Nghề lạ ở Việt Nam: Cử nhân gác bằng về trồng loại quả nhập khẩu lạ, trái đỏ mọng sai trĩu, thu về hơn 1 tỷ đồng/năm

HÀ ANH - Ngày 29/07/2023 14:30 PM (GMT+7)

Từng là loại trái cây nhập khẩu đắt đỏ, lựu Peru giờ đây đã có thể phát triển tốt dưới bàn tay của nhiều người nông dân ở Nam Bộ, đem về lợi nhuận cao ngất ngưởng.

Sau hai lần khởi nghiệp không thành công, anh Dương Hữu Nghị (33 tuổi, ngụ huyện Thoại Sơn, An Giang) nay đã sở hữu cơ đồ là vườn lựu Peru với hơn 1400 gốc. 

Tốt nghiệp cử nhân kinh tế nhưng anh Nghị lại quyết định rẽ hướng sang làm nông. Nhận thấy lựu Peru cho trái có vị ngon, màu sắc lại bắt mắt nhưng trước giờ chỉ trồng làm kiểng là chủ yếu, anh quyết định thử nghiệm mô hình chuyên canh với diện tích lớn. 

Chàng cử nhân kinh tế gác bằng về khởi thành công với giống lựu Peru.

Chàng cử nhân kinh tế gác bằng về khởi thành công với giống lựu Peru.

"Suy nghĩ của tôi khi ấy rất đơn giản, "liều thì ăn nhiều" thôi. Nhưng trước đó, tôi đã nghiên cứu kỹ thuật trồng lựu trên mạng xã hội rồi nhờ bạn bè mua hộ cây giống ở Peru. Trồng 6 tháng lựu trổ bông và đủ một năm có trái vụ đầu, 1.000 cây chỉ hao hụt 3 - 4 cây", anh Nghị chia sẻ.

Tuy nhiên, để trái ra đều và đẹp, năng suất cao thì phải mất từ 12 tháng trở lên. Trái chín có trọng lượng nặng hơn so với các giống lựu thông thường, mỗi trái từ 0,8 - 1 kg.

Vì lựu Peru có nguồn gốc từ Nam Mỹ nên chịu nắng, chịu nhiệt rất tốt. Ruộng trồng lựu đỏ chỉ cần có hệ thống thoát nước tốt là được…Còn nắng càng nhiều càng tốt", anh Nghị cho hay.

Với 1.400 gốc lựu, mỗi năm anh cung cấp khoảng 40.000 cây giống, giá từ 80.000 - 120.000 đồng/cây, trừ hết chi phí anh thu về khoảng 1 tỷ đồng. Lựu Peru khi chín có màu đỏ như son, hạt đỏ thẫm, mọng nước, ăn rất ngọt và thơm dai. Do số lượng cây còn ít nên anh Nghị chưa bán trái thương phẩm, chủ yếu chiết nhánh bán cây giống.

Cây lựu thuộc cây tiểu mộc, có thể trồng như trồng cây cảnh hoặc có thể trồng lấy trái. Tận dụng mạng xã hội, anh Nghị rao bán những cây lựu phong thủy cho những người đam mê cây kiểng, thường cao từ 2,7 m trở lên với giá dao động từ 15 triệu đồng trở lên.

Lựu Peru có hạt đỏ như lửa, vị ngọt thanh, thơm và chứa nhiều vitamin tốt cho sức khoẻ.

Lựu Peru có hạt đỏ như lửa, vị ngọt thanh, thơm và chứa nhiều vitamin tốt cho sức khoẻ.

Anh Nghị đang ấp ủ mở rộng diện tích và bao tiêu trái lựu đỏ Peru lên đến 15 hecta. Vừa qua, anh đã mở cửa đón khách đến tham quan, thưởng thức lựu đỏ Peru ngay tại vườn.

