Vệ tinh làm cách nào để xác định vị trí MH370?

Ngày 25/03/2014 06:27 AM (GMT+7)

Việc phân tích kỹ lưỡng dữ liệu vệ tinh cho thấy MH370 đã đâm xuống Ấn Độ Dương.

Ngày 24/3, Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã thông báo rằng việc phân tích dữ liệu của công ty vệ tinh Inmarsat của Anh cho thấy máy bay MH370 đã bay xuống phía nam và đâm xuống Ấn Độ Dương, khiến toàn bộ hành khách và thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.

Tại buổi họp báo, ông Rajib cho hay: “Công ty vệ tinh Inmarsat của Anh từng cung cấp dữ liệu vệ tinh cho thấy MH370 đã bay theo một trong hai hướng là phía bắc hoặc phía nam. Tuy nhiên, sau khi tính toán lại dữ liệu bằng các kỹ thuật chưa từng có, họ đã xác định được đường bay của MH370.”

Vệ tinh làm cách nào để xác định vị trí MH370? - 1

Vệ tinh Inmarsat đã nhận được những tín hiệu cuối cùng của MH370

Ông Rajib nói tiếp: “Dựa trên các phân tích này, Inmarsat và Cục Điều tra Tai nạn Hàng không Anh (AAIB) đã kết luận rằng MH370 đã bay theo hành lang phía nam, và vị trí cuối cùng của nó là ở giữa Ấn Độ Dương, phía tây thành phố Perth của Úc.”

Vai trò của vệ tinh Inmasat trong cuộc tìm kiếm máy bay MH370 đã được thể hiện ngay sau khi chiếc máy bay biến mất. Mặc dù hệ thống thông báo và xử lý liên lạc (ACARS) của máy by đã bị tắt, tuy  nhiên vệ tinh Inmarsat vẫn tiếp tục nhận được các tín hiệu “ping” do động cơ máy bay tự động gửi lên sau mỗi giờ với mục đích đồng bộ hóa thông tin thời gian.

Qua việc phân tích các tín hiệu ping này, Inmarsat có thể xác định được rằng MH370 đã tiếp tục bay ít nhất 5 giờ sau khi máy bay rời không phận Malaysia, và nó đã bay dọc theo một trong 2 “hành lang” phía bắc hoặc phía nam.

Ông Chris McLaughlin, Phó Chủ tịch công ty vệ tinh Inmarsat cho biết: “Chúng tôi đã xem xét hiệu ứng Doppler, hay còn gọi là sự thay đổi tần số do chuyển động của vệ tinh trong quỹ đạo gây ra. Chính nhờ hiệu ứng này mà chúng tôi có thể xác định được máy bay đã bay hoặc theo hướng bắc hoặc theo hướng nam.”

Thông tin này đã được gửi tới các quan chức Malaysia từ hôm 12/3, tuy nhiên chính phủ Malaysia đã không công khai phát hiện trên cho tới ngày 15/3. Sau đó, Malaysia bắt đầu chuyển hướng nỗ lực tìm kiếm và tập trung vào các khu vực do vệ tinh mô tả. Tuy nhiên, chính khoảng thời gian quý báu bị lãng phí trên đã khiến công tác tìm kiếm càng gặp nhiều khó khăn.

Trong khi đó, các kỹ sư của Inmarsat vẫn tiếp tục phân tích dữ liệu ping và xây dựng một mô hình hiệu ứng Doppler chi tiết hơn cho cả 2 hành lang bay. Bằng cách so sánh mô hình này với chuyển động của các máy bay khác trên cùng hành trình, Inmarsat đã xác định được sự trùng khớp từ dữ liệu vệ tinh với chuyển động bay xuống phía nam của MH370.

Vệ tinh làm cách nào để xác định vị trí MH370? - 2

MH370 đã bay theo hành lang phía nam và đâm xuống Ấn Độ Dương

Ông McLaughlin nói: “Mãi tới ngày hôm qua họ mới có đủ bằng chứng để khẳng định rằng MH370 đã bay xuống phía nam.”

Hôm 18/3, các tín hiệu ping được gửi lên vệ tinh cùng với phỏng đoán về tốc độ máy bay đã giúp lực lượng tìm kiếm Úc và Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ có thể thu hẹp phạm vi tìm kiếm xuống một diện tích chỉ bằng 3% diện tích của hành lang phía nam.

Ông McLaughlin giải thích: “Chúng tôi biết địa điểm nơi tín hiệu ping cuối cùng được gửi đi, và chúng tôi biết rằng máy bay có thể đã hết nhiên liệu trước khi tín hiệu tiếp theo phát ra, tuy nhiên chúng tôi không biết nó đang bay với vận tốc bao nhiêu, thế nên chúng tôi phỏng đoán tốc độ của nó là 450 knot (khoảng 833 km/h).”

Ông nói tiếp: “Chúng tôi cũng không biết khi nào thì máy bay hết nhiên liệu, cũng không biết máy bay tiếp tục lượn hay đâm nhào xuống biển, và chúng tôi cũng không thể biết máy bay có bay chậm hơn theo quán tính sau khi hết nhiên liệu hay không.”

Công ty Inmarsat đã gửi các phân tích của mình tới Cục Điều tra Tai nạn Hàng không Anh (AAIB), và cơ quan này đã thông báo kết luận trên với chính phủ Malaysia. Hiện nguyên nhân khiến máy bay bị đâm xuống biển vẫn đang là một điều bí ẩn.

Mời độc giả theo dõi toàn bộ thông tin về vụ việc Máy bay Malaysia mất tích trên tin tức EVA. Chúng tôi liên tục cập nhật diễn biến của vụ việc:

MH370 rơi xuống Ấn Độ Dương, không ai sống sót

Người thân hành khách MH370 khóc ngất sau hung tin

Máy bay Malaysia Airlines gặp sự cố phải hạ cánh khẩn

Phi cơ TQ tìm thấy vật thể nghi của MH370

Malaysia giấu gì trong khoang chở hàng MH370?

Vệ tinh Pháp tìm thấy mảnh vỡ nghi của MH370

Theo Trí Dũng (Telegraph)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Máy bay MH370