Tin tức 24h: Miền Bắc tuần tới tạnh ráo

H.A - Ngày 25/08/2024 19:02 PM (GMT+7)

Rãnh áp thấp suy yếu giúp miền Bắc tuần tới giảm mưa, trong khi Nam Bộ mưa dông trở lại do gió mùa Tây Nam.

Miền Bắc tuần tới tạnh ráo

Miền Bắc 5 ngày qua mưa lớn diện rộng do ảnh hưởng của rãnh áp thấp. Lượng mưa ba ngày từ 19h ngày 21/8 đến 19h ngày 24/8 phổ biến 100-180 mm. Một số nơi mưa lớn hơn như Gia Bẩy, Đồng Quang (Thái Nguyên) gần 300 mm; Ngọc Lâu (Hòa Bình), Sóc Sơn (Hà Nội) khoảng 260 mm.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia cho biết miền Bắc đêm nay và sáng mai vẫn có mưa với lượng phổ biến 30-80 mm, có nơi trên 120 m. Từ ngày 26/8, vùng xoáy thấp dịch chuyển sang khu vực Thượng Lào, suy yếu và tan dần nên mưa sẽ giảm. Chỉ một số nơi ở Tây Bắc tiếp tục có mưa.

Trang Accuweather của Mỹ dự báo nhiệt độ Hà Nội tuần tới khoảng 26-34 độ. Điểm cao trên 1.500 m so với mực nước biển như Sa Pa (Lào Cai) nhiệt độ cao nhất ban ngày tăng dần 24-26 độ, ban đêm 17-18 độ C.

Miền Bắc tuần tới trời tạnh ráo. Ảnh: Gia Chính

Miền Bắc tuần tới trời tạnh ráo. Ảnh: Gia Chính

Miền Trung từ Hà Tĩnh đến Ninh Thuận nắng nóng 20 ngày qua. Cơ quan khí tượng dự báo nắng nóng sẽ tiếp tục duy trì đến ngày 30/8 với mức nhiệt cao nhất trong ngày 35-37 độ. Từ đầu tháng 9, một rãnh áp thấp hình thành gây mưa, nắng nóng giảm dần.

Nam Bộ và Tây Nguyên gió mùa tây nam đang có xu hướng hoạt động mạnh dần. Từ 26/8, hai khu vực này có mưa rào và dông ở nhiều nơi. Nhiệt độ cao nhất trong ngày ở khu vực Tây Nguyên dao động 28-32 độ, Nam Bộ 32-34 độ C.

Ngoài ra, tuần tới ở khu vực biển từ Bình Thuận đến Cà Mau, khu vực phía nam Biển Đông, vùng biển huyện đảo Trường Sa, gió tây nam mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, sóng cao 2-3 m.

Xe đầu kéo bị lũ cuốn ở Bắc Giang, người dân dũng cảm bơi ra cứu tài xế

Sáng 25/8, trên địa bàn xã Tuấn Đạo, huyện Sơn Động (Bắc Giang), một xe đầu kéo khi đi qua ngầm, đã bị nước lũ cuốn trôi. Tài xế xe đầu kéo được người dân cứu thoát.Trao đổi với phóng viên báo Tiền Phong, lãnh đạo Văn UBND huyện Sơn Động xác nhận sự việc.

Theo đó, khoảng 5h30 phút sáng nay (25/8), anh Nguyễn Huy Đồng (SN 1974, trú tại thị trấn Kiện Khê, huyện Thanh Liêm, Hà Nam) lái xe đầu kéo BKS 15H-00704 kéo theo rơ-moóc BKS 15R 05320, đến xã Tuấn Đạo lấy nguyên liệu gỗ.

Khi qua ngầm Bến Trên thuộc địa phận thôn Linh Phú, xã Tuấn Đạo, xe đầu kéo gặp nước lũ dâng cao. Mấy ngày qua có mưa to, lũ đổ về lớn nên phần đầu xe bị nước cuốn trôi.

Xe đầu kéo bị lũ cuốn ở xã Tuấn Đạo, huyện Sơn Động (Bắc Giang).

Xe đầu kéo bị lũ cuốn ở xã Tuấn Đạo, huyện Sơn Động (Bắc Giang).

