Sốc với sữa đậu nành hóa chất, thịt bò tăng trọng

Ngày 02/09/2013 10:14 AM (GMT+7)

Sữa đậu nành được pha chế bằng hóa chất, lò mổ bơm nước no căng “tăng trọng” bò để trục lợi… là những thông tin liên quan đến an toàn vệ sinh thực phẩm đáng chú ý trong tuần vừa qua.

Tuần vừa qua, hàng loạt các vụ việc liên quan đến thực phẩm được phanh phui khiến người tiêu dùng hết sức lo lắng. Điều đáng lo ngại là cơ quan chức năng chưa có biện pháp ngăn chặn triệt để, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng Việt Nam.

Hãy cùng điểm lại những vụ bê bối liên quan đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm được nhiều người quan tâm trong tuần vừa qua:

1kg bột pha được 200 ly sữa đậu nành

Chỉ với 80.000 đồng mua 1 kg bột béo, cộng với hương liệu là có thể pha được 200 ly sữa đậu nành mà không phải mất công nấu đậu.

Tại chợ Kim Biên (TP. HCM), chỉ với 80.000 đồng mua 1 kg bột sữa là có thể pha chế được 200 ly sữa đậu nành mà không phải mất công nấu đậu.

Sốc với sữa đậu nành hóa chất, thịt bò tăng trọng - 1

Hàng sữa đậu nành bán rong vỉa hè.

Theo hướng dẫn của người bán thì chỉ cần đun sôi nước rồi cho vài muỗng bột vào khuấy đều lên là có thứ nước màu trắng sữa giống như đậu nành. Tiếp đến, cho thêm ít giọt tạo mùi thơm của đậu nành vào khuấy đều lên là đem bán được.

Được biết, 1 kg loại bột sữa này có thể làm ra 200 ly đậu nành loại 5.000 đồng thường được bán ở vỉa hè với hương vị không khác gì so với loại sữa đậu nành mới say.

Theo bà Tô Thị Hằng, Công ty giám định Vinacontrol (chi nhánh TP.HCM): "Rất khó để giám định được sữa đậu nành thật, giả nếu chỉ nhìn bằng mắt thường hay phân biệt qua đường mũi. Hiện chưa xác định được loại bột này có chứa các thành phần hóa chất nào. Nhưng nếu sử dụng lâu dài có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người tiêu dùng".

Phát hiện giấm “tẩy” thịt, cá ôi thiu thành... tươi

Qua rà soát trong sáng 28-8, các trinh sát của đơn vị Đội CSĐT về TTQLKT&CV – CAQ Hoàn Kiếm phát hiện tại số nhà 35, ngõ 203 đường Hồng Hà, phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm tập kết 40 thùng hàng, bên trong đựng nhiều loại chất phụ gia có nhãn mác in chữ Trung Quốc. Những thùng hàng này bao gồm 1.000 chai dầu hào, 300 kg mù tạt, 200 chai dầu ăn, gần 500 chai giấm đều không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc.

Sốc với sữa đậu nành hóa chất, thịt bò tăng trọng - 2

Phát hiện nhiều loại phụ gia không rõ nguồn gốc.

Theo các trinh sát, loại giấm này được một số người kinh doanh dùng để “tẩy rửa” biến thịt, cá ôi thiu bốc mùi thành thực phẩm tươi sống, đánh lừa người tiêu dùng. Chủ nhà là Nguyễn Công Hùng (SN 1970), đồng thời cũng là chủ số hàng trên khai đã mua số phụ gia nhỏ lẻ, trôi nổi trên thị trường; sau đó mang bán cho các đại lý khác trong thành phố để kiếm lời. Vụ việc đang được Đội CSĐT tội phạm về TTQLKT&CV - CAQ Hoàn Kiếm làm rõ.

Bơm nước vào thịt bò để tăng trọng lượng

Ngày 27/8, Chi cục Thú y TP.Đà Nẵng kiểm tra cơ sở giết mổ gia súc do bà Hoàng Thị Minh Huy (60 tuổi) làm chủ trên đường Lê Trọng Tấn, phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ, phát hiện 2 trường hợp chủ bò bơm nước vào bò để gia tăng trọng lượng.

