Ngắm tiêu bản "rùa vàng khổng lồ" ở miền Nam

Ngày 24/01/2016 08:06 AM (GMT+7)

Từng được xem là “vô giá”, con ba ba (còn gọi là cua đinh, hay ba ba Nam bộ) hình dáng như rùa Hồ Gươm nhưng toàn thân vàng óng hiện đang được trưng bày tại Trại rắn Đồng Tâm (ấp Miễu Hội, xã Thạnh Phú, huyện Châu Thành, Tiền Giang).

Con ba ba này được người dân quen gọi là rùa vàng, sau khi chết cách đây hơn 1 năm đã được lấy nội tạng, ướp xác để phục vụ khách tham quan.

Ngắm tiêu bản quot;rùa vàng khổng lồquot; ở miền Nam - 1

Sau giải phóng, con rùa vàng này được Trại rắn Đồng Tâm nuôi dưỡng khi chỉ bé bằng đồng xu. Rùa vàng lớn rất nhanh. Về hình dáng khi lớn, rùa vàng khá giống rùa Hồ Gươm. Đầu và cổ có khả năng ngoái lại đến gần chân sau. Hai chân trước dài, hai chân sau ngắn kiểu mái chèo, có móng khá dài, đuôi ngắn

Ngắm tiêu bản quot;rùa vàng khổng lồquot; ở miền Nam - 2

Rùa vàng này thực ra là ba ba, có tên gọi khác là cua đinh (hay ba ba Nam bộ), tên khoa học là Trionyx Cartilagineus, họ ba ba Trionychidae, có khả năng cân nặng tới 70-80 kg và sống trên 100 năm.

Ngắm tiêu bản quot;rùa vàng khổng lồquot; ở miền Nam - 3

Đầu của rùa vàng to bằng bắp chân, mỏ nhọn. Rùa thở bằng phổi là chính nên thỉnh thoảng chúng phải nhô lên mặt nước để lộ hai lỗ mũi khá dài để hít thở không khí. Miệng của chúng có răng sừng rất cứng có thể cắn vỡ cua, ốc có vỏ cứng một cách dễ dàng.

Ngắm tiêu bản quot;rùa vàng khổng lồquot; ở miền Nam - 4

Khi chết, rùa vàng tại Trại rắn Đồng Tâm nặng hơn 40 kg.

Ngắm tiêu bản quot;rùa vàng khổng lồquot; ở miền Nam - 5

Móng vuốt của rùa vàng cũng có màu vàng nhạt, còn dính liền với chân

Ngắm tiêu bản quot;rùa vàng khổng lồquot; ở miền Nam - 6

Ngắm tiêu bản quot;rùa vàng khổng lồquot; ở miền Nam - 7

 Phần đuôi nhô ra khỏi mai cũng có màu vàng óng. Cả phần mai cứng lẫn da rùa đều là màu vàng. Khi rùa còn sống, từng có người trả giá khoảng 40.000 USD nhưng Trại rắn không bán. Đây được coi là con rùa quý hiếm ở Việt Nam và cả trên thế giới, bị đột biến gen về nhiễm sắc thể khiến toàn thân nó có màu vàng tươi rất đẹp, trên mai có màu vàng đậm hơn.

Theo Hữu Danh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Cụ Rùa hồ Gươm