Phát hiện sự việc, người dân địa phương quăng dây để kéo tài xế Nguyễn Huy Đồng vào bờ. Nhưng không may, anh Đồng bị tuột tay, nước lũ cuốn. Lúc này, anh Nguyễn Văn Tú (SN 1990) và anh Nguyễn Văn Liên (SN 1988, đều trú ở thôn Linh Phú) đã dũng cảm bơi ra cứu được anh Đồng và đưa vào bờ an toàn.

Cơ quan chức năng huyện Sơn Động và UBND Tuấn Đạo đã cắt cử người canh gác, đặt biển cảnh báo không cho người, phương tiện qua ngầm Bến Trên.

 Liên tục mua hàng để được hoàn tiền, người đàn ông ở TP HCM bị lừa mất hơn 2,6 tỉ đồng

Ông L.Q.Q.A (ngụ quận Tân Bình, TP HCM) có đơn gửi đến Báo Người Lao Động cầu cứu việc ông bị các đối tượng lừa mua phiếu mua hàng, trúng thưởng nhưng thực tế lại mất tới hơn 2,6 tỉ đồng.

Theo trình bày, vào tháng 3-2023, ông A. có mua bếp điện, lò vi sóng ở 1 cửa hàng tại TP HCM. Sau đó có người gọi điện thoại giới thiệu là người của trung tâm mua sắm online thuộc chương trình TV shopping của một đài truyền hình.

Người này tên Kiều, mời ông A. mua bếp hồng ngoại, nồi áp suất giảm giá 50% và sẽ được chương trình TV Shopping đến tận nhà để tặng ghế massage toàn thân. Để tạo niềm tin, người này còn giới thiệu kỹ càng thành phần của đoàn tới tặng quà như nhà tài trợ người Nhật, Trưởng ban quà tặng tên Kim Nhã, Kế toán trưởng đài truyền hình... Tuy nhiên, khi ông đồng ý mua hàng và thanh toán thì không có ai đến tặng quà.

Phiếu mua hàng gần cả trăm cái

Phiếu mua hàng gần cả trăm cái

Khi ông A. khiếu nại vì sao chưa ai đến tặng quà, Kiều viện lý do chương trình thay đổi và chuyển trường hợp của ông lên Trưởng ban quà tặng tên Kim Nhã để giải quyết.

Tuy nhiên, người tên Kim Nhã cũng chỉ liên lạc với ông qua điện thoại và không giải thích rõ ràng về chương trình tặng ghế massage. Thay vào đó, chào mời ông mua thêm những sản phẩm khác theo tiến độ hằng tuần, hằng tháng để được tặng quà và hoàn tiền.

Với những lời chào mời hấp dẫn, cùng đủ cách lấy niềm tin, trong thời gian từ 4-3-2023 đến 6-6-2024, ông A. đã mua tổng cộng 89 đơn hàng, với số tiền hơn 2,6 tỉ đồng. Hầu hết hàng hóa đều là đồ điện tử, điện máy gia dụng có giá từ 10-40 triệu đồng như: lò vi sóng 10 triệu đồng, bếp điện từ đôi 21 triệu đồng...

Đáng nói, ông A. đã dốc hết tiền cho thuê nhà hằng tháng và cầm cố luôn sổ lương hưu của mình để có tiền mua toàn bộ số hàng trên với niềm tin sẽ được tặng quà, hoàn tiền.

Ông A. còn cho biết sở dĩ ông bị sập bẫy do phía TV Shopping hù dọa nếu không tiếp tục mua hàng, số tiền ông mua trước đó sẽ bị chuyển về kho bạc Nhà nước.

Hàng hóa chất đầy trong nhiều phòng còn nguyên đai, nguyên kiện

Hàng hóa chất đầy trong nhiều phòng còn nguyên đai, nguyên kiện

"Ngày 31-5-2024, tôi được cô Ngọc Mây xưng là ngân hàng của hội sở thương mại thành phố thông báo đến một chi nhánh ngân hàng ở quận Tân Bình gần nhà để nhận lại số tiền đã mua hàng nhưng không liên hệ được với ai, cũng như không lấy lại được đồng nào" - ông A. suy sụp giãi bày.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Người Lao Động, những phiếu mua hàng ông A. đưa ra đều ghi là "Trung tâm mua sắm TV Shopping" có 2 địa chỉ tại tòa nhà QTSC, công viên phần mềm Quang Trung, phường Tân Chánh Hiệp, quận 12 và 720A Điện Biên Phủ, phường 22, quận Bình Thạnh.

