Ngành học HOT ở Việt Nam có lương trung bình 15-30 triệu đồng/tháng nhưng hiện ít người theo đuổi

H.A - Ngày 21/11/2022 06:20 AM (GMT+7)

Trong thời đại tài chính, kinh tế hội nhập toàn cầu đang “lên ngôi”, ngành học này đang mở ra rất nhiều cơ hội cho thế hệ trẻ (Gen Z).

Thế kỷ 21 được coi là xu hướng cực thịnh (tỷ trọng trong GDP toàn cầu) của Châu Á - được gọi là “thế kỷ Châu Á”. Trong đó, Việt Nam luôn được đánh giá cao về tiềm năng phát triển kinh tế biển và đại dương. Ngày càng nhiều doanh nghiệp ra đời và phát triển ở mọi lĩnh vực, mỗi cá nhân (người Việt Nam) cũng bắt đầu có nhu cầu tìm hiểu về đầu tư. Những năm gần đây, ngành Kinh tế đầu tư (Economic Investment)  ngày càng được chú trọng đào tạo vì hứa hẹn có tương lai rộng mở.

Kinh tế tài chính mở ra nhiều cơ hội trong tương lai.

Kinh tế tài chính mở ra nhiều cơ hội trong tương lai.

Kinh tế đầu tư là một ngành đào tạo về quản lý các hoạt động đầu tư chuyên nghiệp. Trong một doanh nghiệp tài chính, những người làm kinh tế đầu tư sẽ hoạt động trong lĩnh vực liên quan đến việc huy động và sử dụng vốn sao cho hiệu quả trong đầu tư phát triển thông qua việc phân tích, triển khai, đánh giá và quản lý các chính sách chiến lược ở cả vi mô và vĩ mô. 

Mọi quyết định về việc đưa tài chính đầu tư cho lĩnh vực nào và hoạt động ra sao đều sẽ ảnh hướng rất nhiều đến hướng đi và sự phát triển của tổ chức, doanh nghiệp. Đây được coi là các công việc quản lý hoạt động đầu tư chuyên nghiệp, đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của một doanh nghiệp trong xu thế cạnh tranh và phát triển của xã hội như hiện nay. 

Hầu hết các doanh nghiệp đều cần huy động vốn và đầu tư để xoay chuyển dòng tiền, từ công ty tài chính, công ty bảo hiểm, ngân hàng, quỹ đầu tư, công ty dịch vụ tiền tệ… Chính vì vậy, ngành kinh tế tài chính mở ra cho các bạn trẻ nhiều cơ hội việc làm, các bạn có thể thử sức ở nhiều vị trí khác nhau trong doanh nghiệp nhằm chứng tỏ năng lực và trình độ của bản thân. 

Sinh viên ngành Kinh tế đầu tư ra trường có thể đảm nhận các công việc như: Chuyên viên lập và quản lý dự án; Nhân viên tín dụng, quản trị rủi ro tại ngân hàng; Chuyên viên thẩm định, xét duyệt dự án đầu tư; Chuyên viên phân tích đầu tư; Chuyên viên hoạch định quy hoạch, kế hoạch, chiến lược phát triển kinh tế từ trung ương đến địa phương; Chuyên viên quản lý đấu thầu, quản trị rủi ro; Chuyên viên quản lý vốn, nguồn vốn…

Ngoài ra còn có thể thử sức tại môi trường làm việc nhà nước ở các cơ quan quản lý đầu tư trong ngành như Phòng Kế hoạch – Tài chính, Sở Kế hoạch – Đầu tư, Bộ Kế hoạch – Đầu tư, cán bộ hoạch định chính sách và cán bộ quản lý tại các cơ quan quản lý nhà nước về kinh tế…

Nhóm ngành tài chính được chú trọng phát triển trong tương lai.

Nhóm ngành tài chính được chú trọng phát triển trong tương lai.

Trung bình những người trong ngành Kinh tế đầu tư có mức lương dao động từ 15 - 30 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, việc hoàn thành KPI, nhân viên bộ phận tài chính sẽ nhận được mức thưởng rất cao. Nếu làm lâu năm và có kinh nghiệm, đảm nhiệm các vị trí cao cấp như trưởng phòng, phó giám đốc… thì mức lương có thể lên đến vài trăm triệu đồng/tháng. 

Hiện tại, ở Việt Nam nhân lực ngành Kinh tế đầu tư đang rất hạn chế về cả số lượng lẫn chất lượng. Đa phần các chuyên gia tài chính tại các doanh nghiệp lớn trong nước đều được tuyển dụng từ thị trường lao động nước ngoài, hoặc những nhân lực đào tạo từ các chương trình quốc tế. Dù vậy, lĩnh vực này vẫn thiếu hụt trầm trọng nhân lực tài giỏi và chưa thể đáp ứng những nhu cầu của nhà đầu tư cũng như chủ doanh nghiệp. 

Nhiều chương trình đào tạo ngành nghề Kinh tế đầu tư tại Việt Nam.

Nhiều chương trình đào tạo ngành nghề Kinh tế đầu tư tại Việt Nam.

Tại Việt Nam, một số trường đang đào tạo hệ cử nhân Kinh tế đầu tư bao gồm: Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Công nghiệp Hà Nội, Đại học Thương Mại, Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên, Đại học Kinh tế TP. HCM… với các khối tuyển sinh đầu vào là A00 (Toán, Vật lý, Hóa), A01 (Toán, Vật lý, Anh), D01 (Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh), D07 (Toán, Hóa học, Tiếng Anh), D10 (Toán, Địa lý, Tiếng Anh)... 

Năm 2022 vừa qua, trường Đại học Kinh tế TP.HCM lấy điểm chuẩn đầu vào ngành Kinh tế đầu tư là 25.65 cho khối A00 - khá cao so với các khối ngành khác. Đây là một tín hiệu đáng mừng, cho thấy các bậc phụ huynh và các em học sinh đang ngày càng chú trọng tới những ngành nghề đào tạo mới, có triển vọng trong tương lai như ngành Kinh tế đầu tư. 

Nhiều bạn trẻ thành công với ngành kinh tế tài đầu tư.

Nhiều bạn trẻ thành công với ngành kinh tế tài đầu tư.

Nếu theo học hệ đào tạo cử nhân ngành Kinh tế đầu tư, sinh viên sẽ cung cấp những kiến thức nền tảng về kinh tế, kiến thức chuyên sâu về kinh tế đầu tư. Đồng thời trang bị cho sinh viên kiến thức tổng hợp về kinh tế và quản lý, kiến thức về lĩnh vực lập dự án và quản lý các dự án đầu tư ở tầm vĩ mô, biết áp dụng các mô hình quản lý hiện đại….

Để theo học ngành Kinh tế đầu tư, sinh viên cần có năng lực tham gia giải quyết các vấn đề thực tiễn trong quá trình đầu tư, như khả năng phân tích, hoạch định, thẩm định, thực thi và quản lý các dự án đầu tư, chính sách và chương trình đầu tư tại các tổ chức kinh tế - xã hội trong và ngoài nước. Ngoài việc chịu được áp lực công việc, người làm Kinh tế đầu tư cần có kỹ năng tổng hợp, khái quát vấn đề, khả năng làm việc độc lập và làm việc nhóm, khả năng tư duy logic, khả năng giao tiếp và thuyết phục người khác….

Ngành học HOT mới xuất hiện trong danh mục đào tạo đại học: Triển vọng trong tương lai với mức lương khủng
Sau khi ra trường, sinh viên ngành công nghệ tài chính có thể làm việc tại các công ty chuyên về Fintech, công ty công nghệ, các bộ phận quản lý hệ thống thông tin, quản trị phân tích dữ liệu, quản trị và phân tích rủi ro, quản lý dự án công nghệ tại các định chế tài chính...

Giáo dục

H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Ngành học hot