Thực hư thông tin sữa công thức = sữa bò + hóa chất

Ngày 15/10/2016 10:58 AM (GMT+7)

Quy chuẩn của sữa thay thế sữa mẹ bao gồm sữa bò, chất phụ gia và các hóa chất khác để tăng thời gian bảo quản, không bị ôi thiu

Trong những ngày qua, thông tin cho rằng sữa công thức = sữa bò + hóa chất đang khiến không ít bà mẹ bỉm sữa hoang mang. Được biết, thông tin trên có nguồn gốc từ văn bản 979 trình Chính phủ xin giữ nguyên quy định về cấm quảng cáo sữa như hiện nay.

Trong văn bản này, Bộ Y tế ghi: “Chúng ta không nên nhầm tưởng sữa thay thế sữa mẹ là tốt hơn sữa mẹ. Bởi bản chất sữa thay thế sữa mẹ là sản phẩm công nghiệp được chế tạo từ sữa của con bò cùng với hóa chất khác”.

Trước những thông tin trên, TS Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) cho rằng, các thuật ngữ, khái niệm về sữa công thức không có gì phải bàn cãi. Quy chuẩn của sữa thay thế sữa mẹ bao gồm sữa bò, chất phụ gia và các hóa chất khác để tăng thời gian bảo quản, không bị ôi thiu.

Trong đó, chất phụ gia cũng là hóa chất, chất bảo quản cũng là hóa chất. Tất nhiên những hóa chất đó là loại được phép sử dụng chứ không phải bị cấm.

Thực hư thông tin sữa công thức  sữa bò + hóa chất - 1

Bản chất của sữa công thức là sữa bò và hóa chất phụ gia.

TS Quang cho rằng, những ngôn ngữ trong văn bản của Bộ Y tế nhằm so sánh giữa sữa mẹ với sữa công thức để thấy sữa mẹ có nhiều ưu điểm nổi bật.

Theo ông Quang, hiện nay trong các chương trình truyền thông Bộ Y tế luôn khuyến khích trẻ trong 6 tháng đầu đời phải được bú hoàn toàn bằng sữa mẹ. Điều đó không chỉ có lợi cho sức khỏe của trẻ mà còn tác động tích cực đến sự phát triển bền vững của quốc gia.

“Việc cho trẻ bú hoàn toàn bằng sữa mẹ không chỉ tăng cường sức đề kháng cho trẻ, bổ sung các vitamin và dưỡng chất thiết yếu, mà còn gắn kết tình mẫu tử”, TS Quang cho hay.

Trước thông tin này, Hiệp hội Sữa Việt Nam đã lên tiếng cho rằng giải thích của Bộ Y tế không đúng với bản chất của sản phẩm, đi ngược lại với các tiêu chuẩn khoa học kỹ thuật có tính pháp lý do chính Bộ Y tế ban hành theo quy định của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật. Khái niệm sữa công thức của Bộ Y tế gây hoang mang cho người dùng, ảnh hưởng đến kinh doanh của các doanh nghiệp.

Trước thông tin này, Vụ trưởng Vụ Pháp chế khẳng định: “Đến thời điểm này phía Bộ Y tế chưa nhận được bất kỳ văn bản nào từ phía Hiệp hội Sữa Việt Nam”.

Thực hư thông tin sữa công thức  sữa bò + hóa chất - 2

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho trẻ nhỏ.

Nói về thành phần của sữa công thức, một chuyên gia về dinh dưỡng cho biết, sữa công thức thành phần như sữa tươi bình thường đó là chất đạm, chất béo, vitamin, khoáng chất…Tuy nhiên, đối với sữa công thức thì phải qua một công đoạn đó là sấy, hoặc hun khô, đồng thời tách bớt hàm lượng đạm có trong sữa bò, vì hàm lượng đạm trong sữa bò rất cao.

“Ví dụ như em bé bú sữa mẹ bình thường thì chỉ có 2gram protein/100ml sữa mẹ, nhưng trong sữa bò tươi có 3,5gram protein/100ml sữa. Do vậy, hàm lượng đạm quá cao, không phù hợp với em bé, đó là lý do họ phải tách bớt đạm trong sữa”, vị chuyên gia này cho hay.

Cuối cùng vị bác sĩ này nhấn mạnh: “Dù sữa công thức luôn cố gắng làm gần giống với sữa mẹ, nhưng riêng trẻ dưới 6 tháng thì chúng tôi luôn khuyến cáo phải dùng sữa mẹ hoàn toàn. Trong trường hợp, vì lý do nào đó không thể nuôi con bằng sữa mẹ thì mới phải dùng sữa công thức”.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Sữa công thức