Một vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng đã xảy ra ở thành phố Seattle (Mỹ), trong đó có du học sinh Việt Nam nhưng may mắn không bị thương nặng.
11h sáng thứ Năm 24.9, một chiếc xe buýt chở 48 học sinh và nhân viên thuộc chương trình Quốc tế của Trường Cao đẳng North Seattle đã va chạm với một xe du lịch trên cầu Aurora, thành phố Seattle (bang Washington, miền tây nước Mỹ). Tai nạn làm 4 du học sinh trên xe buýt thiệt mạng và làm hơn 40 người khác trên cả hai xe bị thương.
Lời kể của du học sinh Việt Nam
Các sinh viên quốc tế thiệt mạng trong vụ tai nạn đã được xác định là Claudia Derschmidt, một phụ nữ 49 tuổi đến từ Áo; Privando Putradanto, một người đàn ông 18 tuổi đến từ Indonesia; Mami Sato, một phụ nữ 36 tuổi đến từ Nhật Bản. Ngoài ra, còn có một cô gái 17 tuổi đến từ Trung Quốc, tuy nhiên cơ quan chức năng không tiết lộ tên của cô bởi cô là một trẻ vị thành niên.
Hiện trường vụ tai nạn
Trả lời Seattle Times, Trang Nguyen, 18 tuổi, một sinh viên Việt Nam quê ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết, cô đã không tham gia chuyến đi hôm đó vì bị bệnh. Thay vào đó, thời điểm xảy ra tai nạn, cô đang ở cùng với gia đình chủ nhà gần Northgate. Cô biết thông tin về vụ tai nạn khi một sinh viên khác gửi tin nhắn cho cô trên Facebook.
“Tôi đã nói chuyện với một sinh viên Việt Nam đang trên chiếc xe buýt chạy sau chiếc xe buýt gặp nạn”, Trang cho biết.
“Cô ấy nói mọi thứ rất đáng sợ, nhưng cô ấy đã không bị thương. Cô ấy nói thấy một hoặc hai sinh viên Việt Nam trên xe buýt gặp nạn, nhưng họ không bị thương nặng”, Trang thuật lại lời của người bạn tại hiện trường.
Theo thông tin từ Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco, trên xe có các học sinh của trường North Seattle College cùng các sinh viên quốc tế đến từ 6 quốc gia, trong đó có 29 sinh viên Việt Nam.
Vụ tai nạn làm “4 sinh viên Việt Nam nhập viện, trong đó 3 em đã được ra viện. Danh tính của các sinh viên này gồm: Nguyen Son M, Nguyen Tu Quyen, Nguyen Risa, Dinh Thi Nam Phuong. Hiện chỉ có em Dinh Thi Nam Phuong vẫn đang được điều trị vết thương tại bệnh viện”, TLSQ cho biết.
Xe du lịch gây tai nạn đã không bảo dưỡng suốt 12 năm
Để xác định nguyên nhân vụ tai nạn, các nhà điều tra của Ủy ban Giao thông vận tải và Tiện ích Quốc gia Hoa Kỳ (UTC) đang lục lại hồ sơ bảo dưỡng của các phương tiện cũng như lịch sử làm việc của tài xế.
“Chúng tôi muốn xác định rõ công ty cẩu thả, không bảo dưỡng xe của họ, hay là có vấn đề nào đó ở tài xế khiến vụ tai nạn này xảy ra. Đôi khi có những sự cố bất khả kháng xảy ra, nếu là vậy thì chúng tôi sẽ cố gắng xác định xem liệu điều này có thể được ngăn chặn hay không”, Anna Gill, một phát ngôn viên của UTC nói.
“Nếu UTC xác định có hành vi vi phạm, một trong hai người lái xe lạm dụng bia rượu hoặc ma túy khi lái xe, thì công ty quản lý sẽ phải đối mặt với hình phạt tài chính”, Gill nói. Tuy nhiên, cảnh sát Seattle đã đánh giá sơ bộ hồ sơ của các lái xe và không phát hiện vi phạm gì.
UTC cho biết, các điều tra của họ làm việc độc lập với Hội đồng Quốc gia về An toàn Giao thông vận tải (NTSB). NTSB đã gửi một nhóm các nhà điều tra đến Seattle. Trong cuộc họp vào chiều thứ Sáu, NTSB cho biết, họ sẽ không suy đoán về nguyên nhân vụ tai nạn. Cũng theo hội đồng này, cuộc điều tra có thể kéo dài 1 năm.
Theo kế hoạch, các xe du lịch của công ty Ride the Ducks sẽ được kiểm tra định kỳ vào tháng tới, nhưng sự việc đáng tiếc xảy ra đã khiến họ phải đẩy nhanh việc kiểm tra ngay trong tuần sau. “Chúng tôi sẽ xem xét lại toàn bộ hệ thống xe và tất cả các lái xe”, Gill nói. Còn theo ghi nhận của liên bang, công ty sở hữu chiếc xe gây tai nạn được đánh giá là đạt yêu cầu hoạt động và có hồ sơ tốt trong suốt 2 năm qua.
Xe du lịch gây ra tai nạn là loại xe được sử dụng như tàu đổ bộ của quân đội Mỹ trong Thế chiến II. Loại xe này còn được gọi là "xe lội nước" vì nó có khả năng lội dưới nước cũng như di chuyển được trên cạn.
Trong năm 2012, UTC đã kiểm tra an toàn toàn diện của đội xe lội nước, bao gồm cả chất lượng xe, trình độ lái xe, kiểm tra ma túy, rượu và hồ sơ bảo dưỡng xe. Tuy nhiên, theo thông tin mới nhất trên Seattle Times, chiếc xe gây tai nạn đã không tham gia buổi kiểm tra này, và dường như đã không được kiểm tra, bảo dưỡng ít nhất 12 năm qua.