Nhiều ngành nghề bị ảnh hưởng nặng nề, hàng quán đóng cửa vì dịch COVID-19

Ngày 14/03/2020 00:08 AM (GMT+7)

Ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến nhiều ngành nghề bị tổn thất nặng. Các hàng quán tạm đóng cửa, nhân viên nhiều công ty phải làm việc tại nhà...

Dịch COVID-19 kéo dài không chỉ khiến người dân lo lắng bảo vệ sức khỏe của bản thân mà nó còn ảnh hưởng không nhỏ tới tất cả ngành nghề. Đến ngày 10/3, ước tính kinh tế toàn cầu đã thiệt hại khoảng 1.000 tỷ đô la vì COVID-19. Ngay tại Việt Nam, nhiều ngành nghề bị ảnh hưởng nặng nề. Chỉ tính riêng du lịch cho đến ngày 3/3 đã thiệt hại tới 7 tỷ đô la.

Nhiều quán ăn, nhà hàng tạm nghỉ bán vì dịch

Vừa qua, khi xuất hiện các ca dương tính COVID-19 tại Hà Nội, nhiều hàng quán trở nên vắng vẻ vì không có khách. Mặt khác, một số nhà hàng quyết định tạm đóng cửa để đảm bảo an toàn cho nhân viên và khách hàng.

Chị Hà Linh (chủ chuỗi nhà hàng Thái ở Hà Nội) cho biết đã quyết định tạm đóng cửa hàng, chỉ bán đồ online. Chị chia sẻ trên Facebook cá nhân: "Tập thể K.Y xin tạm dừng bán hàng tại điểm, mong muốn góp phần chung tay đẩy lùi dịch bệnh lây lan trong cộng đồng bởi chúng mình hiểu rằng cứ mỗi cá thể "ngồi im" - hạn chế di chuyển - hạn chế tụ tập chốn đông người là một phần giảm thiểu nguy cơ lây lan của dịch bệnh này trong cộng đồng, là lại thêm phần lạc quan hơn nghĩ về một ngày gần thôi chúng ta sẽ lại chiến thắng "con virus" đổ bộ lần này và cùng rút ra được thêm nhiều bài học sau lần chiến đấu này. Chúng ta "án binh bất động" hy vọng ngắn thôi nhưng vì cái lợi ích dài lâu phía trước".

Nhiều ngành nghề bị ảnh hưởng nặng nề, hàng quán đóng cửa vì dịch COVID-19 - 1

Chuỗi nhà hàng Thái nổi tiếng thông báo tạm đóng cửa

Liên hệ với Phương Thảo (bộ phận nhân sự của K.Y), chị cho biết: "Bên mình dự định sẽ tạm đóng cửa khoảng 1 tuần, nhưng với tình hình hiện tại thì có thể sẽ đóng cửa thêm 1 tuần nữa. Các bộ phận thay phiên nhau đi làm hoặc tạm nghỉ. Vì chỉ định nghỉ ngắn nên bọn mình nghỉ không lương".

"Mình cũng thông cảm cho công ty trong tình hình khó khăn này, ít nhất là so với một số đơn vị cùng ngành thì tháng 2 nhân sự vẫn được công ty trả lương thưởng đầy đủ. Mình cũng hiểu nghỉ không lương sẽ ảnh hưởng đến nguồn kinh tế của mình nhưng do đặc thù công việc làm tuyển dụng nên mình vẫn lên các group nhận tuyển dụng ngoài để kiếm thêm thu nhập. Một số nhà hàng lớn trên phố cổ do dịch bệnh nhân sự bị gia đình bắt về quê, sinh viên nghỉ học lâu nên hạn hẹp nguồn nhân sự parttime và họ không có đủ người làm. Tuyển dụng mình có thể làm tại nhà nên vẫn yên tâm cách ly ạ", Phương Thảo chia sẻ công việc của mình trong thời gian nghỉ tạm thời.

Nhiều ngành nghề bị ảnh hưởng nặng nề, hàng quán đóng cửa vì dịch COVID-19 - 2

Nhiều hàng quán khác cũng thông báo tạm đóng cửa

Nhiều ngành nghề bị ảnh hưởng nặng nề, hàng quán đóng cửa vì dịch COVID-19 - 3

COVID-19 ảnh hưởng không nhỏ tới ngành dịch vụ ăn uống

Nhiều ngành nghề bị ảnh hưởng nặng nề, hàng quán đóng cửa vì dịch COVID-19 - 4

Một số cửa hàng lớn cũng đóng cửa tạm thời

Dân công sở nghỉ làm ở nhà, văn phòng vắng hoe

Trước tình hình COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều cơ quan, công ty cho phép nhân viên làm việc online ở nhà. Với những người đang nghi ngờ nằm trong diện từ F1 đến F5 sẽ bị buộc tự cách ly. Với những nhân sự có con nhỏ, đang mang bầu, một số công ty khuyến khích cho làm việc ở nhà.

Tiền lương làm ở nhà cũng tùy quy định mỗi công ty, từ 60 - 100% lương tùy đặc thù công việc. Chị Thanh Hương (làm việc ở Thái Hà, Đống Đa) cho biết: "Công ty mình khuyến khích nhân viên làm việc ở nhà. Thứ nhất là để tránh tụ tập nơi đông người, thứ hai là để tiết kiệm cho công ty. Nhân sự làm ở nhà phải đảm bảo công việc, báo cáo đầy đủ cho cấp trên. Bọn mình được hưởng 100% lương nên về kinh tế thì không bị ảnh hưởng gì".

