Vụ cưỡng ép hôn nữ sinh bị phạt 200 nghìn: Ở nước ngoài, tội này có thể phải đi tù

Ngày 20/03/2019 13:00 PM (GMT+7)

“Số tiền xử phạt 200 nghìn đồng theo quy định pháp luật hiện hành là không sai quy định, tuy nhiên xét về mặt thực tiễn và khía cạnh mức độ nghiêm trọng hành vi, có thể thấy rằng số tiền trên là hoàn toàn không phù hợp”, luật sư Trần Minh Hùng nói.

Liên quan đến vụ nữ sinh bị cưỡng hôn trong thang máy chung cư ở Hà Nội, chiều 18/3, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã ra quyết định xử phạt hành chính người đàn ông bị tố có hành vi sàm sỡ.

Theo đó, Đỗ Mạnh Hùng bị xử phạt về hành vi “Có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích xúc phạm danh dự nhân phẩm của người khác (quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 5, Nghị định 167/2013/NĐ-CP). Hùng bị lập biên bản xử phạt với số tiền 200 nghìn đồng.

Ngoài ra, Công an quận Thanh Xuân đã lập biên bản ngăn chặn và yêu cầu Đỗ Mạnh Hùng cam kết không tái phạm, không có các hành vi tương tự.

Quyết định xử lý trên ngay sau khi công bố đã gây nhiều phản ứng trái chiều trong dư luận. Trên topic đăng trong một nhóm Facebook Tâm sự chị em, thành viên có nick Nam Bùi chia sẻ: “Tôi thấy cơ quan chức năng cần xử nghiêm kẻ cưỡng hôn cô gái trong thang máy thay vì chỉ xử phạt 200 nghìn đồng. Nếu cứ xử như vậy thì hoàn toàn chưa đủ sức răn đe với những hành vi gây nguy hiểm cho phụ nữ”.

Vụ cưỡng ép hôn nữ sinh bị phạt 200 nghìn: Ở nước ngoài, tội này có thể phải đi tù - 1

Hình ảnh Hùng "cưỡng hôn" cô gái trẻ trong thang máy tại Hà Nội.

“Hành vi của người này không phải là cử chỉ đơn thuần, đó là tấn công tình dục gây tổn thương sức khỏe, tâm lý và sinh lý cho cô gái. Đáng ra những hành vi như vậy cần được xử lý nghiêm để răn đe và bảo vệ chị em phụ nữ chứ”, chị Ngọc Hoa (32 tuổi, Đống Đa) bức xúc bày tỏ.

Trước vụ việc trên, Luật sư Trần Minh Hùng, Trưởng văn phòng Luật sư Gia đình cho rằng hành vi cưỡng hôn nữ sinh trong thang máy của Đỗ Mạnh Hùng được xem là hành vi quấy rối tình dục. Cụ thể quy định tại điểm a, khoản 1 Điều 5 NĐ 167/2013/NĐ-CP quy định:

Điều 5. Vi phạm quy định về trật tự công cộng

1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

a) Có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác;

“Số tiền xử phạt 200 nghìn đồng theo quy định pháp luật hiện hành là không sai quy định, tuy nhiên xét về mặt thực tiễn và khía cạnh mức độ nghiêm trọng hành vi, có thể thấy rằng số tiền trên là hoàn toàn không phù hợp.

“Cưỡng hôn” là một hành vi quấy rối tình dục, xúc phạm nghiêm trọng đến danh dự, nhân phẩm của người bị hại, nặng hơn là gây hại đến sức khỏe và tâm lí của nạn nhân, do đó về hình thức xử lí và mức xử phạt như vậy là không thỏa đáng”, luật sư Trần Minh Hùng nói. 

Vụ cưỡng ép hôn nữ sinh bị phạt 200 nghìn: Ở nước ngoài, tội này có thể phải đi tù - 2

Luật sư Trần Minh Hùng

Cũng theo luật sư Hùng, đây có thể coi là một trong những hành vi vi phạm mang tính chất nghiêm trọng, nhất là trong tình hình xã hội hiện nay. Tuy nhiên Bộ luật Hình sự 2015 vẫn chưa có định nghĩa như thế nào là quấy rối tình dục và vẫn chưa có quy định cũng như chế tài cho hành vi trên.

Do đó để có thể quy kết hành vi của Đỗ Mạnh Hùng cho các hành vi như tội Hiếp dâm quy định tại Điều 141 BLHS, tội cưỡng dâm tại Điều 143 BLHS,… là điều rất khó vì khó chứng minh đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm. Hoặc hành vi trên cũng không thể xem là hành vi dâm ô vì theo quy định BLHS hiện hành, để cấu thành tội dâm ô thì một trong những điều kiện là nạn nhân từ 16 tuổi trở xuống, vì thế không thể kết luận hành vi của Hùng cấu thành tội dâm ô tại Điều 146 BLHS.

Trong một số trường hợp, hành vi quấy rối tình dục nếu ở mức độ nặng hơn có thể bị xử lí về tội “làm nhục người khác” tại Điều 155 BLHS.

Luật sư Trần Minh Hùng khẳng định hiện nay pháp luật Việt Nam vẫn chưa có chế tài xử phạt nghiêm minh đối với hành vi quấy rối tình dục. “Ở một số nước như Mỹ đã liệt kê cụ thể hành vi được xem là quấy rối tình dục như lời nói ám chỉ đến tình dục lặp đi lặp lại nhiều lần, lời nói đùa khiêu dâm, lời bình luận hay cách ăn nói dâm dục, các hành vi gây phiền hà hoặc ép buộc mang tính chất gợi dục,… Có hành vi trên sẽ bị xử phạt 300.000 USD, đòi bồi thường thiệt hại, chi phí luật sư, chi trả cho giám định viên, chi phí điều trị y tế.

​Hay ở một số nước Tây Âu như Pháp, hành vi quấy rối tình dục sẽ bị xử phạt tù không quá một năm và bị phạt tiền. Tại Malaysia cũng có hình phạt tù tương tự, hoặc phạt tiền hoặc kết hợp cả hai. Hoặc ở Ấn Độ thì mức phạt tù cao nhất là một năm”, luật sư Hùng cho biết.

Điều 155. Tội làm nhục người khác

1. Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm:

a) Phạm tội 02 lần trở lên;

b) Đối với 02 người trở lên;

c) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

d) Đối với người đang thi hành công vụ;

đ) Đối với người dạy dỗ, nuôi dưỡng, chăm sóc, chữa bệnh cho mình;

e) Sử dụng mạng máy tính hoặc mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội;

g) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 05 năm:

a) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên.

b) Làm nạn nhân tự sát.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Đi chơi khuya về bị trai lạ cưỡng hôn sàm sỡ, nữ sinh phản ứng khiến gã trai bỏ chạy
Mới đây, mạng xã hội xuất hiện đoạn clip ghi lại cảnh một tên "biến thái" đã có hành động sỗ sàng với một nữ sinh viên.
Khai Tâm
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Bạo lực tình dục