Ngày 11/12, bão số 5 đổ bộ Khánh Hòa – Bình Thuận

Ngày 10/12/2014 22:15 PM (GMT+7)

Từ chiều tối và đêm 11/12 vùng biển Khánh Hòa tới Bình Thuận có gió cấp 6-7, giật cấp 8-9, 4 tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Bà Rịa – Vũng Tàu đã cấm biển từ 19h tối nay.

19 giờ ngày 10/12 Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương Cao Đức Phát đã chủ trì cuộc họp khẩn cấp với 4 tỉnh Khánh Hòa, Bình Thuận, Ninh Thuận và Bà Rịa – Vũng Tàu để triển khai các giải pháp phòng tránh bão.

Bão số 5 tăng cấp, đổi hướng và có thể tiếp tục mạnh thêm

Lúc 22 giờ ngày 10/12, vị trí tâm bão số 5 ở vào khoảng 13,6 độ Vĩ Bắc; 115,0 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây (thuộc quần đảo Trường Sa) khoảng 240km về phía Bắc Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 10 (tức là từ 89 đến 102km một giờ), giật cấp 12 - 13.

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn trung ương, bão số 5 sẽ mạnh nhất vào sáng mai (tức 11/12) với sức gió cuối cấp 10, giật cấp 11 – cấp 12.

Ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương nhận định, bão số 5 sau một thời gian suy yếu đã tăng cấp trở lại. Lý do là do không khí lạnh chưa tác động đến vùng biển bão hoạt động nên nhiệt độ nước biển còn ấm, tiếp năng lượng cho bão mạnh thêm.

Do đó, sau thời gian mạnh nhất được dự báo vào sáng mai, khi bão đến cách bờ biển Khánh Hòa- Bình Thuận khoảng 100 km – 50 km thì có thể sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới với sức gió cấp 6, cấp 7.

Sau đó, có hai phương án dự báo với áp thấp nhiệt đới này.

Ở phương án có nhiều khả năng xảy ra hơn, bão sau khi suy yếu thành áp thấp nhiệt đới sẽ đổ bộ vào bờ trong tối 11/12, tâm sẽ là tỉnh Bình Thuận. Khi tiếp cận bờ, áp thấp nhiệt đới sẽ tiếp tục suy yếu nhanh thành vùng áp thấp.

Nếu phương án này xảy ra, từ chiều tối và đêm 11/12 vùng biển Khánh Hòa - Bình Thuận có gió cấp 6 -  cấp 7, giật cấp 8 -  cấp 9. Khu vực Bình Định – Khánh Hòa có gió cấp 7 – cấp 8 giật cấp 9 – cấp 10. Ở phương án ít có khả năng xảy ra hơn là bão tiếp cận bờ biển sẽ suy yếu thành vùng áp thấp rồi trôi dọc bờ biển từ Bà Rịa – Vũng Tàu tới Bến Tre. Các tỉnh Nam Bộ sẽ có nhiều nơi xảy ra giông, lốc xoáy, vùng gần vùng áp thấp có gió giật cấp 5.

Diễn biến của bão số 5 khá phức tạp nên dự báo của các trung tâm trên thế giới cũng là các phương án khác nhau.

Theo dự báo của trung tâm khí tượng Nhật Bản, bão số 5 sẽ tiệm cận bờ Khánh Hòa – Bình Thuận với sức gió cấp 6, cấp 7 và đi sâu vào đất liền, sau đó tan nhanh. Các trung tâm khí tượng Châu Âu thì cho rằng bão số 5 sẽ không đổ bộ vào đất liền nước ta mà giảm thành áp thấp nhiệt đới rồi thành vùng áp và tan đâu đó trên khu vực biển Vũng Tàu

Về lượng mưa, dự báo sẽ xuất hiện đợt mưa diện rộng từ ngày 11 đến hết ngày 13/12 ở các tỉnh Thừa Thiên Huế đến Ninh Thuận với tổng lượng mưa khoảng 100mm - 200 mm. Nguyên nhân do ảnh hưởng của bão số 5 kết hợp với không khí lạnh mạnh tràn về.