Được biết, ngay từ khi bắt tay phát triển mô hình trồng cây lựu đỏ Peru, anh Nghị đã chọn lựa phát triển theo hướng hữu cơ, tạo ra nông sản sạch cung ứng cho thị trường. "Trong suốt quá trình chăm sóc, tôi sử dụng các loại phân bón hữu cơ, chế phẩm sinh học để cải tạo đất, tăng chất dinh dưỡng để cây lựu phát triển tốt nhất. Khi lựu kết trái, cây rất dễ mắc bệnh thán thư và thối tim, nếu không xử lý kịp thời, trái dễ rụng, hao hụt cao", anh Nghị cho hay.

Vườn lựu nhà anh Nghị hiện có hơn 1400 gốc, đang chủ yếu để cung cấp cây giống.

Vườn lựu nhà anh Nghị hiện có hơn 1400 gốc, đang chủ yếu để cung cấp cây giống.

Vốn đam mê nghiên cứu dược liệu và giống cây trồng, mới đây ở huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang có anh nông dân Trần Phước Thọ đã nhân được giống cây lựu Peru - một loại cây trồng mới có nguồn gốc xuất xứ từ Nam Mỹ. Loại cây này cho quả to, hạt mềm, vị ngọt thơm, có nhiều vitamin và khoáng chất giúp tăng cường sức khỏe. 

Thành công từ cây trồng đem lại nhiều triển vọng mới lạ, anh Thọ hiện đang triển khai bán cây giống rộng rãi, cung cấp cho thị trường để nông dân có cơ hội làm giàu. “Cây lựu cũng có thể đem lại giá trị mang tính dược liệu tương đối tốt, nhất là bệnh về máu. Ban đầu tôi đã lồng ghép loại cây trồng này vào vườn dược liệu của tôi. Sau thời gian trồng thử nghiệm thì phát hiện cây lựu Peru này rất thích hợp với vùng đất miền Tây. Cây cho trái to, hạt màu đỏ rất đẹp mắt", anh Thọ cho biết. 

Trái lựu đỏ được cho là bổ máu; phòng tránh xơ vữa động mạch và nhiều bệnh lý khác

Trái lựu đỏ được cho là bổ máu; phòng tránh xơ vữa động mạch và nhiều bệnh lý khác

Diện tích nhân giống cây lựu của nhà anh Thọ hiện lên đến 10.000 m2. Trong khuôn viên vườn dược liệu rộng đến 15.000 m2, anh trồng khoảng 1000 cây lựu Peru bố mẹ, xen canh với lựu là cây cau, cây nhàu và một số dược liệu khác. Sau 6 tháng chăm sóc, cây lựu Peru lớn nhanh, thích nghi với vùng đất núi  và cho ra hoa tươi tốt. 

Chia sẻ cách nhân giống lựu để cho cây con đạt tỷ lệ sống khỏe, anh Trần Phước Thọ cho biết: "Những trái lựu chín đạt độ lớn, căng mọng bắt mắt, tôi sẽ chọn lại, lọc lấy hạt phơi. Sau khi phơi hạt lựu xong phải xử lý nấm khuẩn, xử lý nấm bệnh rồi mới đem ươm. Từ thời điểm ươm hạt đến lúc nảy mầm là 3 tuần. Sau 3 tuần từ khi cây mọc mầm thì tôi nhổ cây lựu giống đưa vô bầu đất.  2 tháng sau khi đưa cây lựu vô bầu đất có thể đưa ra trồng ngoài đồng...".

Sáng tạo trong việc nhân thành công giống cây lựu Peru thích nghi với vùng đất trồng trọt ở đồng bằng sông Cửu Long của anh Trần Phước Thọ là hướng đi đúng, góp phần mở ra triển vọng giúp người nông dân có cơ hội làm giàu. Thời gian tới, trái lựu được bán thương phẩm chắc chắn sẽ đem lại nhiều lợi nhuận cho anh Thọ và nhiều người nông dân.

Theo HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Nghề lạ