Trong khi đó, tại cơ sở giết mổ gia súc thuộc Hợp tác xã phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ, với tang vật hàng chục mét ống nước cỡ lớn dùng để bơm nước vào miệng bò.

Lãnh đạo Chi cục Thú y TP.Đà Nẵng cho hay chủ bò thường “cưỡng bức” bò uống nước bằng ống từ chiều đến khuya để tăng trọng 20%, tương đương tăng lợi nhuận 2 - 3 triệu đồng/con bò. Ngoài việc gian lận thương mại, nguồn nước giếng cạnh chuồng bò không đảm bảo vệ sinh dùng bơm vào đường tiêu hóa khiến thịt nhiễm vi sinh hoặc kim loại nặng, nguy hại đến sức khỏe người tiêu dùng.

Thịt bò khô làm từ lợn sề tại Hà Nội

Ngày 28/8, đội quản lý thị trường số 24 (QLTT), thuộc Chi cục QLTT Hà Nội đã kiểm tra tạm giữ 170 gói thịt bò khô giả, nhái thương hiệu Vân Vũ.

Ông Bùi Tiến Lâm - Đội phó đội QLTT số 24 cho biết, sau khi nhận được đơn tố cáo của cơ sở sản xuất thịt bò khô Vân Vũ, đội QLTT số 24 đã kiểm tra đột xuất 4 đại lý, nhà phân phối thịt bò khô tại La Phù, huyện Hoài Đức (Hà Nội), đã phát hiện và thu giữ 170 gói thịt bò khô của đại lý phân phối Hưng Hương.

Sốc với sữa đậu nành hóa chất, thịt bò tăng trọng - 3

Số bò khô bị bắt sẽ đem đi tiêu hủy.

Ông Cung Hoàng Vũ – chủ cơ sở sản xuất thịt bò khô Vân Vũ khẳng định: “Toàn bộ số lượng thịt bò khô mà đội QLTT số 24 thu giữ được là hàng giả, làm bằng thịt lợn sề, nhái thương hiêu thịt bò khô Vân Vũ. Chúng tôi chưa bao giờ phân phối cho một đại lý nào mà lại không có hoá đơn chứng từ như trường hợp của đại lý Hưng Hương”. Trước mắt, đội QLTT số 24 sẽ xử phạt hành chính và tiêu huỷ toàn bộ số thịt bò khô làm giả thu giữ được.

Nước mắm Phan Thiết giá 5.000 đồng/lít ở Hà Nội

Những chai nước mắm chỉ 5.000 đồng/lít quảng cáo là "nước mắm sạch, không bảo quản bằng hóa chất" đang bày bán la liệt khắp các chợ đầu mối, chợ lớn ở Hà Nội.

Sốc với sữa đậu nành hóa chất, thịt bò tăng trọng - 4

Chai nước mắm 5.000 đồng/lít có màu vàng nhạt, được giới thiệu là “sạch” nhưng chất lượng... trên trời.

Dạo quanh một số chợ lớn tại Hà Nội như chợ đầu mối Dịch Vọng, chợ Đồng Xa, chợ Phùng Khoang, chợ Cầu Diễn... , chúng tôi bắt gặp những chai nước mắm giá bèo bán tràn lan. Tại chợ Dịch Vọng, cả 4 cửa hàng bán đồ khô đều kinh doanh loại nước mắm này. Các chai nước mắm được niêm yết giá trên bao bì từ 6.000 - 6.500 đồng/lít, bán đến tay người tiêu dùng giá “mềm” hơn là 5.000 đồng/lít.

Nước mắm 5.000 đồng/lít trên bao bì ghi xuất xứ từ các thương hiệu Phan Thiết, Phú Quốc, Cát Hải, Nam Hải... , trên nhãn còn khẳng định là sản phẩm “cốt cá cơm” với thành phần rõ ràng “cá biển, nước, muối”, nhưng cơ sở sản xuất lại được đặt tại... Sóc Sơn, Hà Nội. Thậm chí, chúng còn được vứt lộn xộn, thậm chí chổng chơ, lẫn lộn cùng các mặt hàng khác.

Hồng Anh (T.H)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Kinh hoàng thực phẩm bẩn