Người mẹ 'chạy' khắp nơi cứu con thoát án tử

Ngày 11/09/2014 15:47 PM (GMT+7)

Ngay khi biết tin con trai bị án tử hình, bà Q. viết đơn cứu xét, gửi đến nhiều cơ quan ban ngành với hy vọng xin giảm án cho con. Cuối cùng, nguyện ước của người mẹ đã trở thành hiện thực.

Giết người yêu vì bị chia tay

Sáng 11/9/2014, Phạm Văn Phú (SN 1989, TP.HCM) đứng trước vành móng ngựa run rẩy với khuôn mặt bảnh trai cùng cặp kính cận thư sinh. Trong ánh mắt Phú hiện lên sự sợ hãi. Phú khai nhận, cha bỏ đi từ khi mình còn nhỏ để lại hai anh em cho mẹ nuôi. Mẹ Phú suốt ngày buôn thúng bán bưng, tích cóp chỉ với hy vọng nuôi hai đứa con thành người. Tuy nhiên, sức người phụ nữ có hạn. Năm Phú học lớp 8, mẹ không thể kiếm đủ tiền cho con nộp học phí. Bà rớt nước mắt khi chấp nhận cho con nghỉ học.

Lúc đầu, Phú ở nhà phụ giúp mẹ công việc buôn bán nhỏ. Tuy nhiên, với hy vọng tương lai có một công việc ổn định nên gã xin học nghề sơn mài. Với đôi tay đầy tài hoa, Phú học rất nhanh và trở thành một trong những người thợ làm đẹp nhất nhất xưởng.

Người mẹ chạy khắp nơi cứu con thoát án tử - 1

Phú thoát án tử nhờ nhờ tấm lòng của mẹ

Tháng 3/2013, Phú quen và nảy sinh tình cảm với chị Nguyễn Hiếu Hạnh (SN 1993). Giữa 6/2013, chị Hạnh đi du lịch sang Đan Mạch thăm người bạn trai cũ. Trưa 18/7/2013, chị Hạnh trở về, đến chiều cùng ngày, chị nhắn tin cho Phú với nội dung đã về Sài Gòn và có đến nhà Phú trả cho mẹ 10 triệu đồng đã mượn, đồng thời muốn chia tay.

Phú nghi ngờ chị Hạnh đã có người đàn ông khác nên nảy sinh ghen tuông. Phú tức giận, lấy một con dao Thái Lan bỏ vào cốp xe để chạy đến nhà chị Hạnh ở đường Hàm Nghi, quận 1. Chị Hạnh gặp và cho biết thời gian tới sẽ đi du học. Phú buồn bã bỏ đi. Khi chạy đến công trường Quách Thị Trang, Phú quay xe trở lại nói chuyện tiếp với chị Hạnh.

Gặp gỡ, thấy chị Hạnh có thái độ thờ ơ, dửng dưng với mình nên Phú lấy dao trong cốp xe đâm liên tục nhiều nhát vào vùng ngực. Chị Hạnh gục xuống đất, Phú nắm tóc giật lên và đâm tiếp một nhát dao vào vùng cổ trái.

Bảo vệ gần đó nghe tiếng kêu thét của chị Hạnh nên chạy ra. Phú thấy vậy sợ hãi, vứt dao bỏ chạy khỏi hiện trường. Tuy nhiên, ngay sau đó, gã bị bắt giữ và giao cho công an. Riêng chị Hạnh được mọi người đưa đi cấp cứu, nhưng do vết thương quá nặng nên đã tử vong.

Nước mắt người mẹ hung thủ

Bà Phạm Thị Xuân Q. từng ngã quỵ khi nghe con trai bị án tử hình trong phiên tòa sơ thẩm. Ngay sau đó, bà chạy vạy, vay mượn khắp nơi để bồi thường cho phía gia đình bị hại 150 triệu đồng. Không chỉ thế, bà còn viết đơn cứu xét, gửi đến nhiều cơ quan chức năng với hy vọng xin cho Phú thoát án tử hình.

Trong một lá đơn cứu xét, bà viết: “Vụ việc xảy ra, tôi cũng cảm thấy bức xúc và đau lòng khi con trai của mình trong suốt quá trình trẻ thơ đến trưởng thành hoàn toàn ngoan hiền. Nhưng, chỉ vì một tình yêu sai lầm, một suy nghĩ nông cạn, một hành động vô thức dẫn đến hậu quả đáng tiếc của ngày hôm nay để rồi phải trả giá cho cả tuổi xuân sau song sắt hay một kiếp người. Nỗi đau đớn của tất cả người thân bị hại, người thân bị can và bản thân của bị can. Cảm xúc ấy vẫn còn theo mãi với thời gian, chỉ có bớt chút đi khi những tấm lòng rộng lượng bao dung được mở ra và hỷ xả”.

Người mẹ chạy khắp nơi cứu con thoát án tử - 2

Phú đã được "sinh" lần hai nhờ đấng sinh thành

Bên cạnh đó, bà Q. còn xin ý kiến của nhiều chuyên gia về việc xin giảm án cho Phú. Bà được biết, nếu gia đình có công với cách mạng cũng là tình tiết có giá trị để giảm án. Ngay lập tức, bà về tra xét lại tất cả người thân và nhớ ra chị gái từng tham gia cách mạng và được tặng bằng khen. Bà thầm vui vì có thêm tình tiết mới.

Bà Q. không thể ngờ, nhiều người hàng xóm, nhìn thấy bà suốt ngày đêm tìm cách để xin giảm án cho con trai thì cũng động lòng. Họ tự liên hệ với nhau để viết đơn và ký vào giấy xin giảm án cho Phú. Cũng trong khoảng thời gian này, bà nhận được đơn xin giảm án của nhiều đồng nghiệp Phú trước đây.

Khi đến phiên tòa phúc thẩm, bà Q. rất mong con trai được giảm án. Tuy nhiên, trong thâm tâm người mẹ vẫn sợ rằng ao ước ấy không trở thành hiện thực. Do đó, khi bà nghe vị chủ tọa tuyên án, chấp nhận đơn kháng cáo, tuyên giảm án từ tử hình xuống chung thân đối với Phú thì nước mắt bà lại rơi. Bà khóc vì hạnh phúc.

Bà vội vàng theo chân mọi người ra sân tòa để nhìn mặt Phú trước khi được đưa lên xe bít bùng về trại giam. Khi vừa nhìn Phú, bà lại khóc. Bà vẫy tay, định nói với con trai điều gì nhưng chưa kịp thì cánh cửa đã vội khép lại. Trưa nắng, bà vừa bước đi, vừa nhẩm nhẩm trong miệng, cảm ơn tất cả những người đã góp phần níu kéo sự sống cho con mình.

Khôi Nguyên
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot