Nhận định bão số 12 chưa chính xác, gây thiệt hại nặng nề

Ngày 05/11/2017 13:22 PM (GMT+7)

Lãnh đạo tỉnh Phú Yên huy động toàn lực vào công tác khắc phục, giúp dân giảm thiểu thiệt hại do cơn bão số 12 gây ra.

Sáng nay (5-11), UBND tỉnh Phú Yên tổ chức họp khẩn với các huyện, thành phố và các ngành để triển khai công tác khắc phục cơn bão 12 và ứng phó với lũ có thể xảy ra.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Trọng Tùng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó ban chỉ đạo phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Phú Yên, cho rằng đây là cơn bão hết sức lớn. Lớn cả lẫn thời gian.

Khi vào Phú Yên, gió cấp 12, giật cấp 14. Thời gian kéo dài từ 0 giờ đến hơn 7 giờ sáng ngày 4-11. Theo ông Tùng, có sự thiếu chính xác trong việc dự báo cơn bão này. "Trung ương chỉ báo bắc Bình Thuận đến nam Phú Yên, nhưng bão vào chính xác ranh giới giữa Phú Yên và Khánh Hòa. Trung ương nhận định tình hình cơn bão như thế là chưa chính xác" – ông Tùng nhìn nhận.

Nhận định bão số 12 chưa chính xác, gây thiệt hại nặng nề - 1

Ngành điện đang khắc phục

Vì điều này đã gây thiệt hại nặng cho Phú Yên. Thiệt hại ở tỉnh này vẫn đang thống kê. Tuy nhiên, số liệu đến thời điểm này có 1 người chết, 10 người bị thương, 69 nhà bị sập hoàn, nhà bị hư hỏng dưới 70% lên đến trên 12.600 nhà. 2 phòng học và 1 nhà văn hóa bị hư hỏng. Trên 2.000 ha cao su. Hơn 20.000ha mía sắn bị ngã đổ. 104 tàu thuyền bị chìm, 23 lồng tôm hùm bị cuốn trôi mất cùng hơn 2.600 con cá mú bị vỡ bờ thoát ra biển.

Thiệt hại nặng nhất là đối với ngành điện. Toàn tỉnh bị đổ gãy 641 trụ, 80 trạm biến áp bị nổ, hư hỏng. Hiện lực lượng công nhân của điện lực 5 tỉnh đang có mặt tại Phú Yên giúp tỉnh này khắc phục. Tuy nhiên, theo đại diện Công ty Điện lực Phú Yên cho biết phải mất đến 5 ngày nữa mới khắc phục xong, cung cấp điện cho dân.

Hiện hệ thống nước sinh hoạt cũng đang bị cúp. Chưa rõ đến thời điểm nào mới khắc phục xong.

Hệ thống đường sắt bị phong tỏa hoàn tòa qua tỉnh Phú Yên khi xảy ra sạt lở lớn ở khu vực đèo Cả. Sáng nay, ngành đường sắt đã phải huy động hàng chục xe khách để chuyển khách của 2 đoàn tàu SE1 và SE7 đang bị mắc kẹt tại ga Hảo Sơn.

Nhận định bão số 12 chưa chính xác, gây thiệt hại nặng nề - 2

Phú Yên họp khẩn để triển khai khắc phục bão

Ông Nguyễn Thành Trí, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Phú Yên, cho biết phải mất 3 ngày nữa mới khắc phục, giải tỏa được đường sắt qua tỉnh này.

Hiện tai, Phú Yên đã bắt đầu có nắng. Ông Hoàng Văn Trà, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, yêu cầu toàn lực lượng phải tập trung công tác giúp dân khắc phục hậu quả cơn bão. "Vừa khắc phục nhưng vẫn tiếp tục triển khai các công tác phòng chống lũ. Đừng thấy nắng mà chủ quan. Mưa lũ Tây Nguyên đổ xuống là ta không xử lý kịp" – ông Trà yêu cầu.

Ông Việt yêu cầu toàn bộ hệ thống đảng của tỉnh này phải ra quân để giúp dân. "Người dân lúc này đang rất khó khăn. Lúc này là lúc cần và phải hành động. Không ai được đứng ngoài cuộc. Sẽ kiểm điểm, kỷ luật bất kỳ một huyện ủy viên nào ở nhà mà không giúp dân" – ông Việt nhấn mạnh.

Theo Hồng Ánh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin bão số 12