Thứ từng "thất sủng" bỗng thành hàng hiếm, 4 triệu/kg đặt trước mới có

Ngày 12/09/2020 10:00 AM (GMT+7)

Những thứ này trước đây không ai để ý nhưng gần đây lại "hot", giá cả đắt đỏ. 

Cám gạo

Từ trước tới nay người ta chỉ quan tâm đến phần gạo, còn phần cám luôn được coi là phế phẩm được dùng làm thức ăn cho lợn, gà, trâu bò. Vì thế, nhiều gia đình ở quê còn đem cho đi vì nhà không nuôi con vật nào, hoặc có bán thì giá cũng rẻ bèo, chỉ vài nghìn đến vài chục nghìn một cân. 

Trong văn học, hình ảnh nồi cám gạo cũng xuất hiện nhưng chỉ dành cho người nghèo, những nhà không có điều kiện, không có cơm ăn thì nấu cám gạo để cầm cự qua ngày.

Cám gạo trước đây cho lợn ăn, nay được bán với giá đắt đỏ

Cám gạo trước đây cho lợn ăn, nay được bán với giá đắt đỏ

Thế nhưng, thời gian gần đây, cám gạo bất ngờ được giới nhà giàu đặt mua với giá "chát". Và thay vì làm thức ăn cho gia súc như thời "ông bà" thì giờ họ mua về để ăn nhằm bồi bổ cho sức khỏe. 

Được biết, giá của cám gạo lên tới 4 triệu đồng/kg. Để mua được thứ "đặc sản" này, nhiều người phải đặt cọc tiền, hẹn trước cả tuần mới có hàng. 

Đây là loại cám gạo hữu cơ, đã trải qua nhiều công đoạn mới đến tay người dùng. Theo người bán, 1 tấn cám gạo thông thường mới làm ra được 10kg cám gạo hữu cơ. Vì thế, giá cả đắt đỏ là chuyện đương nhiên. Và người dùng chỉ cần mua cám gạo về pha nước là có thể dùng được luôn.

Na bở

Trước đây, na bở không ai mua nên người dân không mang ra chợ bán loại quả này, hoặc nếu có được bán ở chợ thì cũng thường xuyên rơi vào ế ẩm. 

Chị Tân (quê ở Vĩnh Phúc) cho biết na bở nứt khi chín, dễ bị dập nát, hỏng, khó bảo quản khi vận chuyển. Hơn nữa, cây na bở cũng cho năng suất thấp nên người dân chặt bỏ hết để thay thế bằng loại na dai có vị ngọt đậm, múi dai và ít hạt. 

Thứ từng amp;#34;thất sủngamp;#34; bỗng thành hàng hiếm, 4 triệu/kg đặt trước mới có - 2

Thế nhưng, vài năm gần đây, na dai bỗng "lên ngôi", được các chị em lùng sục tìm mua khắp các chợ. 

Theo khảo sát của PV, nếu na dai có giá 25.000-35.000 đồng/kg thì na bở có giá cao gấp nhiều lần, từ 150.00-200.000 đồng/kg. "Na bở chín nhanh, khó vận chuyển nhưng rất nhiều người lùng mua dù phải bỏ ra số tiền không nhỏ, thậm chí còn đắt hơn hoa quả nhập khẩu. Vì thế, năm nay tôi đã tìm mối nhập na bở ở Lạng Sơn về bán nhưng cũng không có nhiều, hàng về đến đâu hết đến đó. Chị em nào muốn chắc chắn thì phải đặt tiền trước", chị Lan - người bán na bở trên chợ mạng chia sẻ. 

Bà Trà (ở Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ na dai đang vào mua bán đầy chợ nhưng cả nhà bà ai cũng thích na bở vì nó không ngọt sắc. "Hôm vừa rồi đi chợ, tôi mua 3 qua na bở 150.000 đồng, dù biết đắt nhưng vẫn cố mua vì nhà ai cũng thèm na bở", bà Trà bày tỏ. 

Thứ từng amp;#34;thất sủngamp;#34; bỗng thành hàng hiếm, 4 triệu/kg đặt trước mới có - 3

Cũng có sở thích ăn na bở, chị Dương (Cầu Giầy, Hà Nội) cho biết trước đây khu chợ ở gần nhà chị bán na bở la liệt, giá chỉ 20.000 đồng/kg. Giờ đây, giá đã đội lên 160.000 đồng/kg nhưng cũng không có để mua. "Tôi phải đặt trước vài ngày cho chỗ bán hoa quả quen mới mua được 1 ít na bở", chị Dương cho hay. 

