Người phụ nữ làm những chiếc khẩu trang thêu tay giá 500 ngàn đồng: “Phòng dịch cũng cần phải đẹp”

Ngày 24/04/2020 00:08 AM (GMT+7)

Với chị Hoa, khẩu trang không chỉ có tác dụng phòng bệnh mà còn phải đẹp, bởi đó là nhu cầu của mỗi người khi ra đường.

Video: Chị Quyên Hoa chia sẻ về lý do bắt tay vào thiết kế những chiếc khẩu trang thêu.

Với niềm đam mê các sản phẩm thêu truyền thống của Việt Nam, chị Đỗ Quyên Hoa (ở đường Láng, Hà Nội) đã tự mình mày mò và thiết kế ra những sản phẩm đầy độc đáo, sáng tạo. Đặc biệt, trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, chị Hoa đã nảy ra ý tưởng “trang điểm” cho những chiếc khẩu trang để vừa đảm bảo phòng dịch, vừa thẩm mỹ giúp người dùng cảm thấy đẹp hơn khi sử dụng.

Chỉ sau một thời gian ngắn làm khẩu trang thêu, các sản phẩm của chị đã gây được sự chú ý của nhiều người, nhất là những khách hàng từ nước ngoài. Thậm chí, có những tờ báo nổi tiếng trên thế giới cũng đã đưa tin về ý tưởng độc đáo này của chị.

Người phụ nữ làm những chiếc khẩu trang thêu tay giá 500 ngàn đồng: “Phòng dịch cũng cần phải đẹp” - 1

Chị Hoa chia sẻ, việc làm những chiếc khẩu trang thêu tay đến với chị rất tình cờ như một cái duyên.

Người phụ nữ làm những chiếc khẩu trang thêu tay giá 500 ngàn đồng: “Phòng dịch cũng cần phải đẹp” - 2

Kênh truyền hình Euronews đưa tin về cách làm khẩu trang thú vị của chị Hoa

Chị Hoa chia sẻ, việc làm ra những chiếc khẩu trang đến với chị rất tình cờ. Đó là khi dịch bệnh ở Việt Nam bắt đầu bùng phát, nhiều khách du lịch đến Việt Nam nhưng họ nhất quyết không đeo khẩu trang. Tìm hiểu văn hóa các nước phương Tây, chị Hoa biết được ở đó việc đeo khẩu trang ra đường đồng nghĩa là có bệnh, sẽ bị kỳ thị, xa lánh...

Hơn nữa, với nhiều người khoác trên mình những bộ đồ hàng hiệu, phụ kiện đắt tiền như quần áo, túi xách, kính mắt... khi đeo khẩu trang vải đơn thuần, khẩu trang y tế có vẻ sẽ không phù hợp. Từ đó, người phụ nữ này nảy ra ý định cần phải làm gì đó giúp người dùng vừa phòng được bệnh, vừa tôn lên được vẻ quý phái.

Người phụ nữ làm những chiếc khẩu trang thêu tay giá 500 ngàn đồng: “Phòng dịch cũng cần phải đẹp” - 3

Theo chị Quyên Hoa, việc đeo khẩu trang không chỉ phòng bệnh, mà còn làm tôn nên vẻ quý phái

“Tôi nghĩ rằng khẩu trang cũng là cũng là một phụ kiện thời trang thay vì một món đồ bảo hộ đơn thuần. Nếu làm được điều đó sẽ khuyến khích được nhiều người sử dụng hơn. Vì thế, tôi nảy ra ý định thiết kế những họa tiết sinh động, độc đáo lên chiếc khẩu trang, giúp mọi người phần nào giảm bớt sự u ám trong những ngày dịch bệnh”, chị Hoa chia sẻ.

Ban đầu chị Hoa chỉ thiết kế trên mô hình rồi chia sẻ lên facebook cá nhân. Thật bất ngờ, ý tưởng của chị nhận được sự ủng hộ của nhiều người. Tuy nhiên, khi chia sẻ ý tưởng này với người thân, mọi người ai cũng phản đối và cho rằng đây là ý tưởng vớ vẩn, khuyên không nên làm.

Người phụ nữ làm những chiếc khẩu trang thêu tay giá 500 ngàn đồng: “Phòng dịch cũng cần phải đẹp” - 4

Đã có thời điểm người thân khuyên chị từ bỏ ý định vì đây là việc làm khó.