Vùng trọng tâm mưa là Quảng Ngãi đến Khánh Hòa với lượng mưa có nơi trên 200mm. Nam Bộ có mưa 30mm - 60mm. Phía Nam các tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng có mưa 50mm-70mm. 

Ngày 11/12, bão số 5 đổ bộ Khánh Hòa – Bình Thuận - 1

Đường đi của bão số 5 cập nhật lúc 22h ngày 10/12. Nguồn: Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn trung ương 

Lũ các sông ở miền Trung dự báo ở mức báo động 1- báo động 2, có nơi báo động 2-báo động 3. Các tỉnh Bình Định tới Khánh Hòa cũng đề phòng nguy cơ sạt lở đất, ngập úng ở vùng trũng, đồng bằng ven biển các tỉnh từ Huế đến Ninh Thuận.

Vùng biển các tỉnh cũng có thể có song cao từ 2-4m vùng gần tâm bão và phía bắc cơn bão có sóng biển cao hơn 5m.

Di dân khỏi nơi nguy hiểm trước 16h ngày mai

Tính đến tối 10/12, các tỉnh từ Đà Nẵng đến Kiên Giang đã thông báo cho 41.207 phương tiện với trên 173.111 lao động trên biển biết diễn biến của bão số 5 để phòng tránh.

Tại cuộc họp, các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Thuận cho hay, đã thực hiện lệnh cấm biển hoàn toàn. Các tỉnh cũng lên kế hoạch di dời dân  khỏi khu vực nguy hiểm trước 16h ngày 11/12. Riêng Khánh Hòa có phương án sơ tán tại chỗ 73.261 người và di dời hơn 8.300 người khi có lệnh.

Nhận định bão số 5 có xu hướng mạnh lên và sẽ suy yếu trước khi vào bờ nhưng cần đề phòng những tiềm ẩn bất thường của cơn bão, Bộ trưởng Cao Đức Phát lưu ý các tỉnh không được chủ quan. Do đó, các tỉnh cần tiếp tục thông báo cho người dân trên biển, trên bờ và khách du lịch ở các địa phương có khả năng bão ảnh hưởng để chủ động phòng tránh.

Bộ trưởng yêu cầu các tỉnh tiếp tục thông báo cho tàu thuyền thoát ra vùng nguy hiểm từ vĩ độ 9 đến 16 và phía Tây kinh tuyến 115, trú trãnh bão ở nơi an toàn. Các địa phương lưu ý khách du lịch để phòng tránh, thông tin cho các đảo công bố lệnh cấm biển, tiếp tục giữ liên lạc với các tàu thuyền, hướng dẫn họ vào nơi trú ẩn.

Riêng một tàu của Bình Định đang ở khu vực giữa biển Đông phải yêu cầu chủ tàu đưa tàu về đảo Song Tử Tây tránh bão. Tàu thuyền ở nơi neo đậu phải sắp xếp hợp lý, chằng chống nhà cửa để giảm thiệt hại do bão.

Bộ trưởng Cao Đức Phát yêu cầu: “Trước trưa 11/12, các địa phương trong vùng bão ảnh hưởng phải sơ tán những người sống trên lồng bè nuôi thủy sản, người già, phụ nữ, trẻ em ở những hộ dân có nhà yếu, gần biển trước khi bão vào”. Bộ trưởng lưu ý, sóng biển cao 5m có thể làm hư hại nhà cửa ven biển, những hộ còn lại ở khu vực sơ yếu sẵn sàng phương án sơ tán.

Các tỉnh có biện pháp đối phó với mưa lớn từ Quảng Ngãi tới Khánh Hòa, nhất là những hồ tích nước trên 80% phải theo dõi sát tình hình, cảnh báo nhân dân sớm trước khi xả lũ, bố trí lực lượng trực ở những nơi xung yếu để ứng cứu khi cần thiết.

Bảo Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin bão số 5