Thủ tướng: Xử nghiêm nếu phát hiện vi phạm hình sự vụ cá chết

Ngày 29/04/2016 10:55 AM (GMT+7)

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Công an thu thập tài liệu chứng cứ, nếu phát hiện có vi phạm pháp luật hình sự thì kiên quyết xử lý nghiêm theo đúng quy định về vụ cá chết hàng loạt.

Ngày 29-4, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về xử lý các vấn đề liên quan đến việc hải sản chết bất thường tại một số tỉnh ven biển miền Trung.

Thủ tướng: Xử nghiêm nếu phát hiện vi phạm hình sự vụ cá chết - 1

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Công an thu thập tài liệu chứng cứ, nếu phát hiện có vi phạm pháp luật hình sự thì kiên quyết xử lý nghiêm vụ cá chết hàng loạt - Ảnh: VGP

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ngày 28-4 đã chủ trì cuộc họp tại trụ sở Chính phủ về xử lý các vấn đề liên quan đến việc hải sản chết bất thường tại một số tỉnh ven biển miền Trung với sự tham dự của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng, đại diện lãnh đạo các Bộ: Tài nguyên và Môi trường (TN-MT), Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT), Khoa học và Công nghệ (KH-CN), Thông tin và Truyền thông (TT-TT), Công an và Văn phòng Chính phủ.

Sau khi nghe báo cáo của các Bộ: TN-MT, Bộ NN-PTNT… Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh việc hải sản chết tại một số tỉnh miền Trung trong những ngày vừa qua đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân. Thủ tướng đã quyết liệt chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương nghiên cứu, xác định nguyên nhân và thực hiện các giải pháp phù hợp để hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và một số Bộ trưởng đã đến làm việc, kiểm tra trực tiếp vùng bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, đây là sự cố môi trường biển trên diện rộng, phức tạp, lần đầu tiên xảy ra ở nước ta, mặc dù các cơ quan chức năng đã khẩn trương vào cuộc nhưng đến nay vẫn chưa làm rõ được nguyên nhân, chưa đáp ứng được yêu cầu, gây bức xúc xã hội.

Trước tình hình đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo đây là vấn đề khoa học chuyên sâu, giao Bộ KH-CN chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng huy động các nhà khoa học, trường hợp cần thiết mời chuyên gia quốc tế khẩn trương, kịp thời làm rõ nguyên nhân gây chết hải sản, bảo đảm khách quan, khoa học.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an tập trung thu thập tài liệu chứng cứ, nếu phát hiện có vi phạm pháp luật hình sự thì kiên quyết xử lý nghiêm theo đúng quy định.

Người đứng đầu Chính phủ giao Bộ NN-PTNT chủ trì phối hợp với Bộ LĐ-TB-XH, UBND các tỉnh nói trên rà soát, thống kê, kịp thời đề xuất chính sách hỗ trợ người dân bị thiệt hại, không để người dân bị thiếu đói; Phối hợp với Bộ Y tế chỉ đạo các địa phương thu gom, xử lý hải sản chết, bảo đảm vệ sinh môi trường; nghiêm cấm việc vận chuyển, kinh doanh hải sản chết; Phối hợp với các Bộ, ngành liên quan hướng dẫn các địa phương, người dân trong việc tiếp tục nuôi trồng, khai thác và sử dụng hải sản an toàn.

Thủ tướng giao Bộ TN-MT là đầu mối cung cấp thông tin chính thức cho các cơ quan thông tin truyền thông liên quan đến vụ việc này.

Thủ tướng cũng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương liên quan (Bộ TN-MT, Bộ NN-PTNT, Bộ Công an, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, UBND các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế…) tiếp tục khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại các công văn số: 2757/VPCP-KTN ngày 22-4, 2760/VPCP-KTN ngày 22-4, 2815/VPCP-KTN ngày 25-4, các Công điện số: 688/CĐ-TTg ngày 27-4, 54/ĐM-TTg ngày 27-4, Thông báo số 67/TB-VPCP ngày 28-4.

Theo T.Dũng - D.Ngọc
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Cá chết hàng loạt ở miền Trung