Quán quân Olympia sắp đi du học: Chọn ngành học đang rất HOT, là "nguy cơ" với nhiều công việc hiện nay

H.A - Ngày 16/10/2023 06:32 AM (GMT+7)

Nhà vô địch Olympia 2022 đã đạt 8.0 IELTS và chuẩn bị sẵn sàng cho việc lên đường du học Úc ngành Trí tuệ nhân tạo (AI) vào tháng 2/2024.

Một năm sau khi giành chiến thắng tại cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia, Đặng Lê Nguyên Vũ (cựu học sinh Trường THPT Bắc Duyên Hà, tỉnh Thái Bình) đã đạt được kết quả thành công tại nhiều cuộc thi khác nhau cũng như hoàn thành tất cả điều kiện cần để đi du học.

Cuộc thi quan trọng gần đây mà Nguyên Vũ tham dự là kỳ thi THPT quốc gia. Vũ đạt tổng điểm 28,95 khối A01 (toán 9,4 điểm; vật lý 9,75; tiếng Anh 9,8), trở thành thủ khoa khối này của tỉnh Thái Bình và xếp hạng 11 toàn quốc. Trong kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội, Nguyên Vũ đã đạt 125 trên tổng số 150 điểm.

Chàng trai cũng tập trung cho IELTS và đạt 8.0, đủ điều kiện lên đường sang Úc du học vào tháng 2/2024 sắp tới. Về ngành học, Nguyên Vũ lựa chọn chuyên ngành Trí tuệ nhân tạo (AI) của Đại học Kỹ thuật Swinburne, Úc. Đây là quyết định mà quán quân Olympia 2022 dựa vào xu hướng hiện nay, cũng như những điểm mạnh, yếu của bản thân.

Nguyên Vũ đạt 8.0 IELTS và chuẩn bị sẵn sàng cho việc lên đường du học

Nguyên Vũ đạt 8.0 IELTS và chuẩn bị sẵn sàng cho việc lên đường du học

Ngành trí tuệ nhân tạo là gì?

Theo chia sẻ từ Đại học Bách khoa Hà Nội, trên thế giới và tại Việt Nam, Trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence- AI) được xem là một trong những công nghệ cốt lõi của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0. Nhiều quốc gia bắt đầu ghi nhận xu thế phát triển tất yếu và tác động chuyển đổi to lớn của AI trong mọi mặt đời sống xã hội, thay đổi cán cân quyền lực kinh tế, quân sự, chính trị.

Sinh viên tốt nghiệp ngành học này có cơ hội việc làm đa dạng nên đây là một ngành học khá "hot" từ 3 năm trở lại đây.

Trí tuệ nhân tạo có thể được định nghĩa như một ngành của khoa học máy tính liên quan đến việc tự động hóa các hành vi thông minh. Trí tuệ nhân tạo có thể xử lý dữ liệu ở mức rộng lớn hơn, quy mô hơn, hệ thống, khoa học và nhanh hơn so với con người.

Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành Trí tuệ nhân tạo có cơ hội việc làm đa dạng với một số vị trí điển hình như: Kỹ sư phát triển ứng dụng AI, Kỹ sư phát triển hệ thống tự động hóa, robot, Chuyên gia nghiên cứu chuyên sâu về trí tuệ nhân tạo, Kỹ sư dữ liệu, Phân tích kinh doanh... tại Công ty công nghệ, công ty khởi nghiệp và khởi nghiệp giai đoạn đầu, Viện nghiên cứu, Công ty viễn thông, Doanh nghiệp sản xuất.

Người học sau khi tốt nghiệp ngành Trí tuệ nhân tạo có khả năng làm việc tại các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực Khoa học dữ liệu/ Công nghệ thông tin tại các công ty, tổ chức trong và ngoài nước với các vị trí công việc chính: Kỹ sư quản lý và phân tích dữ liệu và dữ liệu lớn; phân tích dự báo, quản lý rủi ro tại các ngân hàng, công ty tài chính; Kỹ sư thiết kế, phát triển, triển khai hệ thống thông minh ứng dụng trí tuệ nhân tạo; Chuyên viên lập dự án, điều phối, hoạch định chính sách phát triển Công nghệ thông tin/ Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo cho các tổ chức, doanh nghiệp.

Quán quân Olympia sắp đi du học: Chọn ngành học đang rất HOT, là amp;#34;nguy cơamp;#34; với nhiều công việc hiện nay - 2

Các trường đào tạo ngành Trí tuệ nhân tạo

Trước sức hút của ngành Trí tuệ nhân tạo, hiện nay có nhiều trường mở ngành này và nhận được quan tâm của các thí sinh.Điểm chuẩn ngành Trí tuệ nhân tạo tại các trường cũng khá cao. Năm 2023, điểm chuẩn vào trường Đại học kinh tế quốc dân là 35.35/40 điểm; Trường Đại học Công nghệ Thông tin - Đại học Quốc gia TP.HCM là 26.9 điểm; Trường Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (phía Bắc) là 26.55 điểm. Một số các trường khác có điểm thấp hơn tạo điều kiện cho các thí sinh có cơ hội được theo học ngành yêu thích.

Học phí đào tạo ngành này cũng dao động từ hơn 10 triệu đến 90 triệu đồng/năm. Cụ thể như tại Khoa Kỹ thuật và Công nghệ, Đại học Huế, đào tạo ngành Khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo (hệ cử nhân) và Khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo (hệ kỹ sư), học phí bình quân là 11,7 triệu đồng/năm học.

Tại Trường Đại học Công nghệ thông tin và truyền thông Việt Hàn - Đại học Đà Nẵng, đào tạo ngành Trí tuệ nhân tạo (kỹ sư). Học phí ngành này là 14.541.000 đồng/năm học. Tại Đại học Bách khoa Hà Nội thu học phí dao động 23 - 90 triệu đồng một năm với khóa tuyển sinh 2023. Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đào tạo ngành Robot và trí tuệ nhân tạo bình quân 20 triệu đồng cho năm học 2023 - 2024. Trường Đại học Công nghệ Thông tin, Đại học Quốc gia TPHCM đào tạo ngành Trí tuệ nhân tạo với mức học phí là 33 triệu đồng/năm học; Chương trình tiên tiến là 50 triệu đồng/năm; Chương trình liên kết 80 triệu đồng/năm (bao gồm ngành Kỹ thuật Máy tính).

Chia sẻ về mức lương ngành Trí tuệ nhân tạo cũng như Công nghệ thông tin nói chung, PGS.TS Trần Trung Kiên, Trưởng phòng Tuyển sinh, Đại học Bách khoa Hà Nội cho hay: “Mức lương tùy thuộc vào từng vị trí. Thông thường, các đơn vị thường đưa ra mức lương sinh viên ra trường đạt được cao nhất. Có những em chỉ đạt 10 - 15 triệu đồng/tháng nhưng có em đạt được 40 - 50 triệu đồng/tháng. Tùy vào đơn vị và trình độ của các em. Làm việc tại các công ty nước ngoài các em có thể thỏa thuận về lương nếu có nền tảng tốt kiến thức và ngoại ngữ. Với xuất phát điểm ban đầu tốt ở nhà trường rồi, các em trang bị thêm kỹ năng mềm, kỹ năng ngoại ngữ nữa thì về cơ bản lương của các em khá ổn và phát triển".

Quán quân Olympia kín tiếng nhất ngày ấy-bây giờ: Làm việc tại tập đoàn lớn sau 20 năm đăng quang
Quán quân Đường lên đỉnh Olympia Phan Mạnh Tân hiện làm việc trong ngành công nghệ thông tin ở tập đoàn IBM. Anh sinh sống ở thành phố Melbourne,...

Đường lên đỉnh Olympia

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đường lên đỉnh Olympia