Sinh con trong nhà tù, nữ tù nhân đau đớn chịu mất con vì lý do không thể chấp nhận

Ngày 19/11/2019 00:08 AM (GMT+7)

Mặc dù chính sách của nhà tù cho phép những đứa trẻ dưới tuổi mẫu giáo được phép sống cùng mẹ và được bảo vệ tối đa nhưng sự việc dưới đây lại hoàn toàn trái ngược.

Thảm kịch xảy ra hồi tháng 8/2018 tại nhà tù Dame Phyllis Frost Centre, thuộc vùng Deer Park, bang Victoria, nước Úc. Đây là nhà tù dành riêng cho phụ nữ với an ninh tối đa. Nơi đây cũng là nơi giam giữ nhiều tù nhân nổi tiếng như thủ lĩnh băng đảng Judy Moran hay kẻ giết người hàng loạt Robyn Lindholm. Theo chính sách của nhà tù, những đứa trẻ dưới tuổi mẫu giáo sẽ được phép ở cùng mẹ, được đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, một sự việc không mong muốn đã xảy ra.

Thảm kịch xảy ra trong đêm, khi nhân viên nhà tù không có mặt đầy đủ. Một em bé sơ sinh 14 ngày tuổi, con gái của một nữ tù nhân, đã bị bệnh và bất động. Vì quá sợ hãi và hoảng loạn, mẹ của bé gái đã điên cuồng la hét, đánh thức tất cả mọi người. Một nữ tù nhân khác đã cố gắng hô hấp nhân tạo cho em bé nhưng không thành công vì cô không có kỹ năng.

Sinh con trong nhà tù, nữ tù nhân đau đớn chịu mất con vì lý do không thể chấp nhận - 1

Sinh con trong nhà tù, nữ tù nhân đau đớn chịu mất con vì lý do không thể chấp nhận - 2

Bé gái 14 ngày tuổi qua đời vì sự tắc trách của nhân viên nhà tù.

Tới tận 15 phút sau, nhân viên canh gác nhà tù mới đến và lập tức thông báo "mã đen" cho y tá nhà tù. Mất thêm 10-15 phút nữa, y tá mới có mặt nhưng lúc đó, em bé gần như đã chết. Điều đáng phẫn nộ là khi y tá đến, họ không hề có bất cứ biện pháp nào giúp đỡ em bé, thậm chí còn không động vào người bé gái với lý do "đứa trẻ không phải là tù nhân của nhà tù".

Theo thông tin từ truyền thông, nữ tù nhân - mẹ của bé gái đã chết vốn nhận được rất ít sự hỗ trợ của địa phương. 

"Đó là một khoảnh khắc thực sự đáng sợ, đặc biệt là khi có những nữ tù nhân khác cũng đang làm mẹ ở trong đó và chứng kiến tất cả", một nữ tù nhân chia sẻ.

Theo chính sách của nhà tù này, các nữ tù nhân được phép nộp đơn để yêu cầu người thân tới đón con mình về chăm sóc bất cứ lúc nào. Nhiều người bố đã tới đưa con mình ra khỏi nhà tù vì không thể chấp nhận sự chậm trễ trong việc điều trị y tế cho những đứa trẻ.

Sinh con trong nhà tù, nữ tù nhân đau đớn chịu mất con vì lý do không thể chấp nhận - 3

Sinh con trong nhà tù, nữ tù nhân đau đớn chịu mất con vì lý do không thể chấp nhận - 4

Toàn cảnh nhà tù Dame Phyllis Frost Centre.

Nhà tù Dame Phyllis Frost Centre tuyên bố rằng những đứa trẻ sống cùng mẹ trong nhà tù sẽ được "đáp ứng tiêu chuẩn cộng đồng về sự an toàn và đáp ứng đầy đủ nhu cầu về dinh dưỡng, sức khỏe và sự phát triển". Ngoài ra, có một y tá sẽ tới thăm nhà tù thường xuyên để hỗ trợ sức khỏe cho những đứa trẻ. Các nữ tù nhân phải trả 42 USD (gần 1 triệu đồng) một tuần để được cung cấp thức ăn và nhu yếu phẩm cần thiết cho con mình.

Thế nhưng thực tế là nhà tù trên hoàn toàn không thực hiện tốt những chính sách mình đưa ra. Mỗi khi có đứa trẻ nào cảm thấy không khỏe vào ban đêm, chúng không được cung cấp thuốc ngay. Phải mất 3-4h, thậm chí là tận sáng hôm sau, người có thẩm quyền mới tới. Ngay cả các nữ tù nhân cũng phải vật lộn trong việc chăm sóc bản thân mình, nhất là những người vừa sinh con xong.

"Một người đã phải chịu đựng nỗi đau khủng khiếp nhưng chỉ được cung cấp 2 viên thuốc Panadol mỗi ngày. Việc đó kéo dài trong nhiều tháng trước khi sự việc được giải quyết", một nữ tù nhân cho biết. Họ cũng viết đơn để được gặp y tá nhưng các cuộc hẹn luôn bị trì hoãn vì thiếu nhân viên y tế.

Các nữ tù nhân cũng khẳng định con cái của họ không nhận được những chăm sóc y tế thông thường như ở bên ngoài. Việc giám sát tăng trưởng và kiểm tra sức khỏe cơ bản cho trẻ em hoàn toàn không được thực hiện. Việc này có thể dẫn đến những nguy cơ nguy hiểm cả về thể chất lẫn tinh thần cho những đứa trẻ. 

Về sự việc bé gái 14 ngày tuổi chết trong nhà tù trên, cảnh sát bang Victoria đang tiến hành điều tra và sẽ sớm đưa ra kết luận cuối cùng.

Hàng chục nữ tù nhân đồng loạt mang thai, kết quả xét nghiệm còn bất ngờ hơn nữa
Khi biết kết quả xét nghiệm ADN của những đứa trẻ trong bụng các nữ tù nhân, tất cả mới phát hiện ra sự thật.
Khánh Hằng (Dịch từ Dailymail)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề An ninh hình sự