Về đón con muộn 5 ngày, mẹ phải chờ 49 năm sau mới gặp lại, khóc ngất khi nghe lời giải thích

Thảo Anh - Ngày 11/07/2024 14:45 PM (GMT+7)

Lúc đó con mới chỉ là đứa trẻ 3 tuổi, vắng mẹ 5 ngày, con phải đi theo người ta mà chẳng nhớ gì. 49 năm sau, mẹ con đã được hội ngộ để giải đáp hết những băn khoăn trong lòng.  

Hành trình tìm con trai thất lạc của bà Lâm Yến (79 tuổi) ở Sài Gòn được chia sẻ trên kênh Tuấn Vỹ kết nối yêu thương đã thu hút sự chú ý từ cộng đồng mạng. Trong ký ức của người mẹ phải xa con năm ấy, có quá nhiều chi tiết bà không nhớ nổi. Tất cả những gì bà còn giữ lại chỉ là tấm hình cũ của con trai, đôi ba cái tên,... cùng nỗi trăn trở chẳng hiểu sao ngày đó con lại đi theo người ta.

Mẹ về muộn 5 ngày mà thất lạc con suốt 49 năm 

Cách đây khoảng 1 năm, bà Lâm Yến đã nói về câu chuyện thất lạc con với kênh của Tuấn Vỹ, mong muốn tìm lại đứa bé năm ấy. Bà chia sẻ rằng mình có một người con trai tên là Dũng, sinh năm 1972. Đến năm 1975, bà gửi con cho em dâu ở nhà chăm sóc để ra Vũng Tàu tiễn chị gái sang nước ngoài.

Khi đó, chị của bà Lâm Yến đã đề nghị bà cùng sang nước ngoài, nhưng nghĩ đến con ở nhà, bà không đành lòng. Bà Yến quyết định trở về Sài Gòn. Vì ngày đó phương tiện đi lại không thuận tiện, chẳng bắt được xe đò nên bà Yến đã phải đi bộ 5 ngày 5 đêm mới về đến Sài Gòn.

Khi vừa về tới nơi, bà nghe tin như sét đánh ngang tai, em dâu nói con trai bà đã được người ta dắt đi rồi. Bà gặng hỏi lý do tại sao, người em dâu chỉ nói vì phải trông tận 5 đứa trẻ nên buộc lòng để cháu đi theo bà Trang, hàng xóm của gia đình. 

Bà Yến chia sẻ câu chuyện với Tuấn Vỹ

Bà Yến chia sẻ câu chuyện với Tuấn Vỹ

Tôi không phải là người mẹ không có lương tâm, khi tôi lên tàu định đi với chị thì nhớ tới con ở nhà nên đã nhảy xuống. Tôi quyết tâm về Sài Gòn mà hồi đó đâu có xe đò, tôi đi bộ 5 ngày 5 đêm, về đến nhà thì nghe em dâu nói thằng Dũng đi với cô Trang rồi mà tôi ngẩn ngơ cả người.

Từ đó tới nay tôi đi khắp nơi tìm con… đến đâu cũng hỏi cô Trang dắt theo một bé trai 3 tuổi mà có ai biết gì đâu. Về nhà tôi chỉ biết khóc, cầu nguyện cho con được bình an”, bà Yến nghẹn ngào nhớ lại.

Sau này, bà Lâm Yến tái hôn, có thêm hai người con nữa với chồng sau nhưng nỗi đau xa con trai năm xưa vẫn cứ dày vò trong tâm trí người mẹ. Bất cứ ai nói chuyện về trẻ nhỏ thất lạc, bà Yến đều tìm đến xem có phải con mình không. Thế nhưng hơn 4 thập kỷ qua, con trai bà vẫn bặt vô âm tín.

Mãi tới năm 2023, cô Thảo là con gái thứ 3 của bà Yến đã nghe được câu chuyện và kết nối hộ mẹ với kênh Tuấn Vỹ. Cô mong cộng đồng mạng giúp đỡ, hi vọng tìm thấy anh trai về cho mẹ. Sau 1 năm, bất ngờ bà Trang - mẹ nuôi của chú Dũng cũng chủ động liên hệ để tìm mẹ ruột cho con. 

Bà Trang từng lên chương trình để tìm mẹ ruột cho chú Dũng

Bà Trang từng lên chương trình để tìm mẹ ruột cho chú Dũng

Thông tin trùng tìm kiếm trùng khớp, đôi bên được sắp xếp trò chuyện để xác nhận cũng như kiểm chứng hình ảnh lúc bé của chú Dũng. Vậy là sau 49 năm, cuối cùng bà Yến cũng có thông tin về cậu con trai năm xưa mình vô tình phải xa cách. Sau cuộc nói chuyện của hai bà mẹ, một cuộc hội ngộ online có mặt chú Dũng đã diễn ra... 

Nghẹn lòng khi nghe người mẹ thứ 2 giải thích lý do dắt chú Dũng đi 

Ngay khi nhìn thấy người đàn ông trên màn hình, bà Yến đã bật khóc, bà quả quyết đó chính là con trai mình. Khi tấm hình cũ và những thông tin về tuổi thơ của chú Dũng được đôi bên chia sẻ hoàn toàn trùng khớp, họ càng thêm chắc chắn về mối quan hệ ruột thịt này.