“Ai cũng bảo làm một chiếc khẩu trang như thế rất cầu kỳ, thậm chí sẽ bị lỗ vốn khi ra mắt sản phẩm. Sau nhiều ngày suy nghĩ, tôi quyết định bắt tay vào thực hiện vì tôi cho rằng khuôn mặt dù che đi cũng cần xinh đẹp. Khẩu trang không chỉ dùng để phòng bệnh, mà cần phải kết hợp để làm phụ kiện thời trang", chị Quyên Hoa chia sẻ.

Nghĩ là làm, chị Quyên Hoa đã cho ra những sản phẩm đầu tay, giá bán mỗi sản phẩm khoảng 500-600 nghìn đồng. Điều đáng mừng là đã có nhiều đơn đặt hàng từ nước ngoài liên hệ với chị và mong muốn nhận được những chiếc khẩu trang thêu từ Việt Nam để vừa làm đẹp, vừa phòng dịch COVID-19.

Người phụ nữ làm những chiếc khẩu trang thêu tay giá 500 ngàn đồng: “Phòng dịch cũng cần phải đẹp” - 5Người phụ nữ làm những chiếc khẩu trang thêu tay giá 500 ngàn đồng: “Phòng dịch cũng cần phải đẹp” - 6

Sản phẩm khẩu trang thêu của chị Quyên Hoa hướng đến cả đối tượng nam, với những hoa văn mạnh mẽ.

Trong giai đoạn khó khăn của dịch COVID-19, nhiều làng nghề thêu truyền thống của Việt Nam bị ảnh hưởng. Những nghệ nhân thêu không có việc, giảm thu nhập thì những đơn hàng khẩu trang của chị Hoa lại là cứu cánh cho các “tay thêu” đang khát khao được làm nghề.

“Để làm ra được những chiếc khẩu trang thêu, các nghệ nhân phải mất 2 ngày làm liên tục. Có những họa tiết cầu kỳ thì phải mất 3 ngày mới hoàn thành”, chị Hoa nói.

Ngoài những họa tiết cầu kỳ, bắt mắt, chị Hoa không quên tác dụng của khẩu trang là phòng bệnh trong những ngày đại dịch COVID-19. Vì thế, chị đã đặt hàng các đơn vị sản xuất vải kháng khuẩn để cho lớp vải này vào giữa khẩu trang.

Người phụ nữ làm những chiếc khẩu trang thêu tay giá 500 ngàn đồng: “Phòng dịch cũng cần phải đẹp” - 7Người phụ nữ làm những chiếc khẩu trang thêu tay giá 500 ngàn đồng: “Phòng dịch cũng cần phải đẹp” - 8

Chị Quyên Hoa tỉ mỉ kiểm tra từng sản phẩm khẩu trang sau khi được các nghệ nhân hoàn thành.

“Tôi thiết kế thêm một ngăn nhỏ ở phía mặt trong, khi dịch bệnh mọi người có thế sử dụng các khẩu trang y tế để luồn vào trong và thay thế hàng ngày. Hoặc sản xuất theo đơn đặt hàng khẩu trang vải 3 lớp có kháng khuẩn.

Còn phần vải và hoa văn thêu vẫn không bị ảnh hưởng. Khẩu trang thêu của tôi cũng như các sản phẩm khác, có thể giặt và sử dụng nhiều lần”, người phụ nữ này chia sẻ.

Đều khó khăn nhất làm khẩu trang thêu đó chính là vừa kết hợp hoa văn, vừa đảm bảo tính hài hòa cân xứng và bắt mắt. “Bình thường các nghệ nhân thêu trên những sản phẩm có diện tích lớn như váy, áo... Thế nhưng khẩu trang lại rất nhỏ vì thế việc làm tốn nhiều thời gian hơn, đó là chưa kể phải thổi được hồn vào trong mỗi sản phẩm, phải truyền tải được thông điệp trên mỗi hoa văn ở khẩu trang”, chị Hoa tâm sự.

Hiện giờ khẩu trang thêu của chị Hoa được đưa sang nhiều nước trên thế giới từ Mỹ, Anh, Pháp, Nga ...đến các nước trong khu vực như Singapore, Malaysia, Pakistan...Tuy nhiên, điều làm chị Hoa vui mừng nhất đó là qua những chiếc khẩu trang, sản phẩm thêu truyền thống của nước ta được nhiều bạn bè biết đến, nâng tầm giá trị hàng Việt Nam.

Trần tình của bác sĩ tranh cãi khi không đeo khẩu trang: Tôi sai rồi, xin lỗi mọi người
Người không đeo khẩu trang và tranh cãi với lực lượng chức năng hiện đang làm việc tại một bệnh viện trung ương, vị bác sĩ đã nhận ra sai lầm của...
Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Cách phòng, chữa COVID-19