Sản phụ 20 tuổi liên tục ho ra máu và cuộc mổ lấy thai khẩn cấp khi mới 28 tuần

Ngày 13/01/2018 10:57 AM (GMT+7)

Liên tục ho ra máu khi đang mang bầu, sản phụ N. phải chuyển đến BV Bạch Mai cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Sau cuộc hội chẩn toàn viện các bác sĩ đã phải mổ lấy thai khẩn cấp.

Sau 3 tuần điều trị, sản phụ Lành Thị N. (20 tuổi, ở Chợ Đồn, Bắc Kạn) và con trai đã khỏe mạnh xuất viện vào ngày 12/1. Đây là “món quà” năm mới vô cùng ý nghĩa đối với mẹ con N. và đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai. Bởi trước đó, khi nhập viện ngay chính người thân của sản phụ N. cũng đã chuẩn bị sẵn tinh thần cho trường hợp xấu nhất xảy ra.

PGS.TS Trương Thanh Hương – Phòng Q2, Viện Tim mạch (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, cuối tháng 12/2017, Viện Tim mạch có tiếp nhận bệnh nhân trong tình trạng rất nặng, mắc bệnh tim bẩm sinh giai đoạn muộn, kèm theo đó là đang mang thai ở tuần thứ 28.

Sản phụ 20 tuổi liên tục ho ra máu và cuộc mổ lấy thai khẩn cấp khi mới 28 tuần - 1

Quyết định nhanh chóng của các bác sĩ đã cứu sống 2 mẹ con sản phụ N.

Trước khi nhập viện, sản phụ N. xuất hiện tình trạng ho ra máu đỏ tươi với số lượng nhiều. Đặc biệt, khi thai càng lớn thì tần suất ho ra máu còn tăng lên, chính vì thế gia đình đã đưa ra bệnh viện tỉnh thăm khám và được chuyển thẳng xuống BV Bạch Mai cấp cứu.

“Khi tiếp nhận, tiên lượng sức khỏe của cả mẹ và con đều rất nặng. Ngay lập tức một cuộc hội chẩn toàn bệnh viện dưới sự chủ trì của GS.TS Mai Trọng Khoa (PGĐ BV Bạch Mai) đã được tiến hành để xác định hướng xử trí phù hợp, với mục tiêu cứu mẹ đặt lên trên hết, sau đó là cứu con”, PGS Hương nhớ lại.

Do tình trạng sản phụ N. nguy kịch nên các bác sĩ đã phải giải thích rất rõ ràng, chi tiết cho gia đình về những nguy cơ có thể xảy ra trước khi tiến hành phẫu thuật.

Sản phụ 20 tuổi liên tục ho ra máu và cuộc mổ lấy thai khẩn cấp khi mới 28 tuần - 2

Em bé đã ổn định sức khỏe và không mắc bệnh tim bẩm sinh.

Sau khi giải thích cho gia đình người bệnh, 5 khoa Khoa Sản - Nhi - Tim mạch - Hồi sức tích cực - Gây mê hồi sức đã phối hợp nhịp nhàng tiến hành mổ cấp cứu lấy thai cho sản phụ. Chỉ trong một thời gian ngắn, bé trai nặng 1,2 kg đã được lấy ra và chuyển ngay tới phòng Hồi sức sơ sinh của Khoa Nhi để kiểm soát theo chế độ của trẻ sơ sinh non, yếu có nguy cơ cao.

Cuộc phẫu thuật thành công, thai phụ ổn định, tự thở, tình trạng ho máu đỡ, áp lực động mạch phổi giảm so với trước khi phẫu thuật. Thai phụ được tiếp tục theo dõi và điều trị tại Khoa hồi sức tích cực. Sau đó một ngày, sản phụ tiến triển tốt và được chuyển lại về Viện Tim Mạch để tiếp tục theo dõi và điều trị bệnh tim bẩm sinh.

Về sức khỏe của cháu bé, BS. Đỗ Tuấn Anh (khoa Nhi) người trực tiếp điều trị cho cháu trong những ngày “thập tử nhất sinh”, cho biết khi đưa về khoa bé trai được cách ly, nuôi dưỡng trong lồng ấp, được thở máy, tiếp tục hồi sức tích cực…

Sau 8 ngày điều trị tại phòng Sơ sinh với chế độ chăm sóc đặc biệt, đến ngày 05/01 cháu đã được ra khỏi lồng ấp, tự bú qua bình được 10 ml/bữa. Hiện tại, sức khỏe của cháu ổn định và tiến triển tốt, cháu có thể tự bú được 25 ml sữa/bữa. Đặc biệt hơn nữa cháu bé đã được khám sàng lọc tim bẩm sinh ngay ngày thứ 2 điều trị, kết quả: trẻ không mắc tim bẩm sinh.

>>XEM THÊM: Thực hư bà bầu nguy kịch, thai chết lưu sau 10 phút vào phòng mổ vì mẹ ăn quá no

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Những ca bệnh đặc biệt