Mẹ mãn nguyện lắm, xúc động không nói được gì, chỉ nhìn con mà nước mắt rơi…  Nếu là mẹ con, nhìn nhau đã rung động rồi chẳng cần gì nữa. Mẹ tìm con bao năm mà không được, đau khổ, dằn vặt suốt từ ngày ấy con ơi…

Điều khổ tâm nhất với tôi suốt nhiều năm đó là tôi sợ Dũng lớn lên mà hiểu lầm mình, sợ con nghĩ tôi là một người mẹ không có lương tâm. Tôi không có như vậy, tôi không có bỏ con, chỉ là đi về đón con trễ mà thôi”, bà Yến nghẹn ngào trong nước mắt. 

Chú Dũng cũng chia sẻ cảm xúc vui sướng khi tìm được mẹ ruột. “Điều mà tôi cảm thấy hạnh phúc là mẹ có tìm tôi, mẹ không quên tôi. Tôi được mẹ tìm kiếm, mẹ còn nhớ tới tôi là điều hạnh phúc nhất… Tôi nhìn thấy mẹ là có linh cảm đây đích thực là mẹ ruột của tôi rồi”, chú Dũng cho biết. 

Cuộc gặp gỡ diễn ra để xác nhận thông tin, có bà Yến – chị Kiều phiên dịch – chú Dũng – bà Trang (lần lượt từ trái qua)

Cuộc gặp gỡ diễn ra để xác nhận thông tin, có bà Yến – chị Kiều phiên dịch – chú Dũng – bà Trang (lần lượt từ trái qua)

Bên kia màn mình, bà Trang cũng rơi nước mắt. Bà lên tiếng giải thích lý do năm ấy dắt chú Dũng đi chỉ vì một chữ “thương”. Bà nói mình không bao giờ có ý định bắt cóc chú Dũng để lợi dụng, cũng không hề muốn cướp con của người khác.

Lúc đó tôi là hàng xóm cũng là bạn thân của chị Lâm Lệ Lệ là chị gái của chị Yến. Mỗi lần đi ngang qua nhà, tôi thấy cậu bé cứ hay vẫy tay chào nên rất có thiện cảm. Khi nghe nói về chuyện chị Yến đi tiễn chị Lệ ở Vũng Tàu và gửi con lại cho em dâu, tôi rất thương cậu bé.

Đợi mấy ngày chẳng thấy chị về, em dâu chị có gọi cho tôi, bảo nhờ đem thằng Dũng đi, vì một mình trông không nổi. Khi trao Dũng cho tôi, nó mới 3 tuổi còn nhỏ xíu nên chẳng biết gì. Nó nắm tay tôi rồi theo tôi đi. Em dâu chị cũng gửi kèm giấy khai sinh của Dũng và một bịch đồ cá nhân nhờ tôi chăm sóc cháu”, bà Trang kể lại trong nỗi xúc động nghẹn ngào.

Vậy là những “xô đẩy” của cuộc đời đã khiến hai người phụ nữ có cùng một cậu con trai. Đến giờ này mọi chuyện mới được sáng tỏ, hai người mẹ có cơ hội nói chuyện và giải tỏa hết những trăn trở trong lòng hơn 4 thập kỷ qua.

Những tấm hình xưa cũ là bằng chứng…

Những tấm hình xưa cũ là bằng chứng…

Bà Yến gửi lời cảm ơn bà Trang đã yêu thương, chăm sóc chu đáo cho con trai mình. “Lúc nghe em nói, thằng Dũng đi với cô Trang rồi, tôi vừa mừng vừa khổ tâm. Mừng vì nó đi nó được sống chứ nếu ở với tôi có khi nó chẳng có ngày hôm nay”, bà Yến xúc động nói.

Chú Dũng cũng gửi lời cảm ơn tới hai người mẹ, một người không bỏ chú mà vẫn tìm kiếm suốt 49 năm qua, một người cho chú ăn học thành tài. Hiện tại, chú Dũng đã lập gia đình được 27 năm. Với chú, mọi chuyện xảy ra đều có lý do của tạo hóa, chúng ta không nên trách bất cứ ai mà hãy cảm ơn cuộc đời vì những điều tốt đẹp.

Với tất cả những thông tin đã được xác nhận, việc thử ADN chỉ còn là vấn đề thời gian. Họ đang mong mỏi về một ngày đoàn tụ không xa.

 Nguồn: Tuấn Vỹ kết nối yêu thương

Tìm nhau suốt 49 năm, 2 chị em sinh đôi hội ngộ trong nước mắt: Ngày đó ở cô nhi viện đâu biết gia đình là gì?
Hai chị em sinh đôi cùng nhau lớn lên ở cô nhi viện, nhưng sau biến cố thì mỗi người một nơi. 49 năm sau mới có ngày đoàn tụ để tháo gỡ nỗi trăn trở...

Những câu chuyện cảm động

Theo Thảo Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Những câu chuyện cảm động