Lý giải nguyên nhân na bở bỗng trở thành hàng hiếm, một chủ vườn ở Lạng Sơn cho biết trước đây người dân trồng nhiều na bở với na dai, nhưng do nhu cầu về na bở không cao nên chủ vườn chặt hết, chuyển sang trồng na dai. Gần đây, thương lại tìm mua na bở nhiều nhưng hàng rất hiếm bởi ít nhà còn giữ lại cây na bở.

Tóp mỡ

Ngày xưa tóp mỡ là thứ bỏ đi thì ngày nay, khi mọi thứ đủ đầy, tóp mơ lại trở thành "cao lương mỹ vị" với giá vô cùng đắt đỏ. 

Theo đó, xưa mọi thứ còn khan hiếm và khó khăn, người dân mua lá mỡ lợn về rán để lấy mỡ xào, rán, còn phần top mỡ thì rang mắm, hoặc cho chó mèo ăn.

Thứ từng amp;#34;thất sủngamp;#34; bỗng thành hàng hiếm, 4 triệu/kg đặt trước mới có - 4

Thế nhưng, mấy năm trở lại đây, top mỡ đã trở thành "đặc sản" ở thành phố và được nhiều người tìm mua, thậm chí chi cả nửa triệu/kg để có được món ăn này. 

Trên thị trường, tóp mỡ được bán với nhiều loại như tóp mỡ rim tỏi, tóp mỡ chua ngọt. Tóp mỡ rim tỏi được bày bán theo từng túi, loại 100gr, 200gr, 500gr với giá bán lẻ 95 nghìn/ túi 250gr, giá sỉ 5 túi trở lên giá 70 nghìn/túi 250gr.

Thứ từng amp;#34;thất sủngamp;#34; bỗng thành hàng hiếm, 4 triệu/kg đặt trước mới có - 5

Chị Trang (tiểu thương bán hàng trên chợ mạng) cho biết tóp mỡ nhà chị ra mẻ nào hết mẻ ấy. Tóp mỡ này trung hòa được độ béo với tỷ lệ 50:50 nên ăn không có cảm giác ngấy. Hơn nữa, nó được trộn với nhiều gia vị nên rất vừa miệng. Ngoài ăn trực tiếp, tóp mỡ có thể chưng với cà chua, trộn gỏi.... Thậm chí, nhiều người còn mua tặng người thân, bạn bè khi đi du lịch.

"Khách mua tóp mỡ thường từ 5kg trở lên. Có những khách đặt mua 2-3kg về ăn dần hoặc về rim mắm tỏi. Ngoài bán lẻ, tôi còn bán sỉ cho nhà hàng, quán nhậu nên số lượng bán được khá nhiều", chị Trang cho biết thêm. 

Cùi bưởi

Bưởi là loại quả đặc sản của Việt Nam, được trồng khắp mọi nơi, giá từ 30-80 nghìn đồng/kg tùy loại và tùy kích thước. 

Từ trước tới nay, người ta chỉ quan tâm đến múi bưởi, còn vỏ bưởi là thứ bỏ đi. Thế nhưng, những năm gần đây, ngoài ăn múi bưởi, thì vỏ bưởi cũng được chế biến thành những đặc sản vô cùng đắt đỏ, ví dụ như mứt vỏ bưởi từ 600.000-650.000 đồng/kg.

Thứ từng amp;#34;thất sủngamp;#34; bỗng thành hàng hiếm, 4 triệu/kg đặt trước mới có - 6

Ngoài ra, vào mùa hè, nhu cầu ăn chè giải nhiệt tăng cao, và chè bưởi cũng bán rất chạy hàng. Do đó, nhà vườn đã gom vỏ bưởi để bán với giá đắt. Cụ thể, cùi bưởi sên sẵn hiện có giá là 120.000 đồng/kg, cùi bưởi vắt khô giá 100.000 đồng/kg. Đắt đỏ nhất là loại cùi bưởi sấy khô được bán với giá lên tới 650.000 đồng/kg...

Người bán phải đi gom vỏ bưởi khắp nơi về làm cho kịp số lượng trả khách còn người mua lại luôn phải đợi mới lấy được.

Quả gai chi chít trước rụng đầy gốc, nay cả trăm nghìn/kg dân thành phố tranh nhau mua
Do nó có vị chua chua ngọt ngọt nên được chị em yêu thích, săn lùng mua dù giá khá cao.
Theo Hạ Vy
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Sản phẩm tiêu dùng