Kinh doanh thể thao bao gồm các hoạt động kinh tế liên quan trực tiếp đến hoạt động phục vụ cho công tác thể dục thể thao. Ngành học này mới xuất hiện ở Việt Nam và được đánh giá cực kỳ triển vọng trong những năm tới.
Kinh tế thể thao có thể là một khái niệm còn khá mới mẻ với nhiều người, theo nghĩa rộng có thể kể thêm các hoạt động sản xuất, cung cấp các dịch vụ hàng hóa, dịch vụ liên quan đến thể thao như trang thiết bị, truyền thông, marketing,… các giải đấu thể thao từ phong trào đến chuyên nghiệp. Chẳng hạn một số sự kiện thể thao lớn từng diễn ra như: Giải Futsal châu Á, đại nhạc hội EDM, hội thảo quốc tế ICSS, giải boxing châu Á One Champion…
Đây là một trong những ngành nghề "hái ra tiền" ở các nước phát triển trên thế giới. Có thể kể đến như Mỹ, lĩnh vực kinh tế thể thao chiếm tỷ trọng hơn 2,4% GDP (năm 2018), Trung Quốc - nước sản xuất hàng hóa thể thao lớn nhất thế giới…
Chuyên viên tổ chức sự kiện Sea Game.
Bắt kịp xu hướng, gần đây có nhiều trường đào tạo chuyên ngành kinh doanh thể thao tại Việt Nam. Tiêu biểu có thể có thể kể đến Đại học Tôn Đức Thắng, Đại học Đại Nam, Đại học Thể dục Thể thao Bắc Ninh, Đại học Thể dục Thể thao Đà Nẵng… Điều này bắt nguồn từ thực tế thực trạng nhân lực ngành thể thao Việt Nam còn hạn chế.
Người làm công tác kinh doanh thể dục thể thao là người nắm vững những kỹ năng và phương pháp quản lý thể dục thể thao hiện đại, đồng thời có khả năng vận dụng những kiến thức này vào thực tế tổ chức, quản lý phong trào thể dục thể thao có năng lực đảm đương công tác quản lý hành chính, quản lý kinh doanh, giảng dạy và nghiên cứu trong lĩnh vực quản lý thể dục thể thao.
Hầu hết cán bộ, huấn luyện viên được trưởng thành từ vận động viên, từ thực tế huấn luyện nên thiếu kiến thức về kinh tế, marketing, cần được đào tạo bồi dưỡng một cách quy mô và bài bản mới đáp ứng nhu cầu công việc.
Kinh doanh dụng cụ thể dục thể thao phát triển trong những năm gần đây
Do đó, nghề nghiệp này mở ra triển vọng trong tương lai bởi sau khi tốt nghiệp chuyên ngành kinh doanh thể thao tại các trường đại học, sinh viên có nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn tại các agency sự kiện – truyền thông – marketing, doanh nghiệp, tổ chức, hiệp hội thể thao các cấp hay resort, khách sạn…
Trong khi đó, ngành kinh doanh đại diện thể thao hiện nay đang bùng nổ nhờ vào sự gia tăng chóng mặt của giá trị bản quyền, dưới hình thức công ty hoặc cá nhân đại diện, thu được lợi nhuận cao nhờ phí đại diện, phí môi giới…. nên môi trường làm việc làm việc của công việc này là không thiếu.
Một số công việc tiêu biểu có thể kể đến như: Chuyên viên tổ chức sự kiện tại các cơ sở, CLB cấp quận, huyện trên cả nước, chuyên viên kinh doanh sự kiện – hội nghị - hội thảo – lễ hội – du lịch thể thao – du lịch giải trí, chuyên viên nghiên cứu thị trường thể thao, chuyên viên đàm phán tài trợ, chuyên viên truyền thông, tiếp thị trong lĩnh vực thể thao, chuyên viên quản lý phòng GYM, quản lý thể thao giải trí, chuyên viên quản lý du lịch thể thao, quản lý thể thao ở khách sạn và resort...
Công việc kinh doanh thể dục thể thao rất có triển vọng trong những năm tới
Như vậy, nơi làm việc của các chuyên viên trong ngành kinh doanh thể dục thể thao có thể công tác tại các cơ quan nhà nước, các liên đoàn, các hiệp hội thể thao, các đội tuyển thể thao, các đơn vị truyền thông, tổ chức sự kiện thể thao, các khách sạn cao cấp, các resort, các Sở Văn hoá Thể thao Du lịch, các trung tâm thể dục thể thao các tỉnh thành, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Thể dục Thể thao, trường học, trung tâm Thể dục Thể thao, câu lạc bộ Thể dục Thể thao...
Với nhiều vai trò trong ngành, chuyên viên ngành kinh doanh thể dục thể thao có thể nhận được mức lương khá ổn so với nghề nghiệp khác. Ở vị trí mới tốt nghiệp, 10.000.000 đồng là mức lương mà bạn có thể thỏa thuận được với nhà tuyển dụng. Đối với những người mở kinh doanh riêng như bán dụng cụ thể thao, bán quần áo thể thao, mở phòng tập thì mức thu nhập rất cao, con số không thể thống kê chính xác được.
Kinh doanh thể dục thể thao không hạn định mức thu nhập.
Trong quá trình học chuyên ngành kinh doanh thể dục thể thao, sinh viên sẽ được cung cấp kiến thức cơ bản trong kinh doanh như kinh tế trong thể thao, marketing trong thể thao, sự kiện, các kỹ năng chuyên nghiệp, thể thao toàn cầu… Một số môn học thú vị như luật thể thao, vấn nạn thể thao, đạo đức thể thao, lịch sử và xã hội học thể thao, quản lý thể thao đại cương, quản trị nguồn nhân lực thể thao, kinh tế học thể thao, tài chính thể thao…
Ngoài ra, sinh viên còn được trang bị đầy đủ các kỹ năng cơ bản trong các hoạt động quản lý kinh doanh và tổ chức sự kiện của doanh nghiệp thể thao trong và ngoài nước. Để theo đuổi công việc này, sinh viên cần có có năng lực chuyên môn, ngoại ngữ do công việc kinh doanh thể thao mang tính chất toàn cầu, có khả năng tự lập, sáng tạo, tự nâng cao tri thức, có năng lực tự phát hiện, phân tích và giải quyết vấn đề….