Tết cận kề, không ít người lao động lo lắng vì: "Gần Tết rồi mà không thấy công ty thông báo tiền thưởng"

THÀNH GIANG - Ngày 11/12/2022 06:08 AM (GMT+7)

Càng gần về giai đoạn cuối năm, người lao động ở nhiều lĩnh vực lại ngóng chờ thưởng Tết. Đây là một khoản tiền lớn với nhiều người, trang trải cho dịp Tết sau 1 năm làm việc.

Thưởng Tết là một trong những khoản tiền mà các công ty thường căn cứ vào hiệu quả công việc, mức độ hoàn thành của người lao động để chi trả. Tùy vào tình hình kinh doanh và chính sách của từng công ty mà mức thưởng Tết có sự khác nhau.

Mong chờ tiền thưởng để tính toán cho Tết 

Sau một năm làm việc, tiền thưởng Tết luôn là khoản thu nhập được mong đợi nhất của người lao động. Thậm chí với nhiều người, tiền thưởng quyết định một cái Tết “vui” hay “buồn".

Giai đoạn cuối năm, thông tin thưởng Tết từ các công ty luôn là tâm điểm quan tâm. Năm 2022 là khoảng thời gian nhiều ngành kinh tế hồi sinh sau ảnh hưởng nghiêm trọng từ đại dịch Covid-19. Tuy nhiên vẫn còn đó nhiều khó khăn, các công ty, tập đoàn cắt giảm nhân sự, cho hàng loạt công nhân viên nghỉ việc trước Tết.

Nguyễn Hoa Lý (24 tuổi), công nhân làm việc tại Bình Dương cho biết thưởng Tết của công ty là 1 tháng lương cơ bản, đây là khoản thường lệ hằng năm không thay đổi. Tết năm 2022, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, chị Lý được nhận thêm 8 triệu đồng tiền trợ cấp. Ngoài ra theo chính sách của công ty, người lao động sẽ được hưởng thêm phụ cấp vào cuối năm, dựa theo số giờ tăng ca trong năm.

Chị Lý mong ngóng thưởng Tết để cân đối chi tiêu, lên kế hoạch về quê phù hợp

Chị Lý mong ngóng thưởng Tết để cân đối chi tiêu, lên kế hoạch về quê phù hợp

Hơn 5 năm đi làm, mức thưởng Tết luôn là điều khiến chị Lý chờ đợi, chỉ mong công ty trả đúng và đủ theo thông báo. Đặc biệt điều mong ngóng nhất là những khoản phụ cấp theo hiệu quả công việc. Chị Lý cho biết sau 1 năm chăm chỉ làm việc, khoản lương thưởng phụ cấp Tết chiếm rất lớn trong số tiền đem về quê ăn Tết cùng gia đình.

Chị Lý dự tính sẽ về quê vào ngày 28 tháng chạp và trở lại Bình Dương vào ngày mùng 5/1 âm lịch. Vì tình hình tài chính còn eo hẹp nên nữ công nhân đang băn khoăn giữa đi máy bay hoặc đi xe khách để tiết kiệm chi phí.

Trong khi đó, anh Minh Võ (25 tuổi) là công nhân làm việc ở tỉnh Long An vừa trải qua khoảng thời gian lao đao khi mất việc trước Tết. Theo chia sẻ, vì công ty chậm lương cho nghỉ việc, sau khi giải quyết xong vào giữa tháng 11, nhiều công nhân trong đó có anh Minh Võ đã quyết định nghỉ và về quê sớm. Nghỉ việc giai đoạn cận Tết, ngoài khoản lương được chi trả gần như không có thưởng Tết. Anh Minh Võ cho biết nhận được hết số lương đã là một may mắn hơn nhiều người.

Anh Minh Võ dự định sẽ về quê một thời gian ngắn, sau đó tìm kiếm công việc mới ở các khu công nghệ cao tại Sài Gòn để kiếm thêm thu nhập trước Tết. Những áp lực về tiền bạc, các khoản nợ chưa thể trả khiến anh Minh Võ cảm thấy bế tắc, nhưng đành chịu vì giai đoạn cuối năm không dễ để tìm kiếm công việc mới.

