Loại quả ở Việt Nam ai cũng nghĩ chín mới ăn được, ai ngờ lúc xanh là đặc sản đắt gấp 10 lần

H.A - Ngày 27/05/2022 19:05 PM (GMT+7)

Khi xanh, loại quả này cũng có hương vị đặc biệt, mấy năm gần đây được bán với giá lên tới 650.000 đồng/kg. 

Măng cụt có nhiều ở các quốc gia Đông Nam Á, Tây Nam Ấn Độ và các khu vực nhiệt đới khác như Colombia, Puerto Rico và Florida. Loại quả này khi chín có vỏ ngoài dày, màu đỏ tím đậm, vỏ không ăn được, còn phần trong ruột trắng ngà, mọng nước, hơi xơ và chia thành nhiều múi, có vị chua ngọt thanh thanh và có mùi thơm thu hút.

Ở Việt Nam, măng cụt được trồng tại Bến Tre, Vĩnh Long, Trà Vinh, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng và Bình Dương, Đồng Nai. Từ tháng 4 đến cuối tháng 6 là thời điểm măng cụt vào mùa. Hiện trên thị trường, măng cụt chín được bán đầy ở chợ, các cửa hàng hoa quả, chợ mạng với giá từ 30.000-70.000 đồng/kg tùy kích thước và chất lượng. 

Loại quả ở Việt Nam ai cũng nghĩ chín mới ăn được, ai ngờ lúc xanh là đặc sản đắt gấp 10 lần - 1

Măng cụt xanh được bán trên chợ mạng, là thứ đặc sản lạ lẫm được nhiều người tìm mua

Măng cụt xanh được bán trên chợ mạng, là thứ đặc sản lạ lẫm được nhiều người tìm mua

Từ trước tới nay, người tiêu dùng đã quá quen thuộc với những quả măng cụt chín, nhưng ai biết được rằng loại măng cụt xanh có thể ăn được và có giá vô cùng đắt đỏ, đắt gấp 10 lần so với măng cụt chín và được thực khách khắp nơi săn lùng. Theo đó, nếu măng cụt chín là thứ quả ngọt giải nhiệt mùa hè thì măng cụt xanh là nguyên liệu không thể thiếu xuất hiện trong món gỏi nổi tiếng ở Bình Dương. 

Rao bán măng cụt xanh nguyên quả và măng cụt xanh đã bóc sẵn trên chợ mạng, chị Thu Hà (ở Hà Nội) cho biết quả măng cụt chín đã quen thuộc với nhiều người nhưng măng cụt xanh thì khá lạ lẫm. Đây là đặc sản hiếm có, việc thu hái và sơ chế mất rất nhiều công sức, hơn nữa mỗi năm chỉ có một mùa nên giá măng cụt xanh cực kỳ đắt đỏ. 

Theo khảo sát, măng cụt xanh nguyên quả có giá từ 70.000-90.000 đồng/kg, còn măng cụt xanh đã tách vỏ sẵn có giá lên tới 650.000 đồng/kg. Dù giá không hề rẻ nhưng mặt hàng này vẫn rất hút khách. 

Loại quả ở Việt Nam ai cũng nghĩ chín mới ăn được, ai ngờ lúc xanh là đặc sản đắt gấp 10 lần - 3

Măng cụt xanh làm gỏi có giá vô cùng đắt đỏ

Măng cụt xanh làm gỏi có giá vô cùng đắt đỏ

"Măng cụt xanh làm gỏi rất ngon, hàng có bao nhiêu hết bấy nhiêu. Tôi lấy măng cụt ở Bình Dương, Tây Ninh,... về bán. Phải gọt khoảng 4-5kg quả mới được 1kg ruột, chưa kể thời gian gọt cũng mất tới 1,5-2 tiếng đồng hồ. Loại quả này gọt vỏ không hề dễ dàng bởi nó có nhiều mủ, và phần vỏ rất cứng. Nếu người mua không biết sơ chế thì măng cụt sẽ bị đen, ăn bị chát, vì thế khách chuộng hàng gọt sẵn hơn", chị Thu Hà chia sẻ. 

Chị Thu Hà tiết lộ, măng cụt để làm món gỏi phải chọn những quả vừa tới, không quá non cũng không quá chín, da vẫn còn xanh nhưng phải đủ độ già. Như vậy ruột măng mới có độ giòn, vị chua chua, ngọt ngọt vừa phải, phù hợp để làm món gỏi.

Loại quả ở Việt Nam ai cũng nghĩ chín mới ăn được, ai ngờ lúc xanh là đặc sản đắt gấp 10 lần - 5

Muốn mua măng cụt xanh phải đắt trước mới có hàng

Muốn mua măng cụt xanh phải đắt trước mới có hàng

Anh Chánh Nguyễn - đầu mối bán măng cụt ở Bình Dương chia sẻ, măng cụt có ở nhiều nơi nhưng nổi tiếng nhất là ở Lái Thiêu, Bình Dương. Đây cũng là nơi có món gỏi gà măng cụt lạ miệng, ai ăn một lần cũng xuýt xoa nhớ mãi. Do mỗi năm chỉ có một mùa, kéo dài từ tháng 4 đến hết tháng 6 nên thời điểm này nhiều người tranh thủ đặt mua để được thưởng thức những trái măng cụt xanh ngon nhất.

Anh Chánh cho hay, việc sơ chế măng cụt xanh rất công phu bởi lớp vỏ cứng, dễ chảy mủ, khó lột hơn so với măng cụt chín. Thế nên, vừa gọt vừa phải rửa dưới vòi nước cho hết mủ. Người chế biến phải khéo léo nếu không múi măng cụt sẽ bị nát, không giữ được độ trắng.

Món gỏi gà măng cụt xanh là đặc sản nổi tiếng ở Lái Thiêu, Bình Dương mà bất cứ ai cũng muốn một lần được thưởng thức

Món gỏi gà măng cụt xanh là đặc sản nổi tiếng ở Lái Thiêu, Bình Dương mà bất cứ ai cũng muốn một lần được thưởng thức

Ngoài trái măng cụt xanh, trên chợ mạng còn bán cả gỏi gà măng cụt làm sẵn, mua về có thể ăn được luôn mà không cần phải qua bất cứ khâu chế biến nào. Theo đó, gỏi măng cụt xanh được bán theo suất, 600.000 đồng/xuất dành cho 6 người ăn, 300.000 đồng/suất danh cho 3 người ăn. Vì lạ miệng và thơm ngon nên món đặc sản này luôn trong tình trạng cháy hàng, nhiều người mua số lượng nhiều phải đặt trước mới có.

Đặc sản nổi tiếng Lạng Sơn, xưa đầy giờ khan hiếm vô cùng, ban đêm dân đổ xô đi hái về bán 1,5 triệu/kg
Nhìn từ xa, nhiều người lầm tưởng đây là nấm độc vì chúng có màu đỏ sặc sỡ, hình cái ô, mọc hoang dại trong tự nhiên. 

Đặc sản 4 phương

H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương