Thứ xưa không ai dám ăn, nay thành đặc sản lạ được dân thành phố săn lùng vì "đại bổ như sâm", 150.000 đồng/kg

H.A - Ngày 15/09/2023 23:46 PM (GMT+7)

Đây là đặc sản ở Phú Thọ, không chỉ ngon mà còn bổ dưỡng nên được ưa chuộng trên thị trường, nhiều người đặt mua về thưởng thức.

Ở Phú Thọ có một món đặc sản nhìn thì ghê nhưng ăn lại mê, đó là con tằm lá sắn. Nuôi tằm để ươm tơ dệt lụa thì đã quá quen, nhưng nuôi tằm để lấy thịt và bán ra thị trường thì không phải ai cũng biết. 

Nếu trước đây tằm lá sắn chỉ có người dân ở Phú Thọ làm thành món ăn trong những bữa cơm hằng ngày thì những năm gần đây tằm lá sắn được biết tới nhiều hơn, thành đặc sản nổi tiếng khắp nơi. Trên chợ mạng, tằm lá sắn được rao bán với giá từ 120.000-150.000 đồng/kg, thời điểm đầu mùa giá còn đắt hơn. 

Dù có vẻ ngoài đáng sợ, giống con sâu, nhưng tằm lá sắn là đặc sản ở Phú Thọ, ai ăn cũng mê

Dù có vẻ ngoài đáng sợ, giống con sâu, nhưng tằm lá sắn là đặc sản ở Phú Thọ, ai ăn cũng mê

Theo tìm hiểu, tằm lá sắn rất giàu đạm, chất béo và chứa nhiều vitamin như  B1, B2, khoáng chất nên được nhiều người ưa chuộng.

Là tín đồ của tằm lá sắn, anh Hải (ở Cầu Giấy, Hà Nội) cho hay: "Vợ chồng tôi rất thích các loại côn trùng như nhộng ve sầu, châu chấu hay bọ xít. Tằm lá sắn cũng không phải ngoại lệ. Chỉ cần mua về, luộc với lá chanh, chấm với mắm tỏi ớt thì “quên sầu” luôn".

Anh Hải cho biết tằm lá sắn chỉ có theo mùa, từ tháng 5 đến tháng 10 hàng năm. Trước đây anh Hải phải đặt hàng từ Phú Thọ, nhờ người quen mua hộ, mỗi lần phải gom cùng bạn bè tầm 5-10kg mới bõ công gửi xe xuống. Còn bây giờ có thể đặt trên chợ mạng, chợ chung cư nên tiện hơn nhiều. "Tằm lá sắn nhìn bên ngoài trông giống hệt con sâu, ai không quen thì chỉ cần nhìn đã thấy nổi da gà rồi chưa kể là mua về ăn.

Con tằm có thể chế biến được thành nhiều món, từ luộc, rang, xào hay làm ruốc… Tôi thường luộc qua rồi vớt tằm ra, rang thịt ba chỉ cháy cạnh rồi cho tằm vào đảo đều. Khi thấy con tằm săn lại thì cho thêm lá chanh thái nhỏ rồi thưởng thức. Vừa ngon vừa bổ”, anh Hải chia sẻ thêm.

Không chỉ ngon, tằm lá sắn còn bổ dưỡng, rất được ưa chuộng trên thị trường

Không chỉ ngon, tằm lá sắn còn bổ dưỡng, rất được ưa chuộng trên thị trường

Nhìn bề ngoài, con tằm lá sắn khi trưởng thành to gấp 2-3 lần con tằm ăn lá dâu, toàn thân có gai nhọn. Bình thường, tằm lá sắn có màu trắng nhưng khi tằm chín sẽ có màu vàng tươi, dừng ăn và nhả tơ bao quanh cơ thể để thực hiện quá trình phát triển thành nhộng. Trong khi đó, con tằm chưa nhả tơ được coi là bổ nhất, chứa nhiều dinh dưỡng nhất. Vì vậy, người nuôi phải canh giờ tằm chín để thu hoạch và bán.

Trên báo Dân Việt, BS Kim Minh cho biết, nhộng tằm, tằm chín là những món ăn rất giàu dinh dưỡng, được dân gian dùng làm thuốc bổ, dùng cho trẻ suy dinh dưỡng, người suy nhược, phụ nữ sau đẻ ít sữa, đàn ông di mộng tinh.

Nhộng tằm rất giàu đạm, chất béo và chứa nhiều vitamin (như vitamin A, B1, B2, PP, C), khoáng chất (nhất là canxi và photpho). Giá trị dinh dưỡng của nó không thua kém thịt cá.

Theo Đông y, tằm chín vị mặn, bùi béo, thơm, tính ấm, có chất bổ như sâm nhung, được dùng làm thuốc bồi dưỡng thần kinh, ăn ngủ kém, di mộng tinh, hư lao, trẻ em chậm lớn, phụ nữ sau khi đẻ ít sữa nuôi con, cơ thể suy nhược.

Lộc trời chỉ mọc vào ban đêm, xưa không ai ăn, nay dân soi đèn hái về bán thành đặc sản nổi tiếng, 350.000 đồng/kg
Thứ đặc sản này chỉ mọc lên vào ban đêm, dưới tán cây chẹo hoặc cây dẻ, mấy năm gần đây "gây sốt" trên thị trường. 

Đặc sản 4 phương

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương