Vụ 39 người chết trong container ở Anh: Vì sao vẫn chưa có kết quả xác nhận danh tính?

Ngày 30/10/2019 19:00 PM (GMT+7)

Đã một tuần trôi qua kể từ khi chiếc container chứa 39 thi thể được phát hiện tại hạt Essex, Anh nhưng công tác xác nhận danh tính vẫn chưa thể kết thúc bởi quy trình phức tạp.

39 thi thể trong vụ container ở hạt Essex, Anh, đã được chuyển tới Bệnh viện Broomfield ở thành phố Chelmsford, hạt Essex, để tiến hành xác minh danh tính. Tuy nhiên, đã gần một tuần kể từ khi vụ việc được phát hiện, quá trình xác minh vẫn chưa thể kết thúc bởi việc nhận dạng người tử vong là một quy trình vô cùng phức tạp và khó khăn.

Theo Tiến sĩ Noemi Procopio, giảng viên khoa học pháp y tại Đại học Northumbria, thành phố Newcastle, Anh, chia sẻ trên tờ BBC, bước đầu tiên để xác định danh tính các nạn nhân là tìm kiếm những bằng chứng gián tiếp. Đó là những vật phẩm bên trong hoặc xung quanh thi thể nạn nhân, bao gồm quần áo, đồ đạc, giấy tờ. Tuy nhiên trong vụ việc này, bằng chứng gián tiếp không đủ để chứng minh họ là ai bởi một số nạn nhân không mặc quần áo trên người, hầu hết không có giấy tờ tùy thân hoặc giấy tờ giả mạo.

"Quần áo có thể bị chuyển từ người này sang người khác. Những đồ đạc này cũng quan trọng nhưng không thể sử dụng để xác minh danh tính nạn nhân", cô Noemi nói.

Vụ 39 người chết trong container ở Anh: Vì sao vẫn chưa có kết quả xác nhận danh tính? - 1

Tiến sĩ Noemi giải thích về quy trình nhận dạng danh tính nạn nhân.

Bước thứ hai là nhận dạng bằng thị giác trực quan nhưng điều này còn phụ thuộc vào trạng thái phân hủy của thi thể. Sự phân hủy bắt đầu ngay sau khi tim ngừng đập, các enzyme được giải phóng bên trong cơ thể gây tan rã các tế bào và mô xung quanh. "Nó có thể làm thay đổi hình dạng khuôn mặt một cách khá nhanh. Ở môi trường nóng và ẩm ướt, có sự xâm nhập của côn trùng, một thi thể người có thể phân hủy hoàn toàn chỉ trong một tuần", cô Noemi phân tích.

Tuy nhiên, nếu sự phân hủy vẫn đang trong giai đoạn đầu, việc nhận dạng khuôn mặt có thể thực hiện bằng cách chụp ảnh, gửi cho người thân hoặc bạn bè để xác nhận, mặc dù công đoạn này cũng chưa hoàn toàn chứng minh được danh tính. "Các dấu hiệu khác như vết sẹo, hình xăm hoặc đặc điểm tương tự sẽ đáng tin cậy hơn để xác định danh tính một người", Tiến sĩ Noemi nói.

Giai đoạn tiếp theo là nhận dạng sinh học, bắt đầu với dấu vân tay nhưng điều này cũng tùy thuộc vào trạng thái phân hủy thi thể. Miễn là mô mềm còn hoạt động thì có thể xác định vân tay trong vài ngày, thậm chí một tuần. "Ưu điểm của dấu vân tay là có thể xác định thông tin cụ thể chứ không chủ quan", cô Noemi nói.

Ngoài ra, còn một phương pháp khác đáng tin cậy hơn là khám nghiệm tử thi. Việc này không chỉ giúp xác định một người đã chết như thế nào, trong bao lâu mà còn cung cấp danh tính thông qua hồ sơ về xương và răng. Tuy nhiên, phương pháp này cần có hồ sơ để so sánh. Cũng có nhiều tranh cãi về độ tin cậy của việc kiểm tra xương và răng nhưng nó vẫn có sức nặng hơn những phương pháp trên.

Vụ 39 người chết trong container ở Anh: Vì sao vẫn chưa có kết quả xác nhận danh tính? - 2

39 thi thể đang được kiểm tra tại Bệnh viện Broomfield, thành phố Chelmsford, hạt Essex, Anh.

Phương pháp cuối cùng là thu thập mẫu ADN. ADN có thể chiết xuất từ nhiều mô khác nhau trên cơ thể như máu, nước bọt cho đến thịt, tóc, nội tạng và xương. ADN có thể giúp bạn biết được 2 yếu tố chính về một người. Thứ nhất là về tổ tiên sinh học của người đó, thứ 2 là những người thân trong khoảng 3-4 thế hệ. "ADN là cách định danh tốt nhất và đáng tin cậy nhất", Tiến sĩ Noemi chia sẻ.

Tuy nhiên, việc thử nghiệm ADN còn phụ thuộc vào việc người thân hoặc thành viên gia đình có sẵn sàng được kiểm tra hay không, hoặc ADN của họ đã được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu từ trước. 

Việc thu thập dữ liệu ADN có thể mất ít nhất 2 ngày, trong khi lượng thời gian cần thiết để tìm kiếm kết quả khớp với cơ sở dữ liệu có sẵn còn tùy thuộc vào mỗi quốc gia. "Với kinh nghiệm của tôi khi làm việc ở nhiều quốc gia, chúng tôi có thể kiểm tra mẫu ADN trong vòng một tuần", cô Noemi nói.

Trong diễn biến đó, cảnh sát Anh cũng cho biết mỗi thi thể nạn nhân đều là bằng chứng pháp y quan trọng. Quá trình nhận dạng danh tính nạn nhân sẽ mất nhiều thời gian bởi các nhân viên đi đúng quy trình "nhận dạng chuẩn quốc tế", tức là chuẩn nhận dạng nạn nhân thảm họa Interpol để nhận dạng danh tính của các nạn nhân.

Bà Pipa Mills, Phó Cảnh sát trưởng hạt Essex (Anh), từ chối bình luận các chi tiết liên quan đến quốc tịch của 39 nạn nhân và mong rằng dư luận không đồn đoán vì nó sẽ làm cản trở quá trình điều tra. Hiện tại, cảnh sát Anh đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong và ngoài nước để làm rõ vụ việc.

Thông tin mới vụ 39 người chết trong container ở Anh: Không phải chết vì lạnh?
Trong phiên tòa xét xử hôm 28/10 vừa qua, tài xế chở chiếc container này, cũng là người đầu tiên phát hiện 39 thi thể trong container đã khai nhận một...
Khánh Hằng (Dịch từ BBC)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Vụ 39 người chết trong container ở Anh