Tình hình khó khăn, doanh nghiệp cố gắng vạch kế hoạch thưởng Tết hợp lý

Trong hội nhóm dành riêng cho công nhân của một số công ty lớn tại TP.HCM, thời gian gần đây nhiều người đã bàn tán về tiền thưởng Tết. Càng về thời điểm cuối năm, khi công ty chưa có thông báo lương thưởng Tết khiến ai nấy đều sốt ruột. Đặc biệt với những công nhân làm việc xa quê, mong ngóng thưởng Tết để trang trải chi phí về nhà.

“Gần Tết rồi mà không thấy thông báo tiền thưởng gì cả, như vậy những anh chị ở miền Trung, miền Bắc làm sao tính toán về quê ăn Tết. Cả năm trời công nhân quá cực khổ rồi, chỉ mong biết thưởng Tết bao nhiêu để tính toán có về quê hay không. Dù ít hay nhiều cũng phải thông báo cho công nhân biết rõ” - chị Vân Nguyễn chia sẻ.

Công nhân sốt ruột khi công ty chưa công bố thưởng Tết dù đã vào giai đoạn cuối năm

Công nhân sốt ruột khi công ty chưa công bố thưởng Tết dù đã vào giai đoạn cuối năm

Trên thực tế khi tình hình kinh tế gặp những khó khăn chung, công việc kinh doanh của nhiều công ty cũng gặp không ít thử thách. Những khoản lương thưởng cho người lao động cuối năm cũng chiếm phần trăm lớn. Thậm chí một số công ty không thưởng Tết và lương tháng 13 cho người lao động.

Tại TP.HCM, thời điểm cuối năm nhiều công ty cho công nhân nghỉ việc hàng loạt như Pouyuen, Tỷ Hùng…Theo số liệu từ Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, có 1.235 doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất, ảnh hưởng đến 472.000 công nhân, trong đó 41.500 công nhân bị chấm dứt hợp đồng lao động. Những công nhân mất việc sẽ khó có cơ hội nhận thưởng Tết.

Bên cạnh đó, một số công ty đã công bố chính sách lương thưởng Tết 2023 từ khá sớm. Như công ty Sài Gòn Food (huyện Bình Chánh) thông báo người lao động hưởng mức thưởng trung bình 16 triệu đồng/người. Với lao động có tay nghề cao, đạt thi đua thưởng gần 2,5 tháng lương khoảng 30 triệu đồng. Ngoài ra là các hoạt động khen thưởng, vinh danh các cá nhân, tập thể lao động xuất sắc, đạt hiệu quả. Tổng mức kinh phí cho hoạt động này là 1,4 tỷ đồng.

Hay công ty Cổ phần In số 7 (quận Bình Tân) thông báo thưởng lương tháng 13 (tương đương 3 tháng lương thực lĩnh). Ngoài ra còn thưởng Tết nguyên đán 7 triệu đồng/người, Tết dương lịch 2 triệu đồng/người, cùng các khoản lì xì đầu năm, khen thưởng khác.

Tình hình sản xuất khó khăn, nhiều công ty cho công nhân nghỉ việc hàng loạt trước Tết

Tình hình sản xuất khó khăn, nhiều công ty cho công nhân nghỉ việc hàng loạt trước Tết

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã có yêu cầu gửi các Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trên cả nước thực hiện chính sách lương, thưởng Tết cho người lao động. Trong khi đó Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP.HCM đề nghị doanh nghiệp thông tin cho người lao động về tiền lương, thưởng dịp Tết dương lịch và Tết nguyên đán 2023, các khoản phụ cấp, trợ cấp trước ngày 25/12/2022.

Chính thức chốt phương án nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023
Dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, người lao động được nghỉ 7 ngày.

Tết nguyên đán

THÀNH GIANG
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tết nguyên đán