phát hiện sự "bẩn tính" của chủ nhà

HÀ ANH - Ngày 10/09/2022 12:12 PM (GMT+7)

Khi đặt cọc thuê nhà thì full nội thất nhưng về ở mới biết nhiều đồ hỏng, tự nhiên phải gánh hóa đơn của người thuê tháng trước lên tới vài triệu đồng… là những câu chuyện oái oăm mà nhiều người đi thuê chung cư phải trải qua.

Ngày nay, tại các thành phố lớn, nhu cầu về nhà ở, nhà thuê rất lớn. Với những hộ gia đình trẻ, chung cư được xem là loại hình căn hộ được đông đảo người lựa chọn. Ưu điểm của chung cư là tính tiện lợi, an toàn, sạch sẽ, có hệ thống tiện ích bao quanh, đáp ứng được nhu cầu sống và sinh hoạt của những nhà có trẻ nhỏ, người già.

Việc thuê căn hộ chung cư vốn không phải là điều mới mẻ. Tuy nhiên, xoanh quanh câu chuyện này cũng có không ít những tình huống dở khóc, dở cười mà người đi thuê phải trải qua.

Nhà quảng cáo đẹp long lanh, tới ở thực thì hóa ra là ảnh… 10 năm trước

Sau 3 năm chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch COVID-19, nguồn cung chung cư thiếu hụt nghiêm trọng dẫn đến thị trường phân khúc này cực kỳ khan hiếm. Giá chung cư bao gồm cả mua, bán và cho thuê đều tăng vọt.

Theo khảo sát thị trường, các căn hộ cho thuê có đủ đồ giá trung bình vào khoảng 7 - 12 triệu, tùy từng khu vực và chất lượng căn hộ cũng như nội thất. Điều này khiến nhiều gia đình trẻ đi thuê nhà tương đối khó khăn. Đặc biệt, với các căn hộ 2 phòng ngủ, đầy đủ nội thất là “đắt khách” nhất do diện tích vừa tầm, tối ưu khi sử dụng và có giá thành phải chăng. Các căn hộ 2 ngủ, diện tích từ 60 – 70 m2 luôn được săn đón, vừa rao cho thuê đã được tìm đến đặt cọc với tốc độ chóng mặt.

Xoanh quanh câu chuyện này cũng có không ít những tình huống dở khóc, dở cười mà người đi thuê phải trải qua. (Ảnh minh họa)

Xoanh quanh câu chuyện này cũng có không ít những tình huống dở khóc, dở cười mà người đi thuê phải trải qua. (Ảnh minh họa)

Nhưng cũng chính vì vậy, nhiều người cũng đã phải “ăn quả lừa”. Câu chuyện của vợ chồng anh Đức, chị Hồng (Hà Đông, Hà Nội) là một ví dụ.

Suốt 2 tháng nay, vợ chồng anh Đức tìm thuê chung cư nhưng chưa tìm được căn ưng ý vì đa phần chỉ có căn 1 phòng ngủ hoặc căn 3 phòng ngủ. Với diện tích nhỏ như 1 phòng ngủ thì không đủ để cả nhà 4 người sống, mà căn 3 phòng ngủ thì giá tiền lại hơi cao. Anh chị đã tốn rất nhiều thời gian để tìm qua môi giới, tìm trên mạng… mà chưa có duyên vì khi tới nơi gia chủ đều cho thuê mất rồi hoặc có căn hợp lý thì giá thành chủ cho thuê lại quá cao.

Chính bởi vậy, khi tìm được thông tin đăng tải trên mạng về việc có căn hộ 2 phòng ngủ với mức giá mềm. Qua những hình ảnh đăng tải, căn hộ đẹp, sáng và đầy đủ nội thất. Anh Đức rất phấn khởi liên hệ với chủ nhà. Chủ nhà quả quyết đây là ảnh chụp căn hộ thật, không phải ảnh mẫu lấy trên mạng. Tuy nhiên, vị chủ nhà này cũng khẳng định là đã có rất nhiều người hẹn lịch nửa tiếng nữa qua xem nhà. Chủ nhà không hứa sẽ giữ chỗ cho ai cả, ai cọc trước thì cho thuê trước.

“Vì đã nhiều lần trượt mất căn hộ ưng ý chỉ vì qua xem tận nơi muộn, có người thuê mất rồi, lại thấy chủ nhà có vẻ nhiệt tình, xởi lởi, khẳng định ảnh thật nên tôi cũng không đắn đo mà quyết định đặt cọc luôn để giữ chỗ. Mức cho thuê là 7 triệu đồng/ tháng, cọc 1 tháng. Theo tôi tham khảo thì đây là mức khá mềm so với chất lượng căn hộ như vậy. Tôi chuyển khoản cho chị chủ nhà đó 7 triệu và hẹn chiều tối đi làm về sẽ qua xem nhà”- anh Đức chia sẻ.

