Thông tin mới nhất vụ 39 thi thể trong container ở Anh: Truy bắt trùm buôn người gốc Việt

Ngày 31/10/2019 11:00 AM (GMT+7)

Một ông trùm buôn người gốc Việt chỉ được biết đến với cái tên "Mr. Truong" hiện đang bị truy bắt vì nghi ngờ có dính líu tới đường dây buôn người liên quan tới thảm kịch 39 người chết tại Anh.

Truy bắt ông trùm buôn người "Mr. Truong"

Theo thông tin trên tờ Dailymail của Anh, cảnh sát hiện đang truy bắt một kẻ buôn người có tên "Mr. Truong" trên toàn khu vực Đông Nam Á vì nghi ngờ là kẻ chủ mưu trong đường dây buôn người từ Việt Nam sang châu Âu, có dính líu tới vụ 39 người chết trong container hôm 23/10 vừa qua.

"Mr. Truong" được cho là một thành viên của đường dây buôn người toàn cầu có trụ sở tại Việt Nam. Tên này cũng bị nghi có liên quan mật thiết tới tổ chức tội phạm "Đầu Rắn", được thành lập từ những năm 1980 bởi một người tên là "Chị Bình". 

Thông tin mới nhất vụ 39 thi thể trong container ở Anh: Truy bắt trùm buôn người gốc Việt - 1

Hiện trường vụ 39 thi thể ở Anh.

"Đầu Rắn" được cho là tổ chức buôn người xuyên quốc gia lớn nhất thế giới, được thành lập bởi "Chị Bình", tên thật là Trịnh Thúy Bình, sinh ngày 9/1/1949 tại Phúc Kiến, Trung Quốc. "Chị Bình" đã xây dựng mạng lưới buôn người tinh vi nhất thế giới trong suốt 35 năm, đưa khoảng 200.000 người nhập cư trái phép vào Mỹ. 

Tại phiên tòa xét xử ở New York năm 2005, "Chị Bình" được miêu tả là một "ác nhân", gây ra không ít đau thương cho những gia đình ở Trung Quốc. Năm 2014, "Chị Bình" đã chết trong một nhà tù ở bang Texas (Mỹ) nhưng băng đảng của cô ta vẫn tiếp tục hoạt động. Chúng thậm chí trở nên tinh vi hơn nhiều khi lợi dụng các phương tiện truyền thông xã hội như Tinder, MoMo hay WeChat để mời chào, hứa hẹn với những "con mồi" rằng "an toàn 100%" tới Anh hoặc Mỹ.

Thông tin mới nhất vụ 39 thi thể trong container ở Anh: Truy bắt trùm buôn người gốc Việt - 2

"Chị Bình" - người thành lập tổ chức buôn người có tên "Đầu Rắn".

Một nguồn tin chia sẻ trên tờ Mirror của Anh: "Phần lớn những kẻ thuộc băng đảng buôn người này đang lẩn trốn trong bóng tối nhưng danh tính của chúng vẫn được mọi người rỉ tai nhau. Trong khi chúng đang liên lạc với các gia đình có con nhập lậu, đe dọa họ để giữ im lặng, thì cảnh sát cũng đang mở cuộc giám sát quy mô lớn về tên "Mr. Truong"".

"Mr. Truong" cũng được cho là đã làm việc với những kẻ buôn người ở Trung Quốc thuộc tổ chức "Đầu Rắn", bởi vì rất nhiều người trong số 39 thi thể được tìm thấy trong container ở Anh đã mang hộ chiếu Trung Quốc giả.

Tờ Dailymail dẫn lời một gia đình nghi có con tử vong tại Anh cho biết, một kẻ buôn người ở Pháp đã liên lạc với họ và hứa hẹn sẽ hoàn trả cho gia đình 11.000 bảng Anh (gần 330 triệu đồng).

