Phẫu thuật khối bướu gan khổng lồ cho bé 18 tháng

Ngày 11/12/2015 10:33 AM (GMT+7)

Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP. HCM cho biết vừa phẫu thuật thành công khối bướu gan to 5cm cho bé gái 18 tháng tuổi. Đây là trường hợp hiếm gặp và là ca phẫu thuật đầu tiên bệnh viện thực hiện.

Theo các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng TP.HCM, bé Đ.M.A. (18 tháng tuổi, ngụ Tiền Giang) nhập viện trong tình trạng bụng to, biếng ăn. Qua khám lâm sàng, bé có khối bướu to nằm ở gan phải, kích thước của khối bướu là 5cm (khá lớn). Trong khi đó, trong lượng của bé chỉ là 8,8kg, các bác sĩ quyết định phẫu thuật nội soi để đảm bảo an toàn tính mạng cho bé.

Bác sĩ Đào Trung Hiếu – Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1 cho biết, đây là ca phẫu thuật cực kỳ nguy hiểm, có tính rủi ro rất cao, nhất là khối bướu to nằm ở gan. Nếu mổ hở để lấy khối bướu, nguy cơ mất máu rất cao vì gan là nơi chứa máu. Ngoài ra, gan trẻ em rất dễ vỡ nên rất nguy hiểm.

Phẫu thuật khối bướu gan khổng lồ cho bé 18 tháng - 1

Bé A. sau khi phẫu thuật

“Chúng tôi quyết định phẫu thuật cho bé bằng phương pháp mổ nội soi. Sau 4 giờ, các bác sĩ đã lấy toàn bộ khối bướu bỏ vào 1 túi bệnh phẩm. Sau đó, cắt nhỏ từng miếng của khối bướu ra. Đây là ca phẫu thuật đầu tiên cho bệnh nhi nhỏ tuổi nhất mà bệnh viện thực hiện. Trong Y học, tôi chưa thấy trường hợp phẫu thuật bướu gan nào cho một đứa bé với cân nặng chỉ 8,8 kg”, bác sĩ Hiếu cho biết thêm.

Qua tìm hiểu, người nhà bé Đ.M.A cho biết, gia đình thấy bụng cháu hơi lớn và căng, bé biếng ăn, nghĩ do cháu ăn không tiêu nên chỉ cho cháu uống thuốc. Thấy không thuyên giảm, cháu ngày càng yếu đi. Gia đình tiếp tục, đưa bé đi khám tại bệnh viện địa phương. Tại đây, các bác sĩ cho siêu âm bụng phát hiện cháu bị một khối bướu ở gan khá lớn nên bé được chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng để được điều trị.

Sau khi phẫu thuật, bé A. sức khỏe đã ổn định, có thể uống sữa và được chăm sóc hồi sức sau mổ và sẽ được xuất viện trong vài ngày đến. Việc xác định bướu lành hay ác tính vẫn còn đang chờ kết quả xét nghiệm để có hướng điều trị tiếp theo.

Thanh Ngọc
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Những ca bệnh đặc biệt