Cần phải xem nhà trực tiếp trước khi tính chuyện đặt cọc, đặt thuê để tránh ảnh đẹp long lanh mà nhà thực tế thì cũ kỹ, lâu năm (Ảnh minh họa)

Cần phải xem nhà trực tiếp trước khi tính chuyện đặt cọc, đặt thuê để tránh ảnh đẹp long lanh mà nhà thực tế thì cũ kỹ, lâu năm (Ảnh minh họa)

Cứ ngỡ sẽ chọn thuê được căn nhà ưng ý với mức giá phải chăng, nào ngờ, khi tới tận nơi, anh Đức đã “nghệt mặt ra” khi nhìn căn hộ. Vẫn là căn hộ đó, chỉ có điều không còn long lanh như trên ảnh vì đó là những bức ảnh được chụp cách đây 10 năm, khi chủ nhà mới mua. Hiện trạng của căn hộ cũ kỹ, ẩm ướt, bong tróc hơn rất nhiều. Những bờ tường bị ngấm nước, bị lở ra từng mảng. Chưa kể, đồ đạc nội thất vẫn đủ số lượng như trên ảnh nhưng cũ mèm, cậm cạch. Quá thất vọng, anh Đức có hỏi chủ nhà thì người này quả quyết là nội thất vẫn dùng được tốt, còn ảnh cũng là ảnh chụp thật căn hộ chứ không phải ảnh 3D hay mượn ảnh của căn hộ khác, chỉ là thời điểm chụp khác nhau mà thôi. Nếu đẹp như ảnh thì đã không có giá hấp dẫn như vậy.

Cảm thấy khó mà sống được ở căn hộ như vậy, anh Đức đành ngậm ngùi mất cọc thay vì quyết định thuê.

Vừa về ở 10 ngày, phải đóng hàng loạt hóa đơn tới gần 4 triệu

Cùng chung số phận ngược xuôi tìm chung cư thuê như anh Đức, tuy nhiên, vợ chồng chị Lài (Cầu Giấy, Hà Nội) có phần may mắn hơn khi đã thuê được một căn hộ đúng như ý mình, thuận tiện cả về chỗ học của con cũng như nơi làm của bố mẹ.

Gặp được căn hộ ưng ý nên dù chủ nhà yêu cầu phải ký hợp đồng 1 năm và đóng tiền luôn 1 năm, anh chị cũng chấp nhận: “Chủ nhà nói sẽ ra nước ngoài sinh sống, nên muốn thu tiền luôn 1 năm. Cũng có gia đình khác chấp nhận đóng luôn tiền nhà 1 năm, nếu vợ chồng mình không thiện chí thì sẽ để cho nhà kia thuê. Vì quá thích ngôi nhà này rồi nên cả hai vợ chồng mình cũng quyết định gom góp, dồn tiền thuê luôn hợp đồng 1 năm. Lúc đó hai vợ chồng suy nghĩ thôi thì đóng trước khỏi đóng sau” – chị Lài cho biết.

Sau khi hoàn thành mọi thủ tục, dọn về ở, chủ nhà cũng ra nước ngoài, sống được khoảng nửa tháng, vợ chồng chị Lài méo mặt khi liên tiếp các hóa đơn được gửi tới nhà yêu cầu phải thanh toán. Trong đó bao gồm tiền điện, tiền nước, phí dịch vụ căn hộ ( 3 tháng), tiền truyền hình, internet… Đáng nói là ở chỗ, tổng số hóa đơn này gộp lại phải lên tới hơn 4 triệu. Tháng cuối cùng ở lại Việt Nam, gia chủ đã tiêu thụ số lượng điện, nước không hề nhỏ và mọi thứ chưa được thanh toán. Vợ chồng anh chị đã liên lạc với chủ nhà nhưng không được. Người chủ nhà ủy quyền cho họ hàng quản lý hộ vì họ ra nước ngoài. Người họ hàng cũng chối bỏ nhiệm vụ này cho rằng mình chỉ quản lý tới thời gian thì thu tiền hộ, còn chuyện này cứ liên lạc với chính chủ.

Đôi co mãi không được, nếu không đóng tiền thì bị cắt điện, cắt nước nên vợ chồng chị Lài đành ngậm ngùi đóng cho xong.