Những nghi phạm dần lộ diện

Trong quá trình các thi thể được đưa đi khám nghiệm tử thi và xác nhận danh tính, cảnh sát Anh cũng nhanh chóng tiến hành điều tra và bắt giữ các nghi phạm có liên quan tới vụ việc. Tính đến nay, đã có 7 nghi phạm lộ diện. Điểm chung của những tên này là đều đến từ Bắc Ireland, nghi ngờ nằm trong đường dây buôn người toàn cầu.

Thông tin mới nhất vụ 39 thi thể trong container ở Anh: Truy bắt trùm buôn người gốc Việt - 3

Cặp vợ chồng Thomas Maher và Joanna bị nghi ngờ dính lói tới vụ án.

Mo Robinson, 25 tuổi, tài xế chở chiếc container tới hạt Essex, Anh, là nghi phạm đầu tiên bị bắt giữ. Hắn cũng là người đầu tiên phát hiện 39 thi thể trong container rồi báo cho cảnh sát. Hôm 28/10, Mo Robinson đã xuất hiện tại Tòa án của Chelmsford Magistrates (Anh), bị buộc 39 tội ngộ sát, buôn người, rửa tiền và nhập cư trái phép. Vào ngày 25/11 tới đây, Mo Robinson sẽ tiếp tục xuất hiện trước Tòa an Old Bailey (London, Anh) để thẩm vấn và xét xử.

Thêm 4 nghi phạm khác đã bị bắt giữ, trong đó có cặp vợ chồng ông trùm buôn người Thomas Maher và Joanna; và một tài xế đã chở chiếc container từ Pháp tới Bỉ, trước khi nó lên phà sang Anh. Cặp vợ chồng Thomas và Joanna hiện đã được tại ngoại. Còn về tài xế kia, hắn khai rằng ban đầu tưởng bên trong container là bánh quy nên đã không mở điều hòa từ đầu. Điều này khiến các nhà điều tra nghi ngờ 39 nạn nhân chết vì ngạt chứ không phải chết vì lạnh.

Tới hôm 29/10, cảnh sát Anh tiếp tục truy lùng hai anh em Ronan Hughes, 40 tuổi, và Christopher Hughes, 34 tuổi vì nghi ngờ liên quan tới vụ việc. Được biết, sau khi tài xế Mo Robinson, tên Ronan đã cả gan gọi điện cho cảnh sát để tìm hiểu thông tin về tài xế Mo và vụ án.

Thông tin mới nhất vụ 39 thi thể trong container ở Anh: Truy bắt trùm buôn người gốc Việt - 4

Tên Ronan đã gọi điện cho cảnh sát nhưng đến nay không liên lạc được nữa.

Nguồn tin từ cảnh sát tiết lộ: "Ronan Hughes đã gọi điện cho cảnh sát. Hắn ra nói rằng có quen biết Mo Robinson và cam đoan rằng Mo Robinson không liên quan gì đến các hoạt động phạm pháp, cũng như không biết gì về số hàng hóa mà mình được thuê chở. Ronan dã hỏi nhiều câu về tài xế Mo Robinson, sau đó cung cấp ngày sinh và địa chỉ của mình. Có vẻ như hắn đang muốn moi thông tin từ cảnh sát xem họ đang điều tra đến đâu. Kể từ sau đó, hắn cũng biến mất".

Hôm 29/10, cảnh sát cũng đã công bố hình ảnh 2 anh em Ronan Hughes và Christopher Hughes. Hai tên này đang điều hành một doanh nghiệp vận tải ở biên giới Bắc Ireland với Cộng hòa Ireland. Cảnh sát hiện chưa chắc chắn hai anh em này có liên quan đến vụ 39 người chết trong container hay không nhưng tin rằng lời khai của họ sẽ có ích cho cuộc điều tra.

Vụ 39 người chết trong container ở Anh: Vì sao vẫn chưa có kết quả xác nhận danh tính?
Đã một tuần trôi qua kể từ khi chiếc container chứa 39 thi thể được phát hiện tại hạt Essex, Anh nhưng công tác xác nhận danh tính vẫn chưa thể kết...
Khánh Hằng (Dịch từ Dailymail)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Vụ 39 người chết trong container ở Anh