Thứ thịt gia cầm quen thuộc giờ thành món ăn đắt đỏ, người dân bấm bụng không dám mua

Ngày 28/05/2022 10:09 AM (GMT+7)

Những người chăn nuôi gia cầm ở Malaysia sẽ phải đối mặt với một vấn đề khác nếu việc xuất khẩu thịt gà sống bị cấm.

Thủ tướng Malaysia Ismail Sabri Yaakob cho biết nước này sẽ hạn chế xuất khẩu gà từ ngày 1/6 tới đây. Thông tin này đã khiến cho Singapore, một trong những nước nhập khẩu gà nhiều nhất của Malaysia, rơi vào tình trạng khan hiếm nguồn cung.

Thứ thịt gia cầm quen thuộc giờ thành món ăn đắt đỏ, người dân bấm bụng không dám mua - 1

Theo đó, Malaysia cho biết họ sẽ ngừng xuất khẩu tới 3,6 triệu con gà cho đến khi giá cả và sản xuất trong nước có thể đạt mức ổn định hơn. Người tiêu dùng Malaysia trong thời gian gần đây phải mua thịt gà với giá tăng phi mã khi nguồn cung bị thiếu hụt.

Ông Lai Wai Loon, một nhà cung cấp và bán buôn thịt gà có trụ sở tại Petaling Jaya, chia sẻ rằng do nguồn cung thiếu hụt, ông phải ưu tiên các đơn đặt hàng của khách hàng doanh nghiệp. Ông cho biết số lượng giao hàng tuần từ các nhà cung cấp nông trại đã giảm từ hơn 500 con xuống còn 300 con.

Ông Ishak Shaifuddin, một người bán gà tại chợ ẩm thực ở Larkin, Johor, cho biết ông chỉ nhận được 10% nguồn cung thông thường vào sáng 23/5. "Chúng tôi thường nhận được khoảng 500 con gà nhưng hôm nay chỉ có khoảng 40 con", ông nói.

Thư ký Hiệp hội những nhà chăn nuôi gia cầm tại Johor Lau Ka Leng cho biết lệnh cấm chỉ là một biện pháp ngăn chặn của chính phủ nhằm giải quyết tình trạng thiếu gà trong nước nhưng có thể ảnh hưởng đến những người chăn nuôi gia cầm trong tương lai.

"Chúng tôi sẽ thua lỗ về lâu dài vì Singapore có thể đang xem xét các quốc gia lân cận khác để thay thế thịt gà từ Malaysia".

Người nông dân tại Johor cho biết một vấn đề ảnh hưởng đến nguồn cung hiện nay là chi phí thức ăn cho gà đang tăng cao. Ông Irwan Samad, người sở hữu một trang trại với khoảng 500 con gà ở Kota Tinggi, nói rằng, giá thức ăn cho gà đã tăng gấp đôi so với tháng trước.

Ông Irwan cho hay người nông dân có rất ít sự lựa chọn ngoài việc chỉ nuôi một số lượng gà hạn chế hơn so với trước đây. Irwan, người chuyên bán gà cho các chợ đầu mối và cửa hàng ven đường, thừa nhận rằng hơn tháng qua, ông không thể đáp ứng đủ nhu cầu của những người bán lẻ này.

Việc Malaysia ngừng xuất khẩu gà đã khiến cho các chủ cửa hàng ở Singapore lo lắng. Malaysia đã xuất khẩu hơn 49 triệu con gà sống vào năm 2020, cũng như 42,3 tấn thịt gà và vịt, theo dữ liệu của Cục Thú y thuộc Bộ Nông nghiệp và Công nghiệp Thực phẩm.

Singapore đã nhập khẩu gần 73.000 tấn thịt gà vào năm 2021 từ Malaysia, chiếm hơn một phần ba nguồn cung thịt gà. Thịt gà là loại thịt được tiêu thụ rộng rãi nhất ở Singapore, với mức tiêu thụ bình quân đầu người là 36kg vào năm 2020, theo số liệu của Cơ quan Lương thực Singapore.

Một bộ phận người dân Singapore cho rằng, cách tốt nhất để đối mặt với tình hình hiện nay đó là họ ăn ít thịt gà hơn so với trước kia. Một giáo viên mầm non 42 tuổi nói rằng: "Với giá cả leo thang như hiện giờ, chỉ cần ăn ít hơn là được". Người phụ nữ cho biết thêm, gia đình cô hiện chỉ mua thịt gà khoảng một lần một tuần.

Quả măng cụt xanh có giá đắt đỏ, nhiều người tìm mua
Khi xanh, loại quả này cũng có hương vị đặc biệt, mấy năm gần đây được bán với giá lên tới 650.000 đồng/kg. 

Đặc sản 4 phương

Theo Huy Nguyễn (Theo SCMP, Straitstime)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Sản phẩm tiêu dùng