Tuy nhiên, khi chúng tôi tìm đến địa chỉ đầu tiên ở quận 12 thì bảo vệ công viên cho biết không có trung tâm mua sắm nào ở đây.

Còn tại địa chỉ 720A Điện Biên Phủ là tòa nhà "The Villas Vinhomes Central Park", có bảo vệ trực gác 24/24, người ra vào đều phải xuất trình giấy tờ. Nhân viên bảo vệ cho biết đã có nhiều người đến đây để tìm Trung tâm mua sắm TV Shopping, ông đều hướng dẫn họ ra công an phường trình báo.

"Tôi làm bảo vệ ở đây từ năm 2019 đến nay, tính sơ sơ đã có hơn 200 người tìm đến đây hỏi trung tâm mua sắm. Có người nói bị lừa vài chục triệu đồng, cũng có người mất tới 1 - 2,3 tỉ đồng" - một nhân viên bảo vệ cho biết.

15 tỉnh thành có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất cao nhất

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong 24 giờ qua (từ 15 giờ ngày 24/8 đến 15 giờ ngày 25/8), khu vực các tỉnh Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to như: Mường Mươn 216,2mm (Điện Biên); Bản Qua 104mm (Lào Cai); Tân Phượng 2 129,8mm (Yên Bái); Bạch Ngọc 2 151,2mm (Hà Giang); Yên Thuận 159mm (Tuyên Quang); Bình Văn 150,4mm (Bắc Kạn); Thần Sa 126mm (Thái Nguyên); Trà Lĩnh 122mm (Cao Bằng); Xuân Khánh 200,4mm (Thanh Hóa), Nga My 1 148,8mm (Nghệ An)...

Mô hình độ ẩm đất cho thấy một số khu vực thuộc các tỉnh trên đã gần bão hòa (trên 85%) hoặc đạt trạng thái bão hòa.

Chiều tối và đêm nay, 15 tỉnh thành có nguy cơ rất cao lũ quét, sạt lở đất.

Chiều tối và đêm nay, 15 tỉnh thành có nguy cơ rất cao lũ quét, sạt lở đất.

Chiều tối và đêm 25/8, ở khu vực Tây Bắc và Việt Bắc của Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 30-70mm, cục bộ có nơi trên 150mm. Từ ngày 26/8, mưa lớn có xu hướng giảm dần.

Ngoài ra, chiều tối và đêm 25/8, các nơi khác ở Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to với lượng mưa 20-40mm, cục bộ có nơi trên 80mm.

Chiều tối và tối 25/8, ở vùng núi phía tây của khu vực Nam Trung Bộ, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông rải rác, có nơi mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, cục bộ có nơi trên 70mm. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Cơ quan khí tượng cho biết, trong 3-6 giờ tới, khu vực các tỉnh Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An tiếp tục có mưa với lượng mưa tích lũy phổ biến từ 15-50mm, có nơi trên 80mm. Nguy cơ xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại nhiều huyện:

Các điểm có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất cao do mưa lớn.

Các điểm có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất cao do mưa lớn.

Lũ quét, sạt lở đất có thể gây tác động rất xấu đến môi trường, uy hiếp tính mạng của người dân; gây tắc nghẽn giao thông cục bộ, làm ảnh hưởng tới quá trình di chuyển của các phương tiện; phá hủy các công trình dân sinh, kinh tế gây thiệt hại cho các hoạt động sản xuất, kinh tế - xã hội.

Mưa lớn có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp; lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc (thông tin cảnh báo khu vực nguy cơ lũ quét, sạt lở đất thời gian thực được cung cấp trực tuyến trên cổng thông tin điện từ của Tổng cục Khí tượng Thủy văn tại địa chỉ: https://luquetsatlo.nchmf.gov.vn và trong bản tin riêng cảnh báo lũ quét, sạt lở đất).

Công chúa duy nhất trong sử Việt lấy 2 vua của 2 triều đại đối địch nhau làm chồng là ai?
Vị Hoàng hậu này trở thành người có số phận lạ lùng nhất trong lịch sử các triều đại phong kiến Việt Nam khi lấy 2 vua của 2 triều đại đối địch nhau...

Thâm cung bí sử

Theo H.A (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h