Dọn về ở 1 tuần, đồ đạc hỏng gọi đến phải đền

Cũng tương tự như trường hợp của nhà chị Lài, anh Trung, chị Huyền (Hoài Đức, Hà Nội) cũng đã phải mất tiền oan từ việc đi thuê nhà chung cư.

Xem nhà xong, đặt cọc, ký hợp đồng, trên bản hợp đồng ghi là nhà có đầy đủ nội thất nhưng bản thân vợ chồng anh Trung không lường đến được chất lượng nội thất như thế nào. Khi tới xem nhà, anh chị cũng được giới thiệu có đầy đủ mọi thứ và vẫn đang sử dụng tốt như tivi, tủ lạnh, nóng lạnh, điều hòa, lò nướng, lò vi sóng…

Cần đọc kỹ bản hợp đồng trước khi đặt bút ký thuê căn hộ chung cư dài hạn (Ảnh minh họa)

Cần đọc kỹ bản hợp đồng trước khi đặt bút ký thuê căn hộ chung cư dài hạn (Ảnh minh họa)

“Cái chủ quan của mình là đã không kiểm tra hết mọi thiết bị, nhất là đồ điện tử. Mà thật sự, cũng không ai đi xem nhà lại đòi bật thử, kiểm tra tất cả các thiết bị còn dùng được không, tình trạng như thế nào… Thế nên sau khi dọn về sống, vợ chồng mình đã phải mất tiền oan vì những thứ không đâu”- anh Trung bực bội chia sẻ.

Theo đó, sau khi dọn về chung cư, một số thiết bị trong nhà như lò vi sóng, lò nướng đều không dùng được dù bên ngoài còn rất mới. Tiếp đến, trời mùa hè nhưng điều hòa bật lên không hề mát. Anh chị phải gọi thợ kiểm tra thì đã hết gas và quá lâu không vệ sinh điều hòa. Những thứ này cũng tốn một khoản kha khá. Chưa kể, nhà vệ sinh thứ 2 trong phòng ngủ cũng bị tắc, chỉ để không thì được chứ khi sử dụng, ấn nước sẽ không trôi.

Ngay lập tức, vợ chồng anh Trung thông báo tới chủ nhà nhưng nhận được câu trả lời ráo hoảnh: “Trên bản hợp đồng có ghi tất cả các thiết bị trong nhà đều hoạt động bình thường, hôm nhà em tới thuê cũng không có ý kiến gì. Giờ đồ đạc em lại kêu không sử dụng được có thể là do nhà em dùng bị hỏng”. Kết quả, chẳng những vợ chồng anh Trung không được hỗ trợ mà còn bị bà chủ nhà phạt luôn tiền làm hỏng các thiết bị như lò vi sóng, lò nướng. Riêng tiền bảo hành điều hòa bà cũng không chịu chi và quả quyết nhà bà dùng thế vẫn thấy mát bình thường, khách thuê thấy không mát muốn thuê thợ bảo hành, bảo dưỡng thì tự chịu.

Những câu chuyện dở khóc dở cười này chỉ là một vài ví dụ rất nhỏ mà nhiều người đi thuê nhà vẫn phải trải qua. Để hạn chế rơi vào tình cảnh đó, khi đi thuê nhà, người thuê cần hết sức lưu ý những vấn đề sau:

- Phải xem nhà trực tiếp mới quyết định đặt cọc, không vội vàng cọc tiền khi mới chỉ xem qua ảnh.

- Kiểm tra tình trang sử dụng của các thiết bị trong gia đình, đặt biệt là đồ điện tử như: tivi, tủ lạnh, điều hòa, nóng lạnh, lò nướng, lò vi sóng, bếp từ…

- Yêu cầu chốt hóa đơn tiền điện, tiền nước tới thời điểm mình chuyển đến ở.

- Đọc kỹ hợp đồng trước khi đặt bút ký.

Mừng vì thuê được căn hộ chung cư đẹp, giá hợp lý, không ngờ sau đó phát hiện sự amp;#34;bẩn tínhamp;#34; của chủ nhà - 4

Môi giới bất động sản tiết lộ 7 tiêu chí vô cùng quan trọng khi mua căn hộ chung cư để ở
Không phải chỉ cần có tiền là sẽ mua được căn chung cư ưng ý, người mua còn cần phải chú ý loạt tiêu chí dưới đây do một môi giới bất động sản chia...

Chuyện mua nhà - thuê nhà

HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Chuyện mua nhà - thuê nhà