Nhiều ngành nghề bị ảnh hưởng nặng nề, hàng quán đóng cửa vì dịch COVID-19 - 5

Ghi nhận sáng ngày 13/3, một số văn phòng làm việc đã vắng hoe vì nhân viên làm việc tại nhà

Nhiều ngành nghề bị ảnh hưởng nặng nề, hàng quán đóng cửa vì dịch COVID-19 - 6

Cả công ty chỉ còn lác đác người đi làm

Các hãng hàng không liên tục giảm giá để kích cầu

Từ đầu tháng 2, các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Bamboo Airways, Vietjet Air, Jestar Pacific bắt đầu giảm giá mạnh. Các chuyến bay nội địa tuyến "hot" như Hà Nội - TP.HCM giá chỉ từ 1.020.000 đồng, Hà Nội - Đà Nẵng giá chỉ từ 970.000 đồng, Hà Nội - Phú Quốc có giá từ 1.021.000 đồng... Đây là giá vé khứ hồi đã bao gồm thuế phí của các chuyến bay trong tháng 3/2020.

Nhiều ngành nghề bị ảnh hưởng nặng nề, hàng quán đóng cửa vì dịch COVID-19 - 7

Tuy nhiên, khi thông tin xuất hiện ca nhiễm COVID-19 thứ 17 ở Việt Nam, đồng thời là ca nhiễm đầu tiên tại Hà Nội, rất nhiều người đã vội vã hủy những chuyến bay bắt đầu hoặc kết thúc ở Hà Nội. Liên hệ Việt Anh (nhân viên bán vé máy bay ở một phòng vé), anh cho biết hiện có rất nhiều người quyết định hủy chuyến hoặc dời ngày bay.

"Từ khi có dịch COVID-19 thì vé máy bay bán chậm hẳn. Chỗ làm của mình còn cho nhân viên nghỉ luân phiên vì không có việc. Giờ thì liên tiếp phải nhận yêu cầu đổi ngày bay, thậm chí là hủy vé. Bọn mình làm thì cũng lường trước được tình trạng này rồi. Trong thời gian được nghỉ thì mình ở nhà thôi, cũng dự định đi chơi đâu đó nhưng cũng vì dịch nên chưa quyết định", Việt Anh chia sẻ thêm.

Nhiều khách sạn lớn cắt giảm nhân sự

Cuối tháng 2, cư dân mạng xôn xao khi xem video quay hình ảnh một nữ quản lý chia sẻ sẽ cho nhân viên nghỉ tạm thời. Được biết, video được quay tại Hanoi Emerald Waters Hotel & Spa - khách sạn 3 sao tọa lạc ngay trung tâm Hà Nội. 

Nữ quản lí công bố hai phương án để mọi người lựa chọn. Với những người tự nguyện nghỉ việc, khách sạn sẽ trợ cấp 1,5 triệu đồng mỗi tháng. Nếu tình trạng khó khăn kéo dài tới 4 tháng, họ sẽ nhận mức trợ cấp 6 triệu đồng vào ngày 5/8 khi quay trở lại khách sạn để làm việc.

Nhiều ngành nghề bị ảnh hưởng nặng nề, hàng quán đóng cửa vì dịch COVID-19 - 8

Giải thích lí do trả tiền trợ cấp vào ngày 5/8, nữ quản lí thừa nhận khách sạn không có đủ tiền vào thời điểm hiện nay. Cô tiết lộ rằng, trong 10 ngày qua, khách sạn phải chật vật mới gom đủ tiền để thanh toán hóa đơn điện. "Mỗi ngày khách sạn thu 1 hoặc 3 triệu, riêng tiền điện của toàn công ty đã 3 - 4 trăm nghìn đồng", cô nói.

Không chỉ Hanoi Emerald Waters Hotel & Spa, một tập đoàn khách sạn - dịch vụ có quy mô lớn là EHG cũng đề nghị nhân viên nghỉ việc và đi làm luân phiên. Trong những tháng tới, mỗi nhân viên sẽ chỉ đi làm 10 ngày/tháng và nhận một mức lương trợ cấp.

Chị Trà My (29 tuổi, nhân viên bộ phận Spa) chia sẻ: "Ban đầu tầm tháng 2, bên mình cho một số nhân viên nghỉ. Những ai làm việc trong Tết sẽ được quy đổi thành 1 ngày làm Tết = 3 ngày nghỉ. Hiện tại, vì khách sạn không có khách nên nhân viên sẽ chỉ làm 10 ngày 1 tháng. Lương cứng giảm và tất nhiên là bọn mình cũng sẽ không có lương doanh số".

"Trong thời gian nghỉ, mình và đồng nghiệp quyết định đi chơi một vài nơi. Dù sao thì cũng hiếm khi có thời gian để nghỉ ngơi và du lịch như bây giờ", chị M. tâm sự.

4 cặp đôi hủy cưới vì COVID-19: Cô dâu chú rể buồn bã, cáo lỗi với 700 quan khách
Mặc dù đã mời hàng trăm quan khách, đặt cỗ cưới tại nhà hàng… và chỉ chờ đợi đến giờ G nhưng những cặp đôi này vẫn quyết định hoãn cưới vì COVID-